Đâu là trình tự đúng nhất của các bước tiến hành khi thuyết minh đặc điểm của một thể loại văn học hay một văn bản cụ thể?
A. Quan sát, nhận xét, sau đó khái quát thành những đặc điểm.
B. Nhận xét, quan sát, sau đó khái quát thành những đặc điểm.
C. Khái quát thành những đặc điểm rồi quan sát, nhận xét.
D. Quan sát, khái quát thành những đặc điểm rồi nhận xét.
Hãy đọc lại và cho biết Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 thuộc loại văn bản nào. Phần nội dung thuyết minh trong văn bản này có tác dụng gì?
Thuyết minh về một văn bản, một thể loại văn học đơn giản ( như văn bản đề nghị, báo cáo, thể thơ lục bát…)
Nếu văn bản thuyết minh nhằm trình bày tri thức về các hiện tượng và sự vật trong thiên nhiên, xã hội thì văn bản trên có thuộc kiểu thuyết minh không? Vì sao?
Khi thuyết minh đặc điểm của một thể loại văn học hoặc của một văn bản cụ thể, ta cần chú ý?
A. Nêu tất cả các đặc điểm của thể loại văn học hoặc của văn bản cụ thể đó.
B. Đặc điểm nào của thể loại văn học hoặc của văn bản cụ thể đó cũng phải có dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ.
C. Chọn những đặc điểm tiêu biểu của thể loại văn học hoặc của văn bản cụ thể đó và đưa ra những ví dụ để làm sáng tỏ các đặc điểm ấy.
D. Cả A, B, C đều đúng.
So sánh các thể loại văn học Trung đại Việt Nam trong chương trình Ngữ văn lớp 8 HKII.
Về nội dung, thuyết minh về một thể loại văn học khác các loại thuyết minh khác.
Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Viết 1 đoạn văn thuyết minh ngắn về "Một ngày không dùng bao bì ni lông" ( có thể dựa vào Văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000) có dùng dấu ngoặc đơn, dấu 2 chấm, và dấu ngoặc kép. Giải thích công dụng của các loại dấu câu này trong đoạn văn đó.( giải chi tiết hộ mik với ạ, mik cảm ơn)
Trong các văn bản dưới đây, văn bản nào không phải là văn bản thuyết minh?
A. Động Phong Nha
B. Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000
C. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
D. Ôn dịch, thuốc lá
Nêu các phương pháp thuyết minh sử dụng trong văn bản Thông tin về ngày trái đất năm 2000. Cho ví dụ cụ thể