Câu 2. Phát hiện cửa hàng của bà K sử dụng các chất độc hại trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng, bạn P định bảo lên các cơ quan có thẩm quyền thì người thân khuyên không nên làm như vậy, vì việc đó không liên quan đến minh. Em hãy nhận xét cách ứng xử của các bạn học sinh trong mỗi trường hợp và tình huống trên
Về cách ứng xử của bạn P:
Bạn P có ý định báo lên các cơ quan có thẩm quyền về hành vi sử dụng chất độc hại trong chế biến thực phẩm của cửa hàng bà K. Đây là một hành động đúng đắn và có trách nhiệm với cộng đồng, vì sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng cần được đặt lên hàng đầu. Bằng cách thông báo, bạn P không chỉ bảo vệ sức khỏe của những người xung quanh mà còn góp phần vào việc xây dựng một môi trường sống lành mạnh, an toàn.Ý nghĩa của hành động: Hành động của bạn P cho thấy tinh thần bảo vệ lẽ phải và sẵn sàng đứng lên vì quyền lợi của cộng đồng. Đây là cách ứng xử đáng khen ngợi và là một tấm gương về trách nhiệm công dân, thể hiện ý thức bảo vệ sự công bằng và tôn trọng luật pháp.Về cách ứng xử của người thân của bạn P:
Người thân của bạn P khuyên không nên báo cáo sự việc vì cho rằng "không liên quan đến mình." Đây là một suy nghĩ ích kỷ và thờ ơ trước sự an toàn và sức khỏe của cộng đồng. Quan điểm này cho thấy sự thiếu trách nhiệm trong việc bảo vệ lẽ phải và tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng.Hậu quả có thể xảy ra: Nếu ai cũng nghĩ "không liên quan đến mình" và chọn cách im lặng trước những hành vi vi phạm, xã hội sẽ trở nên thiếu an toàn, và các hành vi sai trái có thể tiếp diễn, gây hại lâu dài đến sức khỏe của nhiều người khác.Tự nhận thức bản thân là quá trình hiểu rõ về tính cách, cảm xúc, suy nghĩ, và các giá trị của bản thân. Một số cách giúp em tự nhận thức bản thân bao gồm:
Phân tích trải nghiệm cá nhân: Xem xét các hành động, cảm xúc và phản ứng của mình trong các tình huống khác nhau để nhận biết thói quen, điểm mạnh, điểm yếu.
Đặt câu hỏi cho bản thân: Hỏi bản thân những câu như "Mình thích gì?", "Điều gì làm mình tự hào?", "Mục tiêu của mình là gì?" để hiểu rõ hơn về giá trị và ước mơ của mình.
Nhận phản hồi từ người khác: Nhờ gia đình, bạn bè hoặc thầy cô phản hồi để có góc nhìn khách quan hơn về bản thân.
Ghi chép và suy ngẫm: Viết nhật ký hoặc ghi chú về những điều mình đã làm, những cảm xúc mình trải qua, sau đó suy ngẫm để nhận ra thói quen, xu hướng của bản thân.
Tham gia các hoạt động khám phá bản thân: Tham gia các hoạt động như câu lạc bộ, tình nguyện, hay các khóa học để thử nghiệm khả năng và sở thích.
b. Kế hoạch rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếuĐể phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của bản thân, em có thể lập một kế hoạch rèn luyện theo các bước sau:
Xác định mục tiêu cụ thể: Em nên ghi rõ mục tiêu mình muốn đạt được, ví dụ như "Phát triển khả năng giao tiếp" hoặc "Khắc phục tính trì hoãn."
Lập danh sách điểm mạnh và điểm yếu: Viết ra các điểm mạnh cần phát huy và điểm yếu cần khắc phục để có cái nhìn tổng quan hơn.
Chia nhỏ mục tiêu và lên lịch cụ thể:
Chia mục tiêu thành các bước nhỏ và dễ thực hiện hơn. Ví dụ, nếu muốn cải thiện giao tiếp, có thể bắt đầu từ việc nói chuyện với bạn bè nhiều hơn, tham gia câu lạc bộ hoặc nhóm học tập.Lên lịch luyện tập đều đặn và gắn bó với từng bước, tránh đặt mục tiêu quá lớn dễ gây nản.Học từ kinh nghiệm và phản hồi: Luôn xem xét lại kết quả, học hỏi từ các thất bại hoặc phản hồi để cải thiện liên tục.
Tự đánh giá thường xuyên: Đặt thời gian để tự đánh giá sau mỗi tháng hoặc mỗi tuần để xem xét những gì đã đạt được và những gì cần thay đổi.
Duy trì động lực và kỷ luật: Tìm nguồn động lực như đọc sách, xem video truyền cảm hứng, hoặc ghi nhớ mục tiêu lâu dài của mình để giữ tinh thần phấn đấu.
Phát triển thói quen tích cực: Xây dựng những thói quen hỗ trợ cho mục tiêu của em, chẳng hạn như thói quen đọc sách, quản lý thời gian, hay học hỏi điều mới mỗi ngày.