a. TN: chiều chiều => TN chỉ thời gian
b. TN: Ở trong làng => TN chỉ nơi chốn
a. TN: chiều chiều => TN chỉ thời gian
b. TN: Ở trong làng => TN chỉ nơi chốn
Câu 2:xác định thành phần trạng ngữ và nêu công dụng của trạng ngữ trong mỗi câu sau:
-Trong lớp , một số bạn chưa tích cực học tập.
-Vì lười biếng tôi bị ở lại lớp.
-Để có kết quả tốt , chúng ta phải tích cực học tập .
-Vào đêm trước ngày khai trường , tôi rất hồi hộp.
Xác định trạng ngữ trong câu văn sau? Nêu ý nghĩa của trạng ngữ đó? Trong câu văn có trạng ngữ, trạng ngữ có tách thành câu riêng không? Vì sao?
..... Buổi sáng, trên cây gạo ở đầu làng, những con chim họa mi bằng chất giọng thiên phú, đã cất lên những tiếng hót thật du dương......
Giúp mk với !
Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ và cụm C - V trong các câu sau :
a, Cái bàn này mẹ mới mua là hàng hiệu.
b, Bảy cái Đèn mới mua nhưng chúng đều đã bị hỏng.
c, Hôm nay em đi học, ngày mai em đi chơi
Câu 1. Tìm và nêu công dụng của trạng ngữ trong các đoạn trích sau:
a. Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ đựơc. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ, giấc ngủ đến với con dễ như uống 1 li sữa, ăn 1 cái kẹo... Cứ mỗi lần, vào đêm trước ngày sắp đi chơi xa, con lại háo hức đến nỗi lên giường mà không sao nằm yên được.
(Lí Lan)
b. Các bạn có ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi, ngửi thấy cái mùi thơm mát của bông lúa còn non không?
(Thạch Lam)
c. Trên giàn thiên lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.
(Vũ Bằng)
d. Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ. Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúa ngày càng cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời.
(Thạch Lam)
Câu 2. Những trạng ngữ được tách thành câu dưới đây có tác dụng gì?
a. Đêm. Trên bầu trời, những vì sao lặng lẽ nhấp nháy.
b. Bố tôi đã hi sinh. Năm 1972.
Phần II.
Tục ngữ Việt Nam có câu:
"Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao"
Câu 1. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu tục ngữ.
Câu 2. Viết một đoạn văn (khoảng 6- 8 câu) phân tích câu tục ngữ trên.
Câu 3. Tìm thêm những câu tục ngữ, ca dao có nội dung tương tự câu tục ngữ trên.
* Bài tập 2:
Xác định câu đặc biệt trong câu sau và cho biết câu đó dùng để làm gì ?
a. Ngoài kia là ánh đèn sáng rực cả một con tàu. Một hồi còi.
b. Mẹ ơi! Chị ơi! Em đã về.
* Bài tập 3:
a. Xác định trạng ngữ và cho biết tác dụng của trạng ngữ đó trong đoạn trích dưới đây.
a. Vào đêm trước ngày khai giảng của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo…Cứ mỗi lần, vào đêm trước ngày sắp đi chơi xa, con lại háo hức đến nỗi lên giường mà không sao nằm yên được
b. Xác định trạng ngữ và cho biết ý nghĩa của trạng ngữ của các câu sau:
+ Nhà bên, cây cối trong vườn trĩu quả.
+ Con chim bị chết bởi bị nhốt trong lồng.
+ Tôi tiến bộ nhờ sự giúp đỡ của anh
+ Nhưng như một chuyến đi xa, trong lòng con không có mối bận tâm nào khác ngoài chuyện ngày mai thức dậy cho kịp giờ.
Đọc kỹ đoạn văn sau:
Nhìn bàn tay mảnh mai của em dịu dàng đưa mũi kim thoăn thoắt, không hiểu sao tôi thấy ân hận quá. Lâu nay, mãi vui chơi bạn bè, chẳng lúc nào tôi chú ý đến em... Từ đấy,chiều nào tôi cũng đi đón em. Chúng tôi nắm tay nha vừa đi vừa trò chuyện. Vậy mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhau. Có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi!
1 Xác định câu rút gọn trong đoạn văn? Rút gọn thành phần nào? Khôi phục thành phần bị rút gọn?
2/ Xác định trạng ngữ có trong đoạn văn và nêu công dụng của các trạng ngữ đó?
3/ Viết đoạn văn chủ đề về quê hương có sử dụng câu đặc biệt và câu rút gọn. Nêu tác dụng của câu rút gọn và đặc biệt có trong đoạn văn?
4/ Đặt câu: ( 4 câu)
- Trạng ngữ chỉ nơi chốn, mục đích, phương tiện, cách thức? Tác dụng của từng trạng ngữ.
viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về câu tục ngữ: " có công mài sắt, có ngày lên kim", trong đó có sử dụng trạng ngữ, gạch chân và giải thích
Viết một đoạn văn từ (6-8) câu trình bày xuy nghĩ lợi ích của trồng cây xanh, đoạn văn sử dụng trạng ngữ
Gạch chân xác định loại trạng ngữ, và nêu công dụng của trạng ngữ
(ai giúp em với ! em cảm ơn trước ạ)
Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nêu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành.
a) Bố cháu đã hi sinh. Năm 1972.
(Theo báo Văn nghệ)
b) Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xõa gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn
(Anh Đức)