Đọc bài ca dao sau và trả lời các câu hỏi: “Anh em nào phải người xa Cùng chung bác mẹ một nhà cùng thân Yêu nhau như thể tay chân Anh em hòa thuận hai thân vui vầy”. Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ? Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn thơ. Câu 3: (1 điểm) Chỉ ra 1 phép so sánh có trong bài ca dao. Nêu tác dụng của phép so sánh đó. Phần II. Làm văn Từ ý nghĩa của lời thơ, em hãy viết đoạn văn từ 5 đến 7 câu nêu suy nghĩ của em về tình cảm anh/ chị em trong gia đình.
Câu 1. Đọc bài ca dao sau và thực hiện các yêu cầu:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
a) Bài ca dao được sáng tác theo thể thơ nào? Dấu hiệu nào cho em nhận ra thể thơ đó?
b) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong bài ca dao trên.
c) Nêu nội dung bài ca dao?
d) Viết đoạn văn 6 đến 7 câu trình bày cảm nhận của em về bài ca dao trên.
Giúp với ạ. Cảm ơn ^V^
câu 1: đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi:
Anh em nào phải người xa
Cùng chung bác mẹ một nhà cùng thân
Yêu nhau như thể tay chân
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần.
a. Bài ca dao trên được viết theo thể thơ gì? 1đ
b. Nêu nội dung chính của bài ca dao. 1đ
c. Tìm phép tu từ so sánh trong bài ca dao và cho biết tác dung của phép so sánh đó.2đ
d. Tìm 2 từ ghép đẳng lập trong bài ca dao.
Câu 2: Viết đoan văn khoảng 10-12 câu nêu cảm nghĩ về bài ca dao trên. 6đ
Câu 6: Đọc bài ca dao sau và thực hiện các yêu cầu: Anh em nào phải người xaCùng chung bác mẹ một nhà cùng thânYêu nhau như thể tay chânAnh em hòa thuận hai thân vui vầy (Ca dao) a. Bài ca dao trên được viết theo thể thơ nào?phương thức biểu đạt. b. Bài ca dao trên thể hiện tình cảm gì? c. Câu “Yêu nhau như thể tay chân” sử dụng phép tu từ nào? Tác dụng của phép tu từ đó? d. Em hiểu câu ca dao “ Anh em hòa thuận hai thân vui vầy” như thế nào? đ. Ý kiến của em về vai trò của gia đình đối với mỗi người?
Em hãy một đoạn văn từ 5 đến 7 câu nêu cảm nhận của em về bài ca dao sau.
“Công cha như núi ngất trời,
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông.
Núi cao biển rộng mênh mông,
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi
(ko copy trên mạng)
Anh em nào phải người xa
Cùng chung bác mẹ, một nhà cùng thân
Yêu nhau như thể tay chân
Anh em hòa thuận, hai thân vui vầy.
(Ca dao)
Câu 1 (0,5 điểm. Bài ca dao được sáng tác theo thể thơ nào?
Câu 2 (0,5 điểm). Câu “Yêu nhau như thể tay chân” sử dụng phép tu từ nào?
Câu 3 (0,75 điểm). Chỉ ra 2 từ đơn, 2 từ ghép có trong bài ca dao trên?
Câu 4 (0,75 điểm). Từ “hòa thuận” trong câu “Anh em hòa thuận, hai thân vui vầy” có nghĩa là gì?
Câu 5 (0,75 điểm). Qua bài ca dao, ông cha ta muốn nhắn nhủ điều gì?
Câu 6 (1,0 điểm). Là một thành viên trong gia đình, em cần phải làm gì để thể hiện tình cảm với anh, chị (em) của mình? (khoảng 3 - 4 dòng).
Đọc bài ca dao sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
(Ca dao)
Câu 1( 3 điểm): Bài ca dao trên được viết theo thể thơ nào? Nêu nội dung chính của bài ca dao trên.
Câu 2 (3 điểm): Tìm 3 từ đơn, 3 từ ghép có trong bài ca dao trên.
Câu 3: ( 2 điểm): Phép tu từ nào được sử dụng trong 2 câu ca dao sau:
“Công cha như núi Thái Sơn
Nhĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”
Chỉ ra phép tu từ đó.
Câu 4:(2 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 5 câu) nêu cảm nhận của em về tình cảm gia đình.
Viết đoạn văn dài khoảng 7 -9 câu nêu cảm nhận của em về bài ca dao: “Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ, ghi lòng con ơi!”
Trong đoạn có sử dụng 1 từ mượn tiếng Hán và 1 từ láy và chú thích.
Ngữ văn 6 Bài 1 Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: "Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,... loà nhoà ân hiện trong sương mù và khói sóng ban mai. 1. Đoạn văn trên nằm trong đoạn trích nào? Thuộc tác phẩm nào? Của ai? 2. Văn bản chứa đoạn văn được kể theo ngôi thứ mấy? Dấu hiệu nhận biết ngôi kể? 3. Tóm tắt nội dung chính của đoạn văn trên bằng một câu văn? 4. Tìm những hình ảnh so sánh có trong đoạn văn trên? Phân tích cấu tạo của những hình ảnh so sánh vừa tìm được? 5. Em hãy viết một đoạn văn ngắn (7 – 10 câu) nêu cảm nhận của em về vùng sông nước Cà Mau – vùng đất cực Nam của Tổ quốc. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một phó từ, một hình ảnh so sánh (Gạch chân và chú thích) Bài 2 Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong những câu sau: 1. Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. (Ca dao) 2. Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con Đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. (Mẹ - Trần Quốc Minh)