Câu tục ngữ: Phép vua thua lệ làng nói đến yếu tố nào?
A. Pháp luật.
B. Kỉ luật.
C. Chữ tín.
D. Liêm khiết.
Câu tục ngữ: Phép vua thua lệ làng nói đến yếu tố nào?
A. Pháp luật.
B. Kỉ luật.
C. Chữ tín.
D. Liêm khiết.
Câu tục ngữ: Phép vua thua lệ làng nói đến yếu tố nào?
A. Pháp luật.
B. Kỉ luật.
C. Chữ tín.
D. Liêm khiết.
Câu tục ngữ “Đói cho sạch, rách cho thơm” nói về đức tính nào?
A. Đức tính liêm khiết
B. Đức tính trung thực
C. Đức tính cần cù
D. Đức tính khiêm tốn
Câu ca dao nào thể hiện giữ chữ tín?
A. Đất có lề, quê có thói.
B. Phép vua thua lệ làng.
C. Khôn ngoan chẳng lọ thật thà.
D. Nói chín thì nên làm mười/Nói mười làm chín kẻ cười người chê
BÀI TẬP CHỦ ĐỀ 3: SỐNG CÓ KỈ LUẬT 1/ a/ Phân biệt hành vi, thái độ tôn trọng kỉ luật với hành vi thái độ vô kỉ luật. b/ Phân biệt pháp luật và kỉ luật. c/ Phân biệt đạo đức và pháp luật 2/ Câu thành ngữ “ Đất có lề quê có thói” liên quan đến phẩm chất đạo đức nào đã được học? Hãy trình bày hiểu biết của em về phẩm chất đó. 3/ Sáng thứ hai, cả lớp ai cũng mặc đồng phục đến trường. Duy chỉ có Thắng diện chiếc áo phông mới. Sao đỏ ghi tên vào sổ thi đua, Thắng cãi: Tớ mặc áo đẹp thì có sao đâu? Tớ không thích mặc áo đồng phục của trường. a/ Em hãy nhận xét về hành vi của Thắng. b/ Nếu là bạn sao đỏ trong tình huống trên, em sẽ làm gì? c/ Từ tình huống trên, em rút ra bài học gì cho bản thân để thực hiện tốt nội quy của trường, lớp? 4/ Thành là học sinh giỏi trong lớp nhưng hay đến muộn giờ truy bài, trực nhật thì làm qua loa đại khái. Lớp trưởng, tổ trưởng nhắc nhở thì Thành nói: Với tớ kết quả học tập là chính, còn các chuyện khác không quan trọng. a/ Em có đồng ý với ý kiến của Thành không? Vì sao? b/ Em sẽ làm gì nếu thấy tình huống trên? 5/ Có ý kiến cho rằng: Pháp luật và kỉ luật chỉ là những quy định chung để đưa mọi người vào khuôn khổ nhất định chứ không đem lại lợi ích cho con người. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? 6/ Trong buổi thảo luận tổ về pháp luật và kỉ luật, có em cho rằng pháp luật là để quản lí đất nước, còn kỉ luật để quản lí một tổ chức, một cộng đồng, một tập thể. Có em cho rằng pháp luật lớn hơn kỉ luật. Lại có em cho rằng pháp luật khó thực hiên hơn kỉ luật. Thậm chí có em cho rằng lúc còn nhỏ mà sống không có kỉ luật thì sau này dễ vi phạm pháp luật. Em hãy phát biểu suy nghĩ của mình về các ý kiến trên. 7/ Lớp 9C tổ chức buổi họp để chuẩn bị cho Hội trại 26/3. Khi cả lớp và cô giáo đang lắng nghe bạn Huy lớp trưởng phân công nhiệm vụ cho từng tổ thì bạn Thành đứng phắt dậy phản đối. Bạn Thành cho rằng lớp trưởng không công bằng khi phân công nhiệm vụ giữa các tổ. Một số bạn đề nghị Thành giữ trật tự để bạn Huy trình bày xong rồi hãy phát biểu ý kiến. Bạn Thành cho rằng trong một tập thể dân chủ thì mình có thể phát biểu bất cứ lúc nào mình muốn.
Câu 8. Theo em, đức tính nào sau đây KHÔNG được áp dụng để trở thành người liêm khiết?
1 điểm
Tôn trọng kỉ luật, tự trọng, sống giản dị
Khoan dung
Trung thực, siêng năng kiên trì
Sống tham lam, ích kỉ, nhỏ nhen
Câu 27.Trong các câu sau, câu nào nói về pháp luật và kỉ luật?
A.Thương người như thể thương thân
. B. Người đâu một hẹn thì nên Người đâu chín hẹn thì quên cả mười.
C. Ăn chắc mặc bền
. D. Thương em anh để trong lòng Việc công anh cứ phép quan anh làm.
Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính liêm khiết.