Đặt một câu ghép thể hiện quan hệ tăng tiến.Gạch 1 gạch dưới bộ phận chủ ngữ,2 gạch dưới bộ phận vị ngữ của câu vừa đặt.
Gạch chân dưới bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong câu văn sau:
a) Lớp thanh niên ca hát, nhảy múa.
b) Tiếng chiêng, tiếng cồng, tiếng đàn tơ - rưng vang lên.
c, Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà
gạch chân bộ phận vị ngữ trong câu văn sau hình như chú bướm không thể cố được nữa
viết thêm một quan hệ từ và một vế câu nữa để có được câu ghép.Gạch // giữa các vế câu, gạch / giữa chủ ngữ và vị ngữ.
a)Tuy em học tập chăm chỉ……...................
Bài 2: Tìm bộ phận trạng ngữ, trong câu "Sáng hôm sau lúc trở dậy, bé vui sướng nhặt lên chiếc lá bồ đề vàng rực rơi ngay cạnh chân giường bé nằm." Là những từ ngữ nào?
Dấu phẩy sau có tác dụng gì?
giặc đến nhà,đàn bà cũng đánh
a.Ngăn cách bộ phận trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ
b.Ngăn cách các vế câu trong câu ghép
c.Ngăn cách các bộ phần làm chủ ngữ trong câu
d.Ngăn cách các bộ phận làm vị ngữ trong câu
Tìm câu ghép trong đoạn văn sau hãy xác định cách nối các vế câu ghép đó dùng 1/7 phân định chủ ngữ vị ngữ gạch một gạch dưới chủ ngữ gạch 2 gạch dưới vị ngữ.
" có lần, linh từ Quốc Mẫu, vợ ông muốn xin riêng cho một người làm chức câu đường. Trần Thủ Độ 3 người ấy :
- ngươi có phu nhân xin cho làm chức câu đương ,không thể ví như những câu đường khác .vì vậy ,phải chặt ngón chân để phân biệt.
Người ấy kêu van mãi, ông mới tha cho.
Gạch dưới trạng ngữ, dùng gạch chéo ( / ) phân tách giữa chủ ngữ và vị ngữ trong các câu sau:
Câu 10 ( 1 điểm ): Gạch 1 gạch dưới bộ phận chủ ngữ, gạch 2 gạch dưới bộ phận vị ngữ trong câu: “ Đúng lúc đó, A-ri-ôn bước ra ”
Gạch chân bộ phận trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong câu đưới đây. Ghi rõ ký hiệu trạng ngữ (TN), chủ ngữ (CN), vị ngữ (VN) dưới mỗi bộ phận tìm được:
Khi nghe tin nơi ở của bệnh nhân,một tia sáng lạ lóe lên trong mắt anh.