Bài 1 :
Mỗi khi nhìn thấy cành nho mảnh mai bị gió quật ngã , rũ xuống , yếu ớt mà cảm thấy nó đau đớn vô cùng !
BÀi 2 :
" Từ trước đến giờ , cành nho bé nhỏ đã quen tự giải quyết mọi khó khăn một mình "
TN CN VN
Bài 1 :
Mỗi khi nhìn thấy cành nho mảnh mai bị gió quật ngã , rũ xuống , yếu ớt mà cảm thấy nó đau đớn vô cùng !
BÀi 2 :
" Từ trước đến giờ , cành nho bé nhỏ đã quen tự giải quyết mọi khó khăn một mình "
TN CN VN
I. Trắc nghiệm: (4 điểm)
Em hãy chọn phương án trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi sau:
Câu 1: Từ “ai” trong câu nào dưới đây là từ dùng để hỏi?
A. Anh ta đem hoa này tặng ai vậy?
B. Ông ta gặng hỏi mãi nhưng không ai trả lời.
C. Anh về lúc nào mà không báo cho ai biết cả vậy?
D. Cả xóm này ai mà không biết chú bé lém lỉnh đó!
Câu 2: Trạng ngữ trong câu: “Với tất cả sự nỗ lực của mình, tôi có thể vượt qua mọi khó khăn, trở ngại.” thuộc loại nào sau đây?
A. Trạng ngữ chỉ phương tiện B. Trạng ngữ chỉ mục đích
C. Trạng ngữ chỉ điều kiện D. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân
Câu 3: Các bộ phận chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu: “Cái hình ảnh trong tôi về cô, đến bây giờ, vẫn còn rõ nét.” được sắp xếp theo thứ tự nào sau đây?
A. Chủ ngữ - trạng ngữ - vị ngữ B. Trạng ngữ - vị ngữ - chủ ngữ
C. Trạng ngữ - chủ ngữ - vị ngữ D. Chủ ngữ - vị ngữ - trạng ngữ
Câu 4: Dòng nào sau đây chưa phải là một câu hoàn chỉnh?
A. Hình ảnh người dũng sĩ đội mũ sắt, mặc áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, vung roi sắt xông thẳng vào quân giặc.
B. Những cô bé ngày nào nay đã trưởng thành.
C. Hương cau ngan ngát khắp vườn nhà.
D. Trên vòm cây, bầy chim hót líu lo.
Câu 5: Cho các câu:
(1) Nó rơi từ trên tổ xuống.
(2) Tôi đi dọc lối vào vườn.
(3) Con chó chạy trước tôi.
(4) Tôi nhìn dọc lối đi và thấy một con sẻ non mép vàng óng, trên đầu có một nhúm lông tơ.
(5) Chợt nó dừng chân và bắt đầu bò, tuồng như bắt đầu thấy một vật gì.
Cần sắp xếp các câu trên theo cách nào sau đây để tạo thành đoạn văn hoàn chỉnh?
A. (2) - (3) - (5) - (4) - (1) B. (2) - (3) - (1) - (4) - (5)
C. (2) - (3) - (5) - (1) - (4) D. (2) - (3) - (4) - (5) - (1)
Xác định chủ ngữ , vị ngữ trong các câu sau:
Ông mặt trời rắc nhẹ những bé tia nắng xuống mặt đất .
Những chú chim hót líu lo trên những cành cây.
tìm chủ ngữ vị ngữ trạng ngữ trong các câu sau và tách các vế câu ghép trong các câu sau
1. Tấm chăm chỉ, hiền lành còn cám thì lười biếng, độc ác.
2. Ông đã nhiều lần can gián nhưng vua không nghe.
3. Mình đến nhà bạn thì bạn đến nhà mình
chỉ tick 5 người đầu tiên thôi nhé cảm ơn các bạn nhièu
xin chào các bạn. hôm nay, 6 bạn đầu tiên làm xong bài và đúng mình sẽ tích cho và kết bạn.
hãy tìm TRẠNG NGỮ, CHỦ NGỮ, VỊ NGỮ trông câu sau:
Trong buổi dã ngoại hôm thứ sáu, ở lớp em, em và một số bạn nữ khác đã góp tiền để mua đồ.
Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau:
Một buổi sáng, ông lão dứng trước cửa hôm ấy đến trả áo mưa và cảm ơn cô bé.
GIÚP MIK VỚI NHA MIK CẢM ƠN
Bài 3: Xác định danh từ, động từ, tính từ trong các câu sau:
a) Nhìn xa trông rộng
b) Nước chảy bèo trôi
c) Phận hẩm duyên ôi
d) Vụng chèo khéo chống
e) Gạn đục khơi trong
g) Ăn vóc học hay.
Bài 4: Hãy tìm 5 từ ghép, 5 từ láy nói về tình cảm, phẩm chất của con người. Đặt 1 câu với một trong số những từ vừa tìm được.
Bài 5:
a. Tìm 2 từ cùng nghĩa, gần nghĩa và 2 từ trái nghĩa với từ "chăm chỉ". Đặt câu với từ vừa tìm.
b. Tìm 2 từ cùng nghĩa, gần nghĩa và 2 từ trái nghĩa với từ "dũng cảm".
Bài 6: Tìm câu kể Ai thế nào? trong đoạn trích dưới đây. Gạch chéo giữa bộ phận chủ ngữ và vị ngữ của từng câu tìm được. Vị ngữ do những từ ngữ nào tạo thành?
a. Tay mẹ không trắng đâu. Bàn tay mẹ rám nắng, các ngón tay gầy gầy, xương xương. Hai bàn tay xoa vào má cứ ram ráp nhưng không hiểu sao Bình rất thích. Hàng ngày, đôi bàn tay của mẹ phải làm biết bao nhiêu là việc
b. Ôi chao! Chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao! Màu vàng trên lưng chú lấp lánh. Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng. Cái đầu tròn và hai con mắt long lanh như thuỷ tinh. Chú đậu trên một cành lộc vừng ngả dài trên mặt hồ.
c. Rừng hồi ngào ngạt, xanh thẫm trên các quả đồi quanh làng. Một mảnh lá gãy cũng dậy mùi thơm. Gió càng thơm ngát. Cây hồi thẳng, cao, tròn xoe. Cành hồi giòn, dễ gãy hơn cả cành khế. Quả hồi phơi mình xoè trên mặt lá đầu cành.
Bài 7: Ngắt đoạn văn sau thành từng câu và chép vào vở (đặt dấu chấm vào cuối mỗi câu và nhớ viết hoa chữ cái đầu câu ):
Những ngày nghỉ học, chúng tôi thường rủ nhau ra cánh đồng tìm bắt dế chọi trong túi áo đứa nào cũng có sẵn bốn, năm chiếc vỏ bao diêm Toàn có đôi tai thính như tai mèo và bước chân êm, nhẹ như thỏ nhảy cậu ta nổi tiếng là tay bắt dế chọi lành nghề
Tìm một thành ngữ hoặc tục ngữ đã học trong mỗi chủ điểm nêu ở bài bài tập 1. Đặt câu với thành ngữ hoặc nêu hoàn cảnh sử dụng tục ngữ.
Chủ điểm | Thành ngữ hoặc tục ngữ | Đặt câu hoặc nêu hoàn cảnh sử dụng |
Thương người như thể thương thân | ..................... | ..................... |
Măng mọc thẳng | .................... .................... |
.................... ..................... |
Trên đôi cánh ước mơ | .................... | ..................... |