Nên hiểu nhan đề bài thơ như thế nào? Hãy viết một câu văn có bốn chữ đầu là “Khi con tu hú” để tóm tắt nội dung bài thơ. Vì sao tiếng tu hú kêu lại tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhà thơ như vậy?
Vì sao tiếng tu hú kêu trong bài thơ “Khi con tu hú” lại tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhà thơ như vậy?
bài thơ ''KHI CON TU HÚ'' đã gợi cho em nhớ đén những bài thơ nào trong chương trình Ngữ văn 8 mà các tác giả cũng sáng tác trong cảnh tù đày
Trong bài thơ Bếp lửa, nhà thơ Bằng Việt có viết:
Khi tu hú kêu, bà còn nhớ không bà
Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế
Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!
a) Đoạn thơ trên gợi em nhớ tới văn bản nào đã học trong chương trình Ngữ văn 8 cũng có tiếng chim tu hú? Tác giả của văn bản là ai? Chép chính những câu thơ có âm thanh tiếng chim tu hú
b) Văn bản em vừa xác định thể hiện tâm trạng của 1 thanh niên khao khát tự do cháy bỏng, một người có lí tưởng sống cao đẹp, sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp cách mạng. Sau khi học xong văn bản đó, em có suy nghĩ gì về lí tưởng sống của thế hệ trẻ ngày nay?
Trong bài thơ khi con tu hú có nhắc đến một âm thanh quen thuộc, đặc trưng của một mùa trong năm. Âm thanh đó là gì, được xuất hiện mấy lần? Chép chính xác những câu thơ có tiếng âm thanh ấy và chỉ rõ sự thay đổi tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ khi được nghe âm thanh ấy.
Câu 1: Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
“Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...”
(Khi con tu hú – Tố Hữu)
a. Cho biết hoàn cảnh sáng tác bài thơ. Hoàn cảnh ấy có tác động như thế nào đến cảm xúc của nhà thơ?
b. Ở câu thơ thứ hai, nếu viết là “Lúa chiêm đã chín, trái cây ngọt rồi” thì giá trị biểu cảm của câu thơ có bị ảnh hưởng không? Vì sao?
c. Chỉ ra âm thanh mở đầu và kết thúc bài thơ. Âm thanh ấy đã khơi gợi trong lòng nhân vật trữ tình những cảm xúc gì?
d. Viết đoạn văn quy nạp (khoảng 12 câu) trình bày cảm nhận của em về bức tranh ngày hè trong tâm tưởng nhà thơ được gợi ra trong đoạn thơ trên. Đoạn văn có sử dụng một câu hỏi tu từ (gạch chân, chú thích rõ).
Câu 1: Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
“Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...”
(Khi con tu hú – Tố Hữu)
a. Cho biết hoàn cảnh sáng tác bài thơ. Hoàn cảnh ấy có tác động như thế nào đến cảm xúc của nhà thơ?
b. Ở câu thơ thứ hai, nếu viết là “Lúa chiêm đã chín, trái cây ngọt rồi” thì giá trị biểu cảm của câu thơ có bị ảnh hưởng không? Vì sao?
c. Chỉ ra âm thanh mở đầu và kết thúc bài thơ. Âm thanh ấy đã khơi gợi trong lòng nhân vật trữ tình những cảm xúc gì?
d. Viết đoạn văn quy nạp (khoảng 12 câu) trình bày cảm nhận của em về bức tranh ngày hè trong tâm tưởng nhà thơ được gợi ra trong đoạn thơ trên. Đoạn văn có sử dụng một câu hỏi tu từ (gạch chân, chú thích rõ).
Cho đoạn thơ
Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào tầng không…
1. Cho biết tên bài thơ có những câu thơ trên?
-Nêu tên tác giả và hoàn cảnh sáng tác bài thơ? Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
2.Nhan đề bài thơ có gì lạ và có ý nghĩa thế nào?
3. Ghi lại nội dung của đoạn thơ trên bằng một câu văn hoàn chỉnh ?
4.Trong bài thơ, tiếng chim tu hú xuất hiện mấy lần? Sự lặp lại âm thanh tiếng chim tu
hú trong bài thơ có ý nghĩa gì?
c. Xác định kiểu câu phân loại theo mục đích nói trong bốn câu cuối của bài thơ"Khi con tu hú". Cách sử dụng các kiểu câu như vậy giúp em cảm nhận gì về tâm trạng của nhân vật trữ tình?
d. Từ cảm xúc của tác giả trong bài thơ"Khi con tu hú", hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy trình bày suy nghĩ của em về lẽ sống đẹp.