Các câu trong đoạn văn sau được liên kết với nhau bằng cách nào?
"Có một người đánh mất dấu phẩy. Anh ta trở nên sợ những câu phức tạp và chỉ tìm những câu đơn giản. Đằng sau những câu đơn giản là những ý nghĩ đơn giản."
A. Lặp từ ngữ B. Thay thế từ ngữ C. Từ nối
Câu 10 (0,5 đ): Các câu trong đoạn văn sau được liên kết với nhau bằng cách nào?
"Có một người đánh mất dấu phẩy". Anh ta trở nên sợ những câu phức tạp và chỉ tìm những câu đơn giản. Đằng sau những câu đơn giản là những ý nghĩ đơn giản."
A. Lặp từ ngữ B. Thay thế từ ngữ C. Từ nối
Giúp mình với nhé! Cảm ơn các bạn
1.Đọc thầm bài văn và trả lời câu hỏi ở bên dưới:
CÓ NHỮNG DẤU CÂU
Có một người chẳng may đánh mất dấu phẩy. Anh ta sợ những câu phức tạp và chỉ tìm những câu đơn giản. Đằng sau những câu đơn giản là những ý nghĩ đơn giản.
Sau đó, không may, anh ta lại làm mất dấu chấm than. Anh bắt đầu nói khe khẽ, đều đều, không ngữ điệu. Anh không cảm thán, không xuýt xoa. Không có gì có thể làm anh ta anh ta sung sướng, mừng rỡ hay phẫn nộ nữa cả. Đằng sau đó là sự thờ ơ đối với mọi chuyện.
Kế đó, anh ta đánh mất dấu chấm hỏi và chẳng bao giờ anh ta dám hỏi ai điều gì nữa. Mọi sự kiện xảy ra ở đâu, dù trong vũ trụ hay trong mặt đất hay ngay trong nhà mình, anh ta cũng không biết. Anh ta đã mất khả năng học hỏi. Đằng sau đó là sự thiếu quan tâm đến mọi điều.
Một vài tháng sau, anh ta đánh mất dấu hai chấm. Từ đó anh ta không liệt kê được nữa, không còn giải thích được hành vi của mình nữa. Anh ta đổ lỗi cho tất cả, trừ chính mình.
Cứ mất dần các dấu câu, cuối cùng anh ta chỉ còn lại dấu ngoặc kép mà thôi. Anh ta không phát biểu được một ý kiến nào của riêng mình nữa, lúc nào cũng chỉ trích, dẫn lời của người khác. Thế là anh ta hoàn toàn quên mất cách tư duy. Cứ như vậy anh ta đi đến dấu chấm hết. Thiếu những dấu câu trong bài văn, có thể bạn chỉ bị điểm thấp vì bài văn của bạn không hay, không ý nghĩa, nhưng đánh mất những dấu câu trong cuộc đời, tuy không ai chấm điểm nhưng cuộc đời bạn cũng vô vị, cũng mất ý nghĩa như vậy.
Mong bạn hãy giữ những dấu câu của mình, bạn nhé!
(Theo Hồng Phương)
Câu 1. Trong câu chuyện trên, người “đánh mất dấu phẩy” trong cuộc đời sẽ như thế nào?
A. Trở thành một người không biết cách dùng dấu phẩy.
B. Trở thành một người lười suy nghĩ, sợ vất vả.
C. Trở thành một người viết văn kém.
D. Trở thành người vô cảm.
2.Câu 2. Nếu anh ta “đánh mất dấu chấm than”, anh ta sẽ ra sao?
A. Trở thành một người suốt ngày buồn rầu, ủ rũ.
B. Trở thành một người vui sướng, nói cười suốt ngày.
C. Trở thành một người thờ ơ, mất hết cảm xúc.
D. Trở thành một người ích kỉ.
3.Câu 3. Nếu “đánh mất dấu chấm hỏi”, anh ta sẽ như thế nào?
A. Trở thành một người ích kỉ chỉ biết mình.
B. Trở thành một người hiểu biết hết mọi điều.
C. Mất khả năng học hỏi, không quan tâm đến mọi điều.
D. Trở thành người chỉ biết trả lời liên tục.
4.Câu 4. Tiếp tục “đánh mất dấu hai chấm” thì anh ta sẽ ra sao?
A. Trở thành một người không còn khả năng giải thích, hay đổ lỗi cho người khác và sống vô trách nhiệm.
B. Trở thành một người vụng về, hay làm hỏng mọi việc.
C. Trở thành một người hay quên, không nhớ những việc mình đã làm.
D. Trở thành một người giàu cảm xúc.
5.Câu 5. Đến khi “chỉ còn dấu ngoặc kép”, điều gì sẽ xảy ra?
A. Trở thành một người uyên thâm, nhớ hết mọi điều.
B. Trở thành một người hay trích dẫn lời của người khác, không có chính kiến riêng, chỉ biết nói dựa theo người khác, không chịu độc lập suy nghĩ.
C. Trở thành một người có khả năng nói năng rành mạch, rõ ràng.
D. Cuộc sống trở nên vô vị.
Câu "Anh ta sợ những câu phức tạp và chỉ tìm những câu đơn giản." có mấy cặp từ trái nghĩa?
A. 1 cặp từ trái nghĩa
B. 2 cặp từ trái nghĩa
C. 3 cặp từ trái nghĩa
D. Câu trên không có cặp từ trái nghĩa nào.
Câu 8: Chỉ ra câu ghép trong đoạn văn trên? Các vế câu nối với nhau bằng cách
nào?
“ Chú Hai Long là một người đưa thư đặc biệt. Những bức thư thường được đánh
dấu bằng những vật gợi hình chữ V. Đó là tên tổ quốc Việt Nam, là lời chào chiến
thắng. Tuy chú Hai Long hoạt động tình báo trong lòng địch rất nguy hiểm nhưng
chú rất dũng cảm để vượt qua mọi khó khăn thử thách.”
Câu ghép là:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Các vế câu nối với nhau bằng:
………………………………………………………………….
Quan hệ từ trong câu "Thiếu những dấu câu trong bài văn, có thể bạn chỉ bị điểm thấp vì bài văn của bạn không hay, không ý nghĩa, nhưng đánh mất những dấu câu trong cuộc đời, tuy không ai chấm điểm nhưng cuộc đời bạn cũng vô vị." là:
A. những, chỉ, của, không, tuy
B. vì, của, nhưng, tuy
C. những, vì, của, tuy, nhưng, cũng
D. vì, của, nhưng
Dựa vào ý của câu ghép "Vì chàng thanh niên thấy chú bướm nhỏ không thoát ra được khỏi tổ nên anh ta quyết định giúp nó"
a. Viết một câu đơn có trạng ngữ chỉ nguyên nhân , nhớ dùng dấu phẩy để ngăn cách trạng ngữ và vế câu
b.viết một câu ghép có dấu phẩy ngăn cách hai vế câu
Viết thêm dấu phẩy vào mỗi câu sau để được câu có nghĩa khác
Viết thêm dấu phẩy vào mỗi câu sau để được câu có nghĩa khác
a. Những con cá biển to ngon
b. Những chú dế bị sặc nước bò ra khỏi tổ.
c. Anh tôi đi hà nội một chuyến xem thế nào.
d. Cô giáo nghĩ tôi không suy nghĩ gì hết.
Em chọn dấu câu nào để điền vào dấu ngoặc đơn( )trong câu sau: “Nhàan dưỡng trang bị cho các cụ những thứ cần thiết ( ) chăn màn, giường chiếu, xoong nồi, ấm chén pha trà,…”
A. Dấu chấm phẩy (;) B. Dấu phẩy (,) C. Dấu hai chấm (:)