Câu 1. Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi
Chợ hoa
Chợ hoa có đủ sắc màu
Bao nhiêu hoa thắm từ đâu tụ về ?
Cúc vàng đọng nắng miền quê
Cành đào chớm nụ như khoe với người
Hoa đồng tiền tựa môi cười
Hoa huệ trắng dáng áo dài thướt tha
Hoa hồng níu bước người qua
Đâu đây cơn gió như là tẩm hương
Này hoa thược dược, lay dơn
Chợ hoa kết những chuỗi cười đẹp xinh
Bé theo chân mẹ vòng quanh
Hoa theo chân bé nối thành đường hoa.
(Theo Nguyễn Đức Mậu)
Bài thơ giới thiệu mấy loài hoa ? Là những loài hoa nào?
Chợ hoa
Chợ hoa có đủ sắc màu
Bao nhiêu hoa thắm từ đâu tụ về ?
Cúc vàng đọng nắng miền quê
Cành đào chớm nụ như khoe với người
Hoa đồng tiền tựa môi cười
Hoa huệ trắng dáng áo dài thướt tha
Hoa hồng níu bước người qua
Đâu đây cơn gió như là tẩm hương
Này hoa thược dược, lay dơn
Chợ hoa kết những chuỗi cười đẹp xinh
Bé theo chân mẹ vòng quanh
Hoa theo chân bé nối thành đường hoa.
a) Hãy tìm những câu thơ sử dụng biện pháp nhân hoá. Biện pháp này có tác dụng gì khi miêu tả các loài hoa?
Bài 4 (3đ) Đọc đoạn văn sau:
Hoa mai trổ từng chùm thưa thớt, không đơm đặc như hoa đào. Nhưng cành mai uyển chuyển
hơn cành đào. Vì thế, khi cành mai rung rinh cười với gió xuân, ta liên tưởng đến hình ảnh một đàn bướm rập rờn, bay lượn.
1) Xác định CN, VN, TN, kiểu câu của các câu trên.
2) Trong đoạn văn trên tác giả đã sử dụng phép liên kết nào?
Bông cúc là nắng làm hoa
Bướm vàng là nắng bay xa lượn vòng
Lúa chín là nắng của đồng
Trái thị , trái hồng là nắng cuả cây
1 . Qua đoạn thơ trên , em có nhận xét gì về tài năng của tác giả và tài năng của tác giả với thiên nhiên ?
Bông cúc là nắng làm hoa
Bướm vàng là nắng bay xa lượn vòng
Lúa chín là nắng của đồng
Trái thị , trái hồng là nắng cuả cây
1 . Qua đoạn thơ trên , em có nhận xét gì về tài năng của tác giả và tài năng của tác giả với thiên nhiên ?
Bông cúc làm nắng làm hoa
Bướm vàng là nắng bay xa lượn vàng
Lúa chín là nắng của đồng
Trái thị , trái hồng là nắng cuả cây
1. Biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn thơ trên là gì ?
2. Cách cảm nhận về màu sắc thiên nhiên của tác giả ở đoạn thơ trên có gì độc đáo ?
3. Qua đoạn thơ trên , em có nhận xét gì về tài năng của tác giả và tài năng của tác giả với thiên nhiên ?
4. Từ đoạn thơ trên em hãy viết một đoạn văn khoảng 150 chữ tả nắng trong cảm nhận của em ?
Qua bài thơ cây dừa, tác giả liên tưởng tới ai? Với những phẩm chất cao đẹp gì? ( Trả lời khoảng 3-5 dòng
Câu 3: Hãy tìm phép so sánh và cảm nhận về hiệu quả nghệ thuật? a. Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng (Nhớ con song quê hương – Tế Hanh) *Gợi ý, tham khảo , tập cảm thụbăng một đoạn văn. - Trong đoạn thơ trên, câu thơ đầu bằng lời thơ tự nhiên, giản dị tác giả giới thiệu con sông quê hương với niềm tự hào , yêu mến .Tính từ gợi tả màu sắc “ xanh biếc” có khả năng khái quát vẻ đẹp của dòng sông : xanh đậm, đẹp, hiền hoà, thơ mộng. - Câu thơ thứ hai sử dụng nghệ thuật ẩn dụ : mặt sông như một tấm gương khổng lồ. Nghệ thuật nhân hoá : những hàng tre hai bên bờ sông như những cô gái đang nghiệng mình soi tóc trên mặt nước trong như gương làm cho dòng sông trở nên xinh đẹp, duyên dáng biết bao! - Câu thơ thứ 3 sử dụng nghệ thuật so sánh “ tâm hồn tôi” ( khái niệm trừu tượng) được so sánh với “ buổi trưa hè” ( khái niệm cụ thể). Buổi trưa hè nhiệt độ cao, nóng bổng cũng như tình yêu quê hương tha thiết, cháy bỏng, nồng nhiệt trong lòng nhà thơ. Câu thơ thứ 4: Từ láy “ lấp loáng” tạo nên vẻ sáng, vẻ đẹp, cho dòng sông, dưới ánh sáng mặt trời dòng sông lấp loáng như dát bạc. -> Ngôn ngữ thơ giản dị, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc đã diễn tả được vẻ đẹp của dòng sông quê hương và tình cảm trong sáng của nhà thơ đối với dòng sông quê hương trong hoàn cảnh xa cách. b. Quê hương là vòng tay ấm Con nằm ngủ giữa mưa đêm Quê hương là đêm trăng tỏ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) c. Quê hương là vàng hoa bí Là hồng tím giậu mồng tơi Là đỏ đôi bờ dâm bụt Màu hoa sen trắng tinh khôi (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) d. Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ... Sẽ không lớn nổi thành người. (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) • Gợi ý, tham khảo, tập cảm nhận biện pháp tu từ ở mỗi khổ thơ bằng đoạn văn ngắn. - So sánh: Quê hương là vòng tay ấm, là đêm trăng tỏ, như là chỉ một mẹ thôi. - Tác dụng: nhấn mạnh tình yêu tha thiết, sự gắn bó sâu nặng với quê hương của tác giả. Đồng thời đã làm nổi bật hình ảnh quê hương thật bình dị, mộc mạc nhưng cũng thật ấm áp, gần gũi, thân thương, máu thịt, thắm thi e. Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi. (Bầm ơi – Tố Hữu) • Gợi ý, tham khảo, tập cảm nhận biện pháp tu từ ở khổ thơ bằng đoạn văn ngắn. 2 Ý anh muốn nói những việc con đang làm không sao sánh được với những vất vả, khó nhọc của mẹ nơi quê nhà, mẹ yên tâm, đừng lo nhiều cho con nữa. Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ người mẹ của anh là một phụ nữ Việt Nam tiêu biểu: chịu thương chịu khó, hiền hậu, rất mực yêu thương con.
phân tích bptt
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng
bài mình làm vậy được chưa?
Qua bài thơ được trích từ bài Lượm của tác giả Tố Hữu, tác giả đã sử dụng BPTT so sánh và nhân hóa. Với hình ảnh so sánh “Như con chim chích “ và “nhảy trên đường vàng”. Đầu tiền tác giả đã sử dụng BPTT so sánh ở hình ảnh “ như con chim chích”, tác giả đã so sánh Lượm với con chim chích vì chim chích là một loài chim nhỏ nhưng nhanh nhẹn để nói Lượm là một cậu bé nhanh nhẹn, hồn nhiên, dũng cảm. Tiếp theo đó là hình ảnh “nhảy trên đường vàng”. Tác giả đã sử dụng BPTT ẩn dụ để ám chỉ đường vàng là con đường vinh quang mà Lượm đã đi. Nhờ vào việc sử dụng Bptt so sánh và nhân hóa, tác giả đã là tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. đồng thời, tác giả cùng đã khắc họa hình ảnh Lượm vui tươi, hồn nhiên, hăng hái.
giúp mình với. Mình cần gấp