a. Lỗi: dùng từ sai, ở từ "lực lượng".
Sửa: Đô vật là những người có thân hình lực lưỡng.
b. Lỗi: dùng từ sai, ở từ "thăm".
Sửa: Ngày 22/12, lớp em tổ chức đi viếng (viếng thăm) nghĩa trang liệt sĩ.
a. Lỗi: dùng từ sai, ở từ "lực lượng".
Sửa: Đô vật là những người có thân hình lực lưỡng.
b. Lỗi: dùng từ sai, ở từ "thăm".
Sửa: Ngày 22/12, lớp em tổ chức đi viếng (viếng thăm) nghĩa trang liệt sĩ.
chỉ ra lỗi sai trong các câu sau và sửa lại cho đúng:
a,Đô vật là người có thân hình lực lượng
b,Nếu không dùng đúng nghĩa ,chúng ta(hoặc người nói(viết) hoặc người nghe (đọc)có thể nhận một hậu quả không lường trước được
c,Nhà vua gả công chúa cho Thạch Sanh.Lễ cưới của công chúa và Thạch Sanh tưng bừng nhất kinh kì
d,Ở làng nọ có hai vợ chồng mang tiếng là phúc đức,lấy nhau đã lâu năm mà vẫn chưa có con
e,Trong tiết trời giá buốt,trên cánh đồng làng,đâu đó điểm xiết những nụ biếc đầy xuân sắc
Bài 1: Sắp xếp các từ sau vào đúng loại từ ghép và từ láy: giam giữ, bó buộc, bao bọc, xa xôi, ngặt nghèo, khúc khuỷu, ngất ngưởng, mơ màng, bâng khuâng, thẫn thờ, trong trắng, ruộng rẫy, vuông vắn, tội lỗi, tướng tá, đón đợi, chiều chuộng, nhức nhối.
Bài 2: Đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi:
"Ngày xưa có một ông vua nọ sai một viên quan đi đó là khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi , đến đâu quan cũng ra những câu đố oái ăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan ấy vẫn chưa thấy có người nào lỗi lạc ."
a. Giải nghĩa từ" lỗi lạc" . Hãy cho biết e đã giải nghĩa từ bằng cách nào?
b. Tìm 1 cụm danh từ có trong câu văn sau và điền cụm danh từ đó vào mô hình cấu tạo cụm dt: "Ngày xưa có một ông vua nọ sai viên quan đi đó là khắp nước tìm người tài giỏi."
c. Hãy viết 1 đoạn văn khoảng 6-8 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật em bé thông minh trong văn bản trên. Gạch dưới 1 từ láy có trong đoạn văn e vừa viết.
Bài 3: Phân biệt nghĩa của mỗi từ trong dãy sau:
a. học hỏi, học hành, học lỏm, học ôn, học vẹt.
b. đề bạt, đề cử, đề xuất, đề đạt, đề nghị.
Giúp mik với các bn ơi !!! đag cần gấp lắm lun^^
Tìm lỗi dùng từ trong những câu sau và sửa lại cho đúng :
a) Trong cuộc họp lớp, Nga được các bạn đề bạt làm lớp trưởng.
b) Chúng ta có nhiệm vụ giữ gìn những cái tinh tú của dân tộc.
Những câu sau sai vì lỗi gì? Em hãy nêu cách sửa và sửa lại cho đúng
a) Về tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài viết cho các em thiếu nhi.
b) Mỗi khi nhớ lại thời còn là học sinh cắp sách tung tăng đến trường.
c) Những bài tập nâng cao cô giao cho chúng tôi làm ở nhà.
d) Với môn Ngữ văn đã làm cho chúng em thêm yêu quý tiếng mẹ đẻ.
e) Tay chị đưa chiếc liềm thoăn thoắt và khe khẽ hát.
g) Cây bút của Ngọc đang đưa lên đưa xuống mềm mại bỗng dừng lại hỏi cô.
h) Ở trường em, trường THCS Nguyễn Du
i) Đọc bài thơ Lượm, Tố Hữu đã xây dựng thành công hình ảnh chú bé Lượm hồn nhiên, quả cảm.
Câu 1:: Cho câu thơ sau: “Rồi Bác đi dém chăn” (Trích: “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ)
a, Em hãy chép 7 câu thơ tiếp theo và nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ.
b, Chỉ ra biện pháp tu từ? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó ?
Câu 2: Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau. Cho biết cấu tạo của chủ ngữ và vị ngữ. Xác định kiểu câu phân theo cấu tạo.
a, Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người.
b, Ngày thứ 5 trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa.
c, Cây tre là người bạn thân của nông dân Việt Nam.
Câu 3: Chỉ ra lỗi sai trong những câu sau và sửa lại cho đúng:
a, Qua truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” của tác giả Tô Hoài.
b, Dế Mèn – nhân vật chính trong truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”.
c, Thông qua những biện pháp nghệ thuật đặc sắc, đã cho ta thấy cảnh bình minh trên đảo Cô Tô thật đẹp biết bao!
Câu 1:: Cho câu thơ sau:
“Rồi Bác đi dém chăn”
(Trích: “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ)
a, Em hãy chép 7 câu thơ tiếp theo và nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ.
b, Chỉ ra biện pháp tu từ? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó ?
Câu 2: Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau. Cho biết cấu tạo của chủ ngữ và vị ngữ. Xác định kiểu câu phân theo cấu tạo.
a, Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người.
b, Ngày thứ 5 trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa.
c, Cây tre là người bạn thân của nông dân Việt Nam.
Câu 3: Chỉ ra lỗi sai trong những câu sau và sửa lại cho đúng:
a, Qua truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” của tác giả Tô Hoài.
b, Dế Mèn – nhân vật chính trong truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”.
c, Thông qua những biện pháp nghệ thuật đặc sắc, đã cho ta thấy cảnh bình minh trên đảo Cô Tô thật đẹp biết bao!
Bài tập : Chỉ ra lỗi dùng từ và sửa lại cho đúng :
a ) Lớp em rất chăm ngoan , nên các thầy cô đều quý mến lớp em .
b ) Ông nghe bì bõm được câu chuyện của luật sư .
c ) Bố em là thương binh , ông có dị vật lạ ở phần mềm .
Mong các bạn giúp đỡ !
Chiều nay mình phải nộp rồi !
1). Chỉ ra lỗi dùng tù trong những câu sau, cho biết nguyên nhân và sửa lại cho đúng.
a) Ông họa sĩ già nhấp nháy bộ ria mép quen thuộc.
b) Vườn nhà em trồng rất nhiều loại hoa nào hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa lay ơn,....
c) Bạn Lan là một lớp trưởng gương mẫu nên cả lớp ai cũng đều rất lấy làm quý mến bạn Lan.
d) Sau khi nghe cô giáo kể câu chuyện ấy, chúng tôi ai cũng thích những nhân vật trong câu chuyện này vì những nhân vật ấy đều là những nhân vật có phẩm chất, đạo đức tốt.
e) mặc dù còn một số yếu điểm, nhưng so với năm học cũ, lớp 6B đã có tiến bộ vượt bậc.
f) Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã tận mắt chứng thực cảnh nhà tan cửa nát của những người nông dân
GIÚP MÌNH LÀM NHANH NHÉ !
Câu 1: Văn bản nào sau đây cùng thể loại với truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh?
A. Thánh Gióng C. Em bé thông minh
B. Thạch Sanh D. Ếch ngồi đáy giếng
Câu 2: Dòng nào sau đây là đặc điểm riêng của thể loại truyền thuyết?
A. là loại truyện dân gian C. nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử
B. có yếu tố tưởng tượng, kì ảo D. có yếu tố gây cười
Câu 3: “Đề cao trí khôn dân gian, kinh nghiệm đời sống dân gian” là ý nghĩa của truyện nào sau đây?
A. Thạch Sanh C. Ếch ngồi đáy giếng
B. Em bé thông minh D. Thầy bói xem voi
Câu 4: “Cụ tổ bên ngoại của Trừng, người họ Phạm, huý là Bân, có nghề y gia truyền, giữ chức Thái
y lệnh để phụng sự Trần Anh Vương”. Câu văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chủ yếu nào?
A. tự sự C. biểu cảm
B. miêu tả D. nghị luận
Câu 5: Dòng nào sau đây chứa toàn từ mượn tiếng Hán?
A. kĩ sư, giáo viên, bác sĩ C. phẩu thuật,ẩm thực, ki-lô-gam
B. ô tô, phi cơ, tivi D. cầu hôn, trẻ em, phụ nữ
Câu 6: Câu nào sau đây mắc phải lỗi dùng từ không đúng nghĩa?
A. Nhà thơ Nguyễn Khuyến là một trong những nhà thơ tiêu biểu của Việt Nam.
B. Ngày mai lớp em đi thăm quan Vũng Tàu.
C. Một số bạn còn bàng quang với lớp học.
D. Em không nên nói năng tự tiện.
Câu 7: Từ nào sau đây là danh từ chỉ khái niệm?
A. học sinh C. xe đạp
B. lũ lụt D. chỉ từ
Câu 8: Câu thơ nào sau đây có từ viết chưa đúng quy tắc viết hoa?
A. Ai đi Nam bộ C. Ai vô Phan Rang, Phan Thiết
B. Ai về thăm bưng biền Đồng Tháp D. Ai lên Tây Nguyên, Công Tum, Đắc Lắc
Câu 9: “Ngày xưa, có hai vợ chồng nghèo đi ở cho một nhà phú ông.” Câu văn trên có mấy cụm danh
từ?
A. 1 C. 3
B. 2 D. 4
Câu 10: Từ nào sau đây là động từ tình thái?
A. buồn C. đau
B. chạy D. định
Câu 11: Đề bài nào sau đây yêu cầu kể chuyện tưởng tượng ?
A. Kể lại một truyện cố tích bằng lời văn của em.
B. Kể về những đổi mới ở quê em.
C. Kể chuyện hai mươi năm sau em trở về thăm trường.
D. Kể về người bạn em quý mến nhất.
Câu 12: Trong bài văn tự sự, người viết thường sử dụng những phương thức biểu đạt nào?
A. tự sự, miêu tả, biểu cảm C. thuyết minh, biểu cảm, nghị luận
B. miêu tả, biểu cảm, nghị luận D. nghị luận, miêu tả, thuyết minh
BẠN NÀO LÀM ĐÚNG MÌNH SẼ TÍCH NHA !!!