Đọc diễn cảm đoạn trích (nếu ngâm được càng tốt). Hãy nhận xét về nhạc điệu của thể thơ song thất lục bát (có so sánh với các thể thơ mà anh (chị) biết.
Chứng minh thể thơ lục bát trong truyện kiều của nguyễn du đạt đến đỉnh cao
Câu lục bát nào sau đây không phải là thơ?
A. Hỡi cô tát nước bên đàng – Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?
B. Chiều chiều ra đứng ngõ sau – Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều.
C. Giống ruồi là giống hiểm nguy – Bởi vì cánh nó mang vi trùng nhiều.
D. Đường vô xứ Nghệ quanh quanh – Non xanh nước biếc như tranh họa đồ.
Mn có sáng tác giúp e 1 bài thơ lục bát chủ đề tự do được hông ạ T_T cỡ trên dưới 8 câu thôi í ạ
tại sao tác giả lại xen lân câu lục ngôn vào thơ thất ngônn hả cô?
Tác phẩm Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn được viết theo thể loại nào?
A. Thơ tự sự
B. Thơ trữ tình
C. Truyện thơ
D. Tuỳ bút
Đoạn trích Lời tiễn dặn có biện pháp điệp cú pháp. Cái chết trong đoạn thơ mang ý nghĩa chủ yếu là?
Chết ba năm hình treo còn đó
Chết thành sông, vục nước uống mát lòng,
Chết thành đất, mọc cây trầu xanh thẳm,
Chết thành bèo, ta trôi nổi ao chung,
Chết thành muôi, ta múc xuống cùng bát,
Chết thành hồn, chung một mái, song song.
A. Dù phải chết, hóa thành gì, anh vẫn quyết tâm ở bên người yêu.
B. Cái chết là sự thử thách tột cùng, tình yêu mãnh liệt của anh vượt qua cả sự thử thách đó.
C. Nói đến cái chết chính là nói đến khát vọng mãnh liệt được sống cùng nhau.
D. Dặn dò người yêu không quên mối tình cũ, cùng sống chết bên nhau.
Nối cột A với B sao cho đúng:
A | Nối | B |
1. Thanh Hiên thi tập | 1- | a. Những điều trông thấy |
2. Nam Trung tạp ngâm | 2- | b. Ghi chép trong chuyến đi sáng tác phương Bắc |
3. Bắc hành tạp lục | 3- | c. Các bài thơ ngâm khi ở phương Nam |
4. Sở kiến hành | 4- | d. Tập thơ của Thanh Hiên |
Khoanh tròn vào đáp án đầu câu trả lời đúng.
1. Luận điểm nào dưới đây không nhằm nói về những sáng tạo riêng của Nguyễn Du trong nghệ thuật kể chuyện, xây dựng cốt truyện, kết cấu “Truyện Kiều” so với tác phẩm của Thanh Tâm Tài Nhân?
A. Lược bỏ các chi tiết về mưu mẹo, về sự báo oán tàn nhẫn và các chi tiết dung tục, sáng tạo thêm một số chi tiết mới và thay đổi thứ tự kể.
B. Chuyển ngôn ngữ tiểu thuyết văn xuôi chữ Hán của người Trung Hoa thành ngôn ngữ tiểu thuyết bằng thơ lục bát của người Việt.
C. Biến các sự kiện chính của tác phẩm thành đối tượng bộc lộ cảm xúc, tình cảm của nhân vật và người kể.
D. Chuyển trọng tâm của truyện từ việc kể sự kiện sang biểu hiện nội tâm nhân vật, làm cho nhân vật sống hơn, sâu sắc hơn.
2. Vì sao Thúy Kiều – cô chị phải “cậy, lạy, thưa” Thúy Vân – cô em trong cảnh “Trao duyên”?
A. Vì điều đó đúng với nguyên tắc ứng xử trong một gia đình “trâm anh thế phiệt” như gia đình Kiều.
B. Vì trong tình huống ấy, Kiều không còn đủ tỉnh táo cân nhắc từng lời nói, cử chỉ.
C. Vì làm như thế, Kiều tỏ rõ được tấm lòng trân trọng của mình với tình yêu và những kỉ vật Kim trọng đã dành cho nàng.
D. Vì Kiều muốn tỏ lòng tôn kính và biết ơn sự hi sinh, chia sẻ cao thượng của Thúy Vân dành cho nàng.
3. Đoạn “Thề nguyền” được trích từ câu bao nhiêu đến câu bao nhiêu trong “Truyện Kiều”
A. 431-452
B. 421- 442
C. 411- 432
D. 441- 462