Câu 10/ (1 điểm) Thành ngữ nào dưới đây ca ngợi sự luyện tập miệt mài của cậu bé?
a. Thua keo này, bày keo khác.
b. Có công mài sắt có ngày nên kim.
c.Thất bại là mẹ thành công.
d.Thắng không kiêu, bại không nản.
Câu 11. (1 điểm) Dòng nào sau đây chỉ toàn những từ láy ?
a. không khí, chuồn chuồn, châu chấu, cào cào
b. múp míp, nồng nàn, lo lắng, mượt mà
c. rậm rạp, rổ rá, nồng nàn, no nê, lo lắng
d. rủi ro, lo lắng, ăn uống, mượt mà
Câu 10/ (1 điểm) Thành ngữ nào dưới đây ca ngợi sự luyện tập miệt mài của cậu bé?
a. Thua keo này, bày keo khác.
b. Có công mài sắt có ngày nên kim.
c.Thất bại là mẹ thành công.
d.Thắng không kiêu, bại không nản.
Câu 11. (1 điểm) Dòng nào sau đây chỉ toàn những từ láy ?
a. không khí, chuồn chuồn, châu chấu, cào cào
b. múp míp, nồng nàn, lo lắng, mượt mà
c. rậm rạp, rổ rá, nồng nàn, no nê, lo lắng
d. rủi ro, lo lắng, ăn uống, mượt mà
Câu nào sau đây khuyên chúng ta gặp khó khăn không nên nản chí:
a, Sông có lúc người có khúc
b, Kiến tha lâu cũng đầy tổ
c, Đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn
d, Có công mài sắt có ngày nên kim
Câu hỏi 26: Dòng nào dưới đây có từ "ngọt" được dùng theo nghĩa gốc?
a/ Con dao được mài sắc ngọt.
b/ Chiếc bánh này ngọt quá!
c/ Giọng hát của bạn thật ngọt!
d/ Chị phải dỗ ngon dỗ ngọt thì cô em mới chịu nín.
Em gạch chân từ Hán Việt có trong câu sau và giải nghĩa nó
"Từ chùa, bạn có thể ngắm toàn diện sắc đẹp của Hương giang như chiếc áo thiếu nữ mấy lần đổi thay mà sắc trong ngày"
Câu 1:
Dựa vào nghĩa của tiếng nhân em hãy xếp các từ trong ngoặc đơn thành hai nhóm:
- nhân: có nghĩa là người.
- nhân: có nghĩa là lòng thương người.
Em hãy đặt hai câu với mỗi nhóm từ vừa tìm được
Câu 2:
Cho đoạn văn sau:
a) "Nhân dân ghi nhớ công ơn Chử Đồng Tử, lập đền thờ ở nhiều nơi bên sông Hồng. Cũng từ đó hàng năm, suốt mấy tháng mùa xuân, cả một vùng bờ bãi sông Hồng lại nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông."
b) "Dáng tre vươn mộc mạc, màu tre tươi nhũn nhặn. Rồi tre lớn lên cứng cáp, dẻo dai, vững chắc. Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người."
Tìm những từ ghép, từ láy trong hai đoạn văn trên.
Câu 3:
Tan học về giữa trưa
Nắng rất nhiều mà bà chẳng thấy
Qua đường lắm xe, bà dò theo cái gậy
Cái gậy tre run run.
Bà ơi, cháu tên là Hương
Cháu dắt tay bà qua đường...
Bà qua rồi lại đi cùng gậy
Cháu trở về, cháu vẫn còn thương
Em hãy nêu những suy nghĩ của mình về bạn học sinh giúp bà cụ qua đường.
Câu 4:
Em hãy kể lại một câu chuyện về một việc làm tốt của em hoặc người mà em quen biết.
Tiếng công trong câu sau có nghĩa là gì
Mỗi ngày, nhà bác ấy ghi được ba công hợp tác xã.
Em hãy viết đoạn văn(8-10 câu) miêu tả cảnh buổi sáng ở công viên
Trong đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa
Nhanh ạ mình đang cần ngày hôm nay
Bài 2: Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạp thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản.
a) Tuy gia đình gặp khó khăn ………………………………………..
b) ……………………………..nhưng các cô bác vẫn miệt mài trên đồng ruộng.
c) Tôi vẫn có gắng thuyết phục mẹ……………………………………….
Bài 3: Điền cặp từ hô ứng vào các chỗ trống cho thích hợp:
a) Tôi … cầm sách để đọc, cô giáo … nhận ra là mắt tôi không bình thường.
b) … cho nhiều … nhận được nhiều.
c) Người ta càng biết cho nhiều … thì họ càng nhận lại được nhiều…
Bài 4: Viết một đoạn văn ngắn (3-5 câu) nói về dịch covid có sử dụng câu ghép ( tăng tiến)