Câu thơ của người bạn Pus-kin vô lí ở chỗ : ông ấy cho rằng mọc trời mọc ở đằng tây, trong khi mặt trời mọc ở đằng đông.
Câu thơ của người bạn Pus-kin vô lí ở chỗ : ông ấy cho rằng mọc trời mọc ở đằng tây, trong khi mặt trời mọc ở đằng đông.
Mặt Trời Mọc Ở Đằng Tây
Thi hào người Nga Pu-skin giỏi ứng tác thơ từ thưở nhỏ.Có lần,trong giờ văn ở trường,thầy giáo bảo một học sinh làm thơ tả cảnh mặt trời mọc.Anh bạn này nghĩ mãi mới ra một câu
Mặt trời mọc ở đằng tây...
Cả lớp cười ồ lên vì câu thơ vô lí quá.Ai chẳng biết đằng tây là phía mặt trời lặn. Thầy giáo bảo Pu-skin tìm cách chữa cho bạn.Pu-skin liền đứng dậy đọc tiếp
...Thiên hạ ngạc nhiên chuyện lạ này,
Ngơ ngác nhìn nhau và tự hỏi
Thức dậy hay là ngủ nữa đây
Thế là tránh được điều vô lí,mà bốn câu lại hợp thành một bài thơ ngộ nghĩnh.Sau đó ít lâu,bài thơ được đăng trên báo Người đưa tin châu Âu với đầu đề Gửi bạn làm thơ.Bạn bè trong lớp vô cùng hãnh diện về nhà thơ của lớp mình.
Câu thơ của người bạn Pu-skin có gì vô lí
..................................................................................................................................................................................................................
Điều gì làm cho bài thơ của Pu-skin hợp lí
..................................................................................................................................................................................................................
Trong bài Mặt trời mọc ở đằng... tây thì Pu- skin được thầy mời để tả về cảnh mặt trời mọc. Pu- skin đã ra một câu:
Mặt trời mới mọc ở đằng tây...
nhưng sau đó thì Pu- skin đã tìm cách chữa cho mình. Vậy Pu- skin đã làm thơ nốt như thế nào để biết thì hãy sắp xếp các câu dưới đây: a) Ngơ ngác nhìn nhau và tự hỏi:
b) ...Thiên hạ ngạc nhiên chuyện lạ này,
c) ''Thức dậy hay là ngủ nữa đây?''
1. Giải câu đố
+ Chim cánh cụt bay được không ? Bay ở đâu (nếu bay được )?
2. Viết lại bài thơ của Pu-skin (trang 52 , tập 2 , tiếng việt 3)
Gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Vì sao ?”:
a) Cả lớp cười ồ lên vì câu thơ vô lí quá.
b) Những chàng man-gát rất binh tĩnh vì họ thường lả những người phi ngựa giỏi nhất.
c) Chị em Xô-phi đã về ngay vì nghe lời mẹ dặn không được làm phiền người khác.
Mỗi người bạn của bé Thơ có điều gì tốt ?
Hoa gì chăm chỉ học hành
Đỗ vào thi Hội thi Đình
Làm quan lớn nhất triều đình
Học giỏi mà khéo vua ưng vô cùng.
(Hỏi là hoa gì?)
Lưu ý: Các câu thơ trên mình có dùng biện pháp nhân hóa, giúp thơ thêm sinh động.
(trang 28, 29 Cùng em học Tiếng Việt lớp 3 Tập 1)
Hãy kể một câu chuyện ngắn về việc em hoặc người em biết giúp đỡ một bạn/ một người có hoàn cảnh khó khăn.
Gợi ý:
- Bạn đó/ người đó là ai?
- Bạn đó/ người đó có khó khăn gì?
- Em/ người em biết làm những việc gì để giúp đỡ bạn đó/ người đó?
- Em/ người em biết làm cùng với ai?
- Cảm nghĩ của em về cuộc sống của bạn đó/ người đó?
Điều gì làm cho bài thơ của Pus-kin hợp lí ?
bBaif1.Địc bài cậu bé thông minh (SGK Tiếng Việt 3,tập 1,trang 4) và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn chữ cái trước mỗi câu trả lời đúng:
1.Nhà Vua đã nghĩ ra kế gì để tìm người tài giỏi?
a,Lệnh cho mỗi làng trong vùng phải nộp vàng bạc,châu báu.
b,Lệnh cho mỗi làng trong vùng phải nộp thóc gạo.
c,Lệnh cho mỗi làng trong vùng phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng.
d,Lệnh cho mỗi làng trong vùng phải nộp một con trâu
2.Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh vua?
a,Vì dân chúng quá nghèo khổ.
b,Vì gà trống không đẻ trứng được.
c,Vì nhân dân không có ruộng dất để cày bừa.
d,Vì họ không có trâu để nộp.
3.Cậu bé đã làm cách nào để vua thấy lệnh của vua là vô lí?
a,Cậu kể cho vua nghe một câu chuyện cổ tích.
b,Cậu giải thích cho vua nghe về cuộc sống cực khổ,vất vả của người nông dân.
c,Cậu nói một chuyện khiến nhà vua nghe là vô lí:bố đẻ em bé.
d,Cả a,b,c đều đúng.
4.Câu chuyện nói lên điều gì?
a,Sự vô lý của nhà vua.
b,Ca ngợi sự thông minh của nhà vua khi tìm người tài giỏi ra giúp nước.
c,Ca ngợi sự nhân từ của nhà vưa.
d,Ca ngợi sự tài trí của cậu bé.