Cặp quan hệ từ trong câu dưới đây biểu thị quan hệ gì?
Mặc dù cơn bão đã qua nhưng nó để lại những tổn thất lớn về người và của.
Gạch dưới cặp quan hệ từ trong mỗi câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các vế câu:
a. Nếu trẻ không được học chữ thì cuộc sống của các em sẽ rất khó khăn.
b. Mặc dù Mai đã được luyện tập nhiều nhưng bạn ấy vẫn không làm được bài.
c. Giá cậu ấy biết nghe lời thì bố mẹ sẽ không phải đau buồn đến vậy.
4. Gạch dưới quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ trong các câu ghép sau:
a) Mặc dù nhà An xa trường nhưng bạn không bao giờ đi học muộn.
b) Tuy Hằng bị đau chân nhưng bạn vẫn đi học.
c) Dù trời mưa to nhưng trận đấu bóng vẫn diễn ra rất quyết liệt.
Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản:
a) Tuy hạn hán kéo dài …………………….
b) …………………. nhưng các cô vẫn miệt mài trên đồng ruộng.
Thêm vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép và cho biết các vế câu biểu thị quan hệ gì?
a. Mặc dù trời mưa to
Quan hệ :
b.Trận đấu bóng sẽ hoãn lại nếu
Quan hệ:
c.Chẳng những Nam học giỏi mà
Quan hệ:
d.Tôi chưa nói xong mà
Quan hệ :
Mn làm giúp mik nha c.ơn mn rất nhìu ạ
Cặp quan hệ từ trong câu sau biểu thị quan hệ gì ? “ Tuy nhà gần nhưng em vẫn đi học muộn.” A. Quan hệ nguyên nhân - kết quả. B. Quan hệ điều kiện - kết quả. C. Quan hệ tương phản. D. Quan hệ tăng tiến. Bài 2: Gạch chân từ không thuộc nhóm từ trong các dãy từ sau: A. chăm chỉ, siêng năng, cần cù, chăm sóc, chăm làm. B. đoàn kết, chung sức, ngoan ngoãn, hợp lực, gắn bó. C. tự hào, anh hùng, gan dạ, dũng cảm, dũng mãnh, quả cảm.
Bài 2: Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạp thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản.
a) Tuy gia đình gặp khó khăn ………………………………………..
b) ……………………………..nhưng các cô bác vẫn miệt mài trên đồng ruộng.
c) Tôi vẫn có gắng thuyết phục mẹ……………………………………….
Bài 3: Điền cặp từ hô ứng vào các chỗ trống cho thích hợp:
a) Tôi … cầm sách để đọc, cô giáo … nhận ra là mắt tôi không bình thường.
b) … cho nhiều … nhận được nhiều.
c) Người ta càng biết cho nhiều … thì họ càng nhận lại được nhiều…
Bài 4: Viết một đoạn văn ngắn (3-5 câu) nói về dịch covid có sử dụng câu ghép ( tăng tiến)
Câu 6: Em ghép nối để được các kết hợp chính xác
Quan hệ về nghĩa giữa các vế | Các cặp quan hệ từ |
1. Quan hệ hô ứng giữa các vế | a. Tuy, mặc dù, nhưng, tuy…nhưng…, dù…nhưng, mặc dù…nhưng…. |
2. Quan hệ tương phản giữa các vế | b. Không những…mà….; chẳng những ….mà; không chỉ… mà |
3. Quan hệ tăng tiến giữa các vế | c. Nếu, hễ, giá, thì, nếu…thì…, hễ mà…thì…,giá…thì…. |
4. Quan hệ điều kiện – kết quả, giả thiết – kết quả | d.vừa…đã…;chưa…đã…;mới….đã…;vừa…vừa…; càng…càng… đâu…đấy; nào… ấy; sao… vậy; bao nhiêu …bấy nhiêu |
phân tích cấu tạo của các câu sau và khoanh tròn vào quan hệ từ hoặc cặp quan quan hệ từ
a. mặc dù hà gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng hà vẫn là học sinh giỏi nhất lớp
b. vì việt chăm chỉ học nên cậu ấy có kết quả học tập tiến bộ nhiều
C.GIÓ biển không chỉ đem lại cảm giác mát mẻ cho con người mà nó còn là liều thuốc quý tăng cường sức khỏe
d, do trời hạn hán mấy tháng liền nê muông thú trong rừng thiếu nước uống