(1) Ông kéo tôi vào sát người, xoa đầu tôi, cười rất hiền. (2) Bàn tay ram
ráp của ông xoa nhẹ lên hai má tôi. (3) Từ đó, tối tối, ông thường sang uống
trà với ba tôi. (4) Hai người trò chuyện có hôm tới khuya. (5) Những buổi
chiều, ba tôi thường gửi chìa khóa phòng cho ông.
a. Tìm và viết lại các câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn trên.
b. Gạch một gạch chéo (/) ngăn cách giữa bộ phận chủ ngữ và bộ phận vị
ngữ rồi xác định bộ phận chủ ngữ (CN), bộ phận vị ngữ (VN) dưới mỗi câu.
Đặt câu hỏi :
Câu hỏi cho từ ngữ chỉ hoạt động | Câu hỏi cho từ ngữ chỉ người hoặc vật hoạt động | |
Người lớn đánh trâu ra cày. | M: Người lớn làm gì ? | M : Ai đánh trâu ra cày ? |
Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá. | ||
Mấy chú bé bắc bếp thổi cơm. | ||
Các bà mẹ tra ngô. | ||
Các em bé ngủ khì trên lưng mẹ. | ||
Lũ chó sủa om cả rừng. |
Dùng dấu // tách bộ phận chủ ngữ và bộ phận vị ngữ của câu kể dưới đây: (0,5 điểm)
Mỗi dịp đầu năm học mới, mẹ mua cho em nhiều sách vở và đồ dùng học tập.
Xi ôn cốp xki đã kiên trì thực hiện mơ ước như thế nào Các con hãy gạch chân dưới các chi tiết chỉ ra điều này. Để tìm điều bí mật đó, Xi ôn cốp xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến hàng trăm lần. Có người bạn hỏi Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế Có gì đâu, mình chỉ tiết kiệm thôi. Đúng là quanh năm ông chỉ ăn bánh mì suông. Qua nhiều lần thí nghiệm ông đã tìm ra cách chế khí cầu bay bằng kim loại. Sa hoàng chưa tin nên không ủng hộ. Không nản chí, ông tiếp tục đi sâu vào lí thuyết bay trong không gian. Được gợi ý từ chiếc pháo thăng thiên, sau này, ông đã thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành một phương tiện bay tới các vì sao.
1/ Cho đoạn văn sau: Vợ chồng nhà Sói mấy hôm nay mất ngủ vì Sói chồng đau răng. Giữa đêm khuya, Sói vợ mời bác sĩ Gõ Kiến đến chữa bệnh. Không quản đêm tối, trời lạnh, bác sĩ Gõ Kiến đến ngay. Bác sĩ Gõ Kiến kiên trì khều từng miếng thịt nhỏ xíu giắt sâu trong răng Sói chồng, rồi bôi thuốc. Sói chồng hết đau, không rên hừ hừ nữa.
a/ Em hãy xác định câu kể Ai làm gì trong đoạn văn trên …………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………….
b/Gạch dưới chủ ngữ 1 gạch và vị ngữ 2 gạch trong câu kể Ai làm gì em vừa tìm được.
2/Cho câu: “Xe lu lăn chậm chạp trên đường.” Danh từ là:…………………………. Động từ là:………………………….
3/Gạch dưới tính từ trong câu văn sau: Chị Chấm có một thân hình nở nang rất cân đối.
4/ Tìm tính từ thích hợp điền vào chỗ trống trong các câu sau: Mẹ em nói năng rất……………………………….. Bạn Hà xứng đáng là người em …………………..trò ……………… Trên đường phố, người và xe đi lại………………………..
5/ Đặt 1 câu kể Ai thế nào để nói về người thân. ………………………………………………………………………………………………….
6/ Đặt 1 câu có dùng hình ảnh so sánh nói về cây cối ………………………………………………………………………………………………….
7/ Đặt 1 câu có dùng hình ảnh nhân hóa nói về thiên nhiên ………………………………………………………………………………………………….
Viết một đoạn văn ngắn (từ ba đến năm câu) kể về một lần em được đi chơi xa, trong đó có ít nhất một câu dùng trạng ngữ. Gạch dưới bộ phận trạng ngữ có trong các câu văn.
(1) Ông kéo tôi vào sát người, xoa đầu tôi, cười rất hiền. (2) Bàn tay ram
ráp của ông xoa nhẹ lên hai má tôi. (3) Từ đó, tối tối, ông thường sang uống
trà với ba tôi. (4) Hai người trò chuyện có hôm tới khuya. (5) Những buổi
chiều, ba tôi thường gửi chìa khóa phòng cho ông.
a. Tìm và viết lại các câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn trên.
b. Gạch một gạch chéo (/) ngăn cách giữa bộ phận chủ ngữ và bộ phận vị
ngữ rồi xác định bộ phận chủ ngữ (CN), bộ phận vị ngữ (VN) dưới mỗi câu.
2. Viế
Gạch một gạch dưới bộ phận chủ ngữ, gạch hai gạch dưới bộ phận vị ngữ của mỗi câu kể Ai làm gì ? trong đoạn văn sau :
Đêm trăng. Biển yên tĩnh. Tàu chúng tôi buông neo trong vùng biển trường sa.
Một số chiến sĩ thả câu. Một số khác quây quần trên boong sau ca hát, thổi sáo. Bỗng biển có tiếng động mạnh. Cá heo gọi nhau quây đến quanh tàu như để chia vui.
Đọc một đoạn văn sau :
Trên nương, mỗi người một việc. Người lớn đánh trâu ra cày. Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá, mấy chú bé bắc bếp thổi cơm. Các bà mẹ tra ngô. Các em bé ngủ khì trên lưng mẹ. Lũ chó sủa om cả rừng.
Tìm trong mỗi câu ở đoạn văn trên các từ ngữ thích hợp với mỗi nhóm sau :
Từ ngữ chỉ hoạt động | Từ ngữ chỉ người hoặc vật hoạt động |
M : đánh trâu ra cày | M : người lớn |
............... | ............... |