Ngày xuân con én đưa thoi,
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.
Cỏ non xanh tận chân trời,
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.
Thanh minh trong tiết tháng ba,
Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh.
Gần xa nô nức yến anh,
Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân.
(Truyện Kiều – Nguyễn Du)
Câu 1. Xác đinh 2 phương thức biểu đạt nổi bật trong đoạn thơ trên.
Câu 2. Theo đoạn thơ, cảnh ngày xuân hiện lên qua những hình ảnh nào ?
Câu 3. Trong đoạn thơ có sử dụng từ Hán Việt không ? Nếu có hãy chỉ ra các từ Hán Việt đó.
Câu 4. Chỉ ra các từ láy được sử dụng trong đoạn thơ. Nêu tác dụng của các từ láy đó.
Câu 5. Nội dung của đoạn thơ trên là gì ?
Câu 1:Nêu hiểu biết của em về tác giả Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Khuyễn, Hồ Chí Minh, Xuân quỳnh, Thạch Lam
Câu 2:Nêu khái niệm và tác dụng của từ láy, từ hán việt, từ trái nghĩa, thành ngữ, điệp ngữ
Câu 3:a) Phát biểu cảm nghĩ về bài bánh trôi nước, qua đèo ngang, nam quốc sơn hà, cảnh khuya, rằm tháng giêng
b) Phát biểu cảm nghĩ tình bà cháu về bài tiếng gà trưa,tình bạn trong bài thơ bạn đến chơi nhà,tình mẹ trong bài mẹ tôi,tình cảm của 2 anh em Thành và Thủy trong bài cuộc chia tay của những con búp bê
c) Phát biểu cảm nghĩ về món quà tuổi thơ
Giúp mình nhé!!! Thank you very much
ĐỀ 1. Cho câu thơ: “ Nam quốc sơn hà Nam đế cư”
Câu 1: Chép tiếp những câu thơ còn lại để hoàn thành bài thơ? Chép lại phần dịch thơ? Nêu tên bài thơ và tên tác giả?
Câu 2: Bài thơ được làm theo thể thơ nào? Nêu hiểu biết của em về thể thơ đó?
Câu 3: Em hiểu “ Nam đế, thiên thư” là gì? Tác giả sử dụng từ “Nam đế” nhằm thể hiện điều gì?
Câu 4: Tìm từ ghép Hán Việt có yếu tố : cư (ở) và quốc (nước) ?
Câu 5: Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về quan điểm sau: ”Chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm của dân tộc Việt Nam”. (Là học sinh em có suy nghĩ gì về việc giữ gìn và bảo vệ chủ quyền đất nước trong giai đoạn hiện nay).
trong các từ ghép Hán Việt: phát thanh, hữu ích, đại thăng, bảo mật thì từ nào có yếu tố chính và yếu tố phụ khác với các từ còn lại
1. Phát hiện và chữa các từ dùng sai hoặc thừa trong hai câu:
A. Chiếc áo xanh là trang bị của thanh niên xung kích
B. Qua bài thơ Bạn đến chơi nhà cho ta hiểu về tình bạn bình dị sâu sắc của nhà thơ.
2. Dịch nghĩa Hán Việt trong tiêu đề "Nam quốc sơn hà " rồi dịch sang tiếng Việt sao cho hay và hợp nhất
3. Viết đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu về tình cảm quê hương / gia đình.
viết đoạn văn cảm nghĩ của em về trung thu trong đó có sử dụng ít nhất 1 từ hán việt và 2 từ láyviết đoạn văn cảm nghĩ của em về trung thu trong đó có sử dụng ít nhất 1 từ hán việt và 2 từ láy
Cho các từ Hán Việt: thiên đô, thiên thư, thiên tử, thiên niên kỉ
a. Chỉ ra nghĩa của yếu tố thiên trong các từ ghép trên.
b. Sắp xếp các từ Hán Việt trên thành hai nhóm theo trật tự:
- Yếu tố phụ trước, yếu tố chính sau.
- Yếu tố chính trước, yếu tố phụ sau.
c. Tìm hai từ ghép Hán Việt có yếu tố thiên với các nghĩa đã chỉ ra ở yêu cầu a.
1. Điểm nào chung nhất của 2 bài thơ Cảnh khuya và Rằm tháng giêng?
2. Câu thơ '' Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa " có mấy từ ghép?
3. Bài thơ Cnhr khuya sử dụng biện pháp tu từ nào là chính ?
4. Câu thơ " Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà " có mấy động từ ?
5. Hãy giải thích nhan đề của bài thơ Hồi hương ngẫu thư
6. 2 bài thơ Cảnh khuya và Rằm tháng Giêng của Hồ chủ tịch có điểm nào giống với bài thơ Cảm nghĩ trong đêm trăng thanh tĩnh ?
7. Các bài thơ Bài ca Côn Sơn và Qua đèo ngang có điểm chung nào ?
8. Gỉa thích nghĩa của từ thanh khiết, lễ nghi
Viết đoạn văn khoảng 10 câu phát biểu cảm nghĩ về hình ảnh người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương. Trong đoạn văn sử dụng 1 từ Hán Việt, cặp từ trái nghĩa (gạch chân, chú thích)
Anh hùng Liệt sĩ thiếu niên Vừ A Dính là tấm gương tiêu biểu đại diện cho truyền thống “tuổi nhỏ chí lớn” của thanh thiếu niên Việt Nam. Em hãy viết những cảm xúc của em về người thiếu niên dũng cảm Vừ A Dính, người đã truyền cho em cảm hứng tốt đẹp trong suy nghĩ, hành động và ước mơ (bài viết tối đa 500 từ).