- Danh từ : Cảnh rừng , Việt Bắc , vượn , chim , ngày.
- Động từ : hót , kêu.
- Tính từ : hay .
Học tốt :D
- Danh từ : Cảnh rừng , Việt Bắc , vượn , chim , ngày.
- Động từ : hót , kêu.
- Tính từ : hay .
Học tốt :D
Chủ ngữ và vị ngữ của câu :
Việc học quả là khó khăn vất vả.
Sáng sớm, bà con đã nườm nượp đổ ra đồng.
Đêm ấy,bên bếp lửa hồng,cả nhà ngồi luộc bánh chưng,trò chuyện đến sáng.
Ở biển,lúc mặt trời mọc, phong cảnh thật nên thơ.
1.Câu cảm(câu cảm thán)là câu dùng để bộc lộ cảm xúc (vui mừng,thán phục,đau xót,ngạc nhiên,...) của người nói.
2.Trong câu cảm,thường có các từ ngữ : ôi,chao,chà,trời ; quá,lắm,thật...Khi viết,cuối câu cảm thường có dấu chấm than (!)
Thế tớ có 1 số bài tập
1.Chuyển các câu kể sau thành câu cảm.
a) Con mèo này bắt chuột giỏi.
b) Trời rét.
c) Bạn Ngân chăm chỉ.
d) Bạn Giang học giỏi.
M : - A. con mèo này bắt chuột giỏi quá!
2.Đặt câu cảm cho các tình huống sau:
a) Cô giáo ra một bài toán khó,cả lớp chỉ có mỗi một bạn làm được.Hãy đặt câu cảm để bày tỏ sự thán phục.
b) Vào ngày sinh nhật của em,có 1 bạn học cũ đã chuyển trường từ lâu bỗng nhiên tới chúc mừng em.Hãy đặt câu cảm để bày tỏ sự ngạc nhiên và vui mừng.
3.Những câu cảm sau đây bộc lộ cảm xúc gì ?
a) Ôi,bạn Nam đến kìa !
b) Ồ,bạn Nam thông minh quá !
c)Trời,thật là kinh khủng !
Mong các bạn hãy hoàn thành đủ những bài tập trên mình k nhé. :))))
gạch chân các từ chỉ sự vật trong đoạn văn sau phân lại các từ chỉ sự vật tìm được [ chỉ người đồ vật con vật cây cối ]
chim đậu chen nhau trắng xóa trên những đầu cây mắm cây chà là cây vẹt rụng trụi gần hết là chim kêu vang động nói chuyện ko nghe được nữa thuyền chúng tôi chèo đi xa mà hãy còn thấy chim đạu trắng xóa trên những cành cây .
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
thay các từ ngữ trong ngoặc kép bằng một từ láy thích hợp để có câu văn miêu tả sinh động hơn
Mưa "kéo dài" suốt đêm ngày, mưa "làm tối" mặt mũi
Từ "kéo dài" thay bằng từ.....
Từ "làm tối" thay bằng từ.....
Câu viết lại:.....
Viết tiếp vào chỗ trống các từ láy để tả:
a,Tiếng mưa rơi:.....................
b,Tiếng gió thổi:........................
c,Tiếng chim hót:......................
d, Tiếng người nói:....................
Câu 1. Khoanh tròn vào chữ cái trước câu kể:
A. Ôi, đẹp quá!
B. Các bạn có thích chơi trò ô ăn quan không?
C. Chiếc bút chì nhỏ, thon thon, ruột bút đen lánh.
D. Có phải mẹ em là một bác sĩ giỏi?
Câu 2. Trong các câu hỏi dưới đây, câu nào thể hiện được phép lịch sự:
A. Lấy giúp chi cốc nước được không?
B. Nam ơi, cho chi xin cốc nước được không?
C. Ngồi đấy mà không lấy cho người ta cốc nước à?
Câu 3 . Đọc đoạn văn dưới đây. Cho biết có mấy câu kể.
“Nhìn vào các khe đá chung quanh, tôi thấy những nhện là nhện. Chúng đứng im như đá mà coi vẻ hung dữ. Tôi cất tiếng hỏi lớn:
- Ai đứng chóp bu bọn này? Ra đây ta nói chuyện.
Từ trong hốc đá, một mụ nhện cong chân nhảy ra. Tôi thét:
- Thật đáng xấu hổ! Có phá hết các vong vây đi không?
Bọn nhên sợ hãi cùng dạ ran. Cả bọn cuống cuồng chạy dọc chạy ngang, phá hết các dây tơ chăng lối.”
A. 5 câu kể
B. 7 câu kể
C. 8 câu kể
Câu 4. Câu hỏi sau đây được dùng để làm gì? “Có phá hết vòng vây đi không?”
A. Hỏi về điều mình chưa biết.
B. Nêu yêu cầu.
C. Nêu khẳng định về một sự việc.
Câu 5. Câu hỏi sau đây được dùng để làm gì? “Các chú có biết đền thờ ai đây không?”
A. Nêu yêu cầu.
B. Hỏi về điều mình chưa biết.
C. Nêu khẳng định về một sự việc.
Phần II: Tự luận
Bài 1: Tìm 3 từ láy trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng âm tr và 3 từ láy tiếng nào cũng bắt đầu bằng âm ch.
……………………………………………………………………………………….....
………………………………………………………………………………………….
Bài 2: Gạch dưới các từ láy trong đoạn thơ sau đây:
Dòng sông mới điệu làm sao
Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha
Trưa về trời rộng bao la.
Áo xanh sông mặc như là mới may
Chiều rồi thơ thẩn áng mây
Cài lên màu áo hây hây ráng vàng.
Bài 3: Viết 2 thành ngữ (hoặc tục ngữ) vào chỗ trống:
a. Nói về tình đoàn kết:…………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………….
b. Nói về lòng nhân hậu…………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………
c. Nói về đức tính trung thực:…………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………
d. Nói về lòng tự trọng:…………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………
Bài 4: Hãy xếp các từ phức sau thành hai loại: Từ ghép và từ láy: sừng sững, chung quanh, lủng củng, hung dữ, mộc mạc, nhũn nhặn, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc, thanhcao, giản dị, chí khí.
Từghép:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...
Từ láy:………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………
Bài 5: Gạch dưới các danh từ có trong đoạn văn sau và ghi vào hai nhóm trong bảng:
Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý nhưng thân thuộc nhất vẫn là tre nứa. Tre Đồng Nai, nứa Việt Bắc, tre ngút ngàn Điên Biên Phủ. Lũy tre thân mật làng tôi, đâu đâu ta cũng có nứa tre làm bạn.
Thử xem ai nhanh tay hơn ai
cho các câu thành ngữ, tục ngữ sau:
a, một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
b, có công mài sắt có ngày nên kim.
c, đói cho sạch rách cho thơm.
d, chớ thấy sóng cả mà rả tay chèo.
câu thành ngữ, tục ngữ nào nói về ý chí nghị lực của con người.
một con gà đang đi trong vườn thì kêu" coác coác''.hỏi tại sao con gà lại kêu coác .gợi ý luôn: câu trả lời ở trong câu hỏi nha
Đặt câu với mỗi câu thành ngữ sau:
-Lửa thử vàng,gian nan thử sức
- Có công mài sắt,có ngày nên kim
Help me.Giúp mk với .Ai đúng mk cho 3 tick