Câu 22. Hoạt động không thể hiện tính tự lập là? *
A. Đi học đúng giờ.
B. Học bài cũ và chuẩn bị bài cũ.
C. Học kinh doanh để kiếm thêm thu nhập.
D.Thường xuyên nhờ mẹ giặt quần áo.
Câu 10. Hành vi nào là hành vi vi phạm pháp luật? *
A. Buôn bán phụ nữ, trẻ em.
C.Đi du học tự túc.
D.Chấp hành luật giao thông đường bộ.
B.Quay cóp bài trong giờ kiểm tra.
Câu 25. Tình bạn trong sáng, lành mạnh có ý nghĩa như thế nào? *
A. Giúp cho con người cảm thấy ấm áp, tự tin, yêu đời và hoàn thiện mình hơn.
B. Giúp cho mọi người gần nhau hơn.
D. Giúp cho mọi người vui vẻ hơn.
C. Giúp cho mọi người tôn trọng nhau hơn.
Câu 20. Quy tắc xử xự chung, có tính bắt buộc, do nhà nước ban hành, được nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế được gọi là ? *
B. Công bằng.
A. Liêm khiết.
C. Pháp luật.
D. Kỉ luật.
Câu 8. Trong cuộc sống, để có được sự tin tưởng, tín nhiệm của mọi người xung quanh, chúng ta cần phải *
D. Tôn trọng người khác.
A. Yêu thương mọi người.
C. Biết giữ chữ tín.
B. Tin tưởng người khác.
Câu 18. A ăn trộm tiền đóng học của B và bị em phát hiện. Khi biết em đã phát hiện, A bèn nói : Tớ sẽ cho cậu 1 nửa số tiền tớ lấy được nhưng cậu phải giữ bí mật. Trong tình huống này em sẽ làm gì ? *
D. Đe dọa A bắt A phải đưa hết tiền cho mình.
B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình.
A. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết.
C. Lấy số tiền mà A cho và im lặng.
Câu 16. Hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng lẽ phải? *
B. Gió chiều nào che chiều ấy, cố gắng không làm mất lòng ai.
C. Chỉ làm những việc mình thích.
D. Tránh tham gia vào những việc không liên quan đến mình.
A. Lắng nghe ý kiến của mọi người, nhưng sẵn sàng tranh luận với họ để tìm ra lẽ phải.
Câu 7. Hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng người khác? *
B. Chỉ làm những việc mình thích.
D. Phê phán gay gắt những ý kiến trái với quan điểm của mình.
C. Đi nhẹ, nói khẽ trong bệnh viện.
A . A dua, đua đòi với người khác.
Câu 5. Biểu hiện nào sau đây là liêm khiết? *
D. Dùng tiền bạc, quà cáp biếu xén để đạt được mục đích cá nhân.
B. Chỉ dùng tài sản của tập thể còn của mình thì cất đi.
C. Chỉ hưởng những gì do công sức lao động của mình làm ra, không lấy của người khác.
A. Lợi dụng chức vụ để thu lợi cho bản thân và nâng nhấc cho người thân của mình.
Câu 11. Câu ca dao:“Nói chín thì nên làm mườiNói mười làm chín kẻ cười người chê”thể hiện đức tính gì? *
D. Giản dị
B. Giữ chữ tín
C. Khiêm tốn
A. Liêm khiết
Câu 14. “Việc Bác Hồ sau 2 năm đi công tác về vẫn nhớ mua vòng bạc cho một em bé ở Pác Bó để làm quà cho em” đã nói lên phẩm chất gì? *
B. Liêm khiết.
A. Tôn trọng lẽ phải.
C. Giữ chữ tín.
D. Trung thực.
Nội dung nào dưới đây thể hiện tự giác học tập?
A.Đổi mới phương pháp học tập.
B.Học thông qua bài hát tiếng anh.
C.Học trên mạng.
D.Học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
Biểu hiện nào thể hiện tính tự lập?
A. Nhờ người khác làm hộ khi gặp bài tập khó.
B. Tự học đúng giờ qui định, không đợi nhắc nhở
. C. Không thể tự lo cho bản thân khi bố, mẹ vắng nhà
. D. Cần phải làm việc nhà để giúp đỡ ba, mẹ, anh, chị.
: Để rèn luyện tính tự lập trong học tập, bản thân em sẽ làm gì?
A. Tự thức dậy đúng giờ
B. Tự làm bài tập khi giáo viên giao
C. Tự trực nhật khi được phân công
D. Giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà khi rảnh rỗi
* TÌNH HUỐNG 1. Trong giờ học cô giáo giao cho học sinh thực hiện hoạt động nhóm để hoàn thiện một nhiệm vụ học tập là làm một bài tập dự án. Ngay sau đó bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi và thành thạo về tin học rồi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì cả đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”
.a. Em có đánh giá như thế nào về lời nói trên của bạn A?b. Giả sử em là bạn B trong tình huống đó, em sẽ nói gì với bạn A?
.* TÌNH HUỐNG 2. Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phẫn mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”. a. Em có đánh giá như thế nào về việc làm của bạn M trong tình huống trên? b. Giả sử em là một người của bạn M trong tình huống trên, em sẽ nói gì với bạn Mìh đag cần gấp để mai ktra ạ;)Em hãy lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân trong học tập, trong lao động, trong các hoạt động của lớp, của trường và trong sinh hoạt hằng ngày theo bảng dưới đây.
STT | Các lĩnh vực | Nội dung công việc | Biện pháp thực hiện | Thời gian tiến hành | Dự kiến kết quả |
1 | Học tập | ||||
2 | Lao động | ||||
3 | Hoạt động tập thể | ||||
4 | Sinh hoạt cá nhân |
Bạn Hoàng là học sinh chậm tiến của lớp: Thường xuyên bỏ tiết, nghỉ học không phép, không học bài cũ, mất trật tự, nhiều lúc còn đánh nhau với các bạn ở trong và ngoài trường.
a. Em nhận xét gì về hành vi của Hoàng? Trong các hành vi trên, hành vi nào vi phạm nội quy nhà trường, hành vi nào vi phạm pháp luật ? Ai có quyền xử lí việc vi phạm của Hoàng?
b. Nếu em là bạn của Hoàng, em sẽ khuyên bạn như thế nào?
Nhiều lần B vi phạm lỗi nói chuyện trong giờ học, B đã nhiều lần hứa trước cô giáo và cả lớp sẽ không tái phạm nữa nhưng trên thực tế giờ học nào bạn B cũng nói chuyện trong giờ và bị ghi vào sổ đầu bài. Việc làm đó của B thể hiện điều gì?
A. B là người không giữ chữ tín.
B. B là người giữ chữ tín.
C. B là người không tôn trọng người khác.
D. B là người tôn trọng người khác.
Nhiều lần B vi phạm lỗi nói chuyện trong giờ học, B đã nhiều lần hứa trước cô giáo và cả lớp sẽ không tái phạm nữa nhưng trên thực tế giờ học nào bạn B cũng nói chuyện trong giờ và bị ghi vào sổ đầu bài. Việc làm đó của B thể hiện điều gì?
A. B là người không giữ chữ tín.
B. B là người giữ chữ tín.
C. B là người không tôn trọng người khác.
D. B là người tôn trọng người khác.
Nhiều lần B vi phạm lỗi nói chuyện trong giờ học, B đã nhiều lần hứa trước cô giáo và cả lớp sẽ không tái phạm nữa nhưng trên thực tế giờ học nào bạn B cũng nói chuyện trong giờ và bị ghi vào sổ đầu bài. Việc làm đó của B thể hiện điều gì?
A. B là người không giữ chữ tín.
B. B là người giữ chữ tín.
C. B là người không tôn trọng người khác.
D. B là người tôn trọng người khác.