Chi tiết thể hiện rõ thái độ yêu quý, sự công tâm với người bệnh Thái y lệnh họ Phạm trong tư cách thầy thuốc là?
A. Chữa bệnh không lấy tiền
B. Đem của cải trong nhà mua thuốc tốt, thóc gạo để chữa chạy, cấp dưỡng cho mọi người
C. Năm đói dựng thêm nhà cho kẻ khốn cùng đói khát ở và chữa chạy cho họ
D. Ưu tiên chạy cho người bệnh nặng trước, bất kể có địa vị cao thấp trong xã hội
Hãy kể ra những, chi tiết nói về nhân vật Thái y lệnh họ Phạm trong truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng. Từ đó hãy trả lời các câu hỏi:
a) Vị Thái y lệnh là người thế nào? Trong những hành động của ông, điều gì làm em cảm phục nhất và suy nghĩ nhiều nhất?
Hãy kể ra những, chi tiết nói về nhân vật Thái y lệnh họ Phạm trong truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng. Từ đó hãy trả lời các câu hỏi:
b) Phân tích, bình luận lời đối thoại của vị Thái y với quan trung sứ: "Ngài đáp: Tôi có mắc tội... tôi xin chịu tội".
Câu I:
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn.? Tên văn bản có chứa đoạn văn? Văn bản ấy thuộc thể loại nào? Chỉ ra chi tiết kì ảo có trong đoạn văn?
“Bấy giờ có giặc Ân đến xâm phạm bờ cõi nước ta. Thế giặc mạnh, nhà vua lo sợ, bèn sai sứ giả đi khắp nơi rao tìm người tài giỏi cứu nước. Đứa bé nghe tiếng rao, bỗng dưng cất tiếng nói: “ Mẹ ra mời sứ giả vào đây”. Sứ giả vào, đứa bé bảo: “ Ông về tâu với vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một tấm áo giáp sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này”. Sứ giả vừa kinh ngạc, vừa mừng rỡ, vội vàng về tâu vua. Nhà vua truyền cho thợ ngày đêm làm gấp những vật chú bé dặn Càng lạ hơn nữa, từ sau hôm gặp sứ giả, chú bé lớn nhanh như thổi. Cơm ăn mấy cũng không no, áo vừa mặc xong đã căng đứt chỉ. Hai vợ chồng làm ra bao nhiêu cũng không đủ nuôi con, đành phải chạy nhờ bà con, làng xóm. Bà con đều vui lòng gom góp gạo nuôi chú bé, vì ai cũng mong chú giết giặc, cứu nước”. (SGK Ngữ văn 6 tập 1- Chân trời sáng tạo, trang 22)
câu 2: Tìm và giải nghĩa thành ngữ có trong đoạn văn ?
Câu II:
Cho biết ý nghĩa của chi tiết: “Bà con đều vui lòng gom góp gạo nuôi chú bé, vì ai cũng mong chú giết giặc, cứu nước” .
Hãy lí giải vì sao hội thi thể thao trong nhà trường thường mang tên “ Hội khoẻ Phù Đổng”?
Câu III: Nêu chức năng của trạng ngữ ? Xác định trạng ngữ trong câu sau và nêu ý nghĩa của trạng ngữ đó:
a. Ngày cưới, trong nhà Sọ Dừa, cỗ bàn thật linh đình, gia nhân chạy ra chạy vào tấp nập.
b. Đúng lúc rước dâu, không ai thấy Sọ Dừa đâu cả.
c. Lập tức, vua cho gọi cả hai cha con vào ban thưởng rất hậu.
d. Sau khi nghe sứ thần trình bày mục đích cuộc đi sứ, vua quan đưa mắt nhìn nhau.
ai bt lm câu nào thì trả lời giúp mik nhé. Mik cảm ơn nhiều!
Bằng đoạn văn khoảng 6 - 8 câu, hãy nêu cảm nhận của em về những phẩm chất của nhân vật Thái y lệnh Phạm Bân trong truyện " Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng ".
Câu 1. Nêu đặc điểm của truyện truyền thuyết.
Đọc một truyền thuyết không có trong SGK. Chỉ ra đặc điểm của truyền thuyết thể hiện qua truyện đó (j tìm chi tiết hoang đường, kì ảo; k chỉ ra yếu tố liên quan lịch sử; l thái độ, quan niệm của nhân dân).
Câu 2. Nêu đặc điểm của truyện cổ tích.
Đọc một truyện cổ tích không có trong SGK. Chỉ ra đặc điểm của truyện cổ tích thể hiện qua truyện đó (j xác định kiểu nhân vật; k tìm chi tiết hoang đường, kì ảo; l quan niệm, ước mơ của nhân dân)\
Câu 3. Nêu đặc điểm của thể thơ lục bát.
Đọc một bài thơ lục bát không có trong SGK. Trả lời các câu hỏi:
- Chỉ ra đặc điểm của thể thơ lục bát qua bài thơ đó (dòng thơ, gieo vần, nhịp).
- Bài thơ là cảm xúc của ai? Bài thơ thể hiện những cảm xúc gì?
- Con thích nhất hình ảnh thơ nào? Thích nhất câu thơ nào? Vì sao?
Đọc hiểu văn bản và trả lời câu hỏi:
"Sơn Tinh không hề nao núng.Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi,dời từng dãy núi,dựng thàng lũy đất...Thần Nước đành rút quân về".
Tìm DT chung và DT riêng trong đoạn văn.
Giải thích nghĩa của từ "nao núng"?Cho nghĩa của từ này giải thích theo cách nào? Hãy đặt câu có sử dụng từ nao núng.
Chỉ ra và nêu tác dụng của các chi tiết kì ảo trong đoạn văn.
Đọc doạn văn sau và trả lời câu hỏi:
"Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi,dời từng dãy núi,dựng thành lũy đất...Thần Nước đành rút quân về.
1.Đoạn văn trích trong văn bản nào?Văn bản đó viết theo thể loại nào? Đặc điểm của thể loại đó?
2.Tìm DT chung và DT riêng trong đoạn văn.
3.Nêu ý nghĩa tượng trưng của nhân vật Sơn Tinh - Thủy Tinh.
4.Giải thích nghĩa của từ "nao núng"?Cho biết nghĩa của từ này giải thích theo cách nào?Hãy đặt 1 câu có sử dụng từ nao núng.
5.Chỉ ra và nêu tác dụng của các chi tiết kì ảo trong đoạn văn.
Câu 4 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Vì sao tác giả có thể khẳng định “Cây tre mang những đức tính của người hiền là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam”?
Câu 5 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Tìm một số chi tiết, hình ảnh cụ thể làm rõ cho lời khẳng định của tác giả “cây tre là người bạn thân của nông dân Việt Nam, bạn thân của nhân dân Việt Nam".
Câu 6 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Em đang sống ở thời điểm "ngày mai" mà tác giả nói đến trong văn bản, "khi sắt thép có thể nhiều hơn tre nứa". Theo em, vì sao cây tre vẫn là hình ảnh vô cùng thân thuộc đối với đất nước, con người Việt Nam.
ai biết câu nào thì làm câu đó