Trong bài thơ Viếng lăng Bác, nhà thơ Viễn Phương có viết:
"... Mai về miền Nam thương chào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này."
Em hãy làm rõ cái hay, cái đẹp của những câu thơ trên để thấy được tình cảm của tác giả đối với Bác.
Tìm điệp ngữ trong các đoạn trích dưới đây và cho biết tác dụng:
a. Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang Ve kêu, rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình.
b. Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.
1.Điệp ngữ trong những đoạn trích sau sau đây và chỉ ra các điệp ngữ đó thuộc loại nào
Bây giờ toàn dân ta ai cũng muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội. Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội phải làm gì?
Nhất định phải tăng gia sản xuất cho thật nhiều. Muốn sản xuất nhiều thì phải có nhiều sức lao động. Muốn có nhiều sức lao động thì phải giải phóng lao động của phụ nữ
Câu 1:
a) Giải nghĩa mỗi thành ngữ sau đây; dựng tóc gáy; nhất bên trọng, nhất bên khinh ; há miệng mắc quai ; đứt đuôi con nòng nọc ; được voi đòi tiên.
b) Đặt câu với mỗi thành ngữ đó ? Hãy nói rõ nội dung của mỗi thành ngữ được diễn đạt thông qua cách nào ? (miêu tả, so sánh, ẩn dụ, nói quá)
Câu 2: Tìm điệp ngữ và cho biết đoạn trích sử dụng dạng điệp ngữ nào?
a) Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang
Ve kêu, rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Rừng thu trăng rọi hòa bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình, thủy chung
-Tố Hữu-
b) Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn là con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.
- Viễn Phương-
c) Hoa dãi nguyệt nguyệt in một tấm
Nguyệt lồng hoa hoa thắm từng bông
Nguyệt hoa hoa nguyệt trùng trùng
Trước hoa dưới nguyệt trong lòng xiết đau.
(Chinh phụ ngâm)
Chỉ ra tác dụng của các điệp ngữ được sử dụng trong đoạn trích sau:
“ Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” – Hồ Chí Minh·
Đây là dạng cảm thụ văn học nha. Mong mấy anh/chị chuyên văn giúp em
Chỉ ra tác dụng của các điệp ngữ được sử dụng trong đoạn trích sau: “ Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” – Hồ Chí Minh· Đây là dạng cảm thụ văn học nha. Mong mấy anh/chị chuyên văn giúp em NHỚ LÀ VIẾT ĐOẠN VĂN NHÁ ( MẤY ANH/CHỊ CHUYÊN VĂN GIÚP EM VỚI, CHỨ EM KO TIN TƯỞNG MẤY BẠN CHUYÊN TOÁN )
VIẾT KIỂU : Đoạn thơ trên, tác giả Nguyễn Hồng Kiên đã miêu tả khung cảnh bình minh và con tàu trên sông nước. Con tàu như tô điểm thêm vẻ đẹp bởi ngọn cờ được miêu tả với một phép so sánh. Cờ trên tàu được so sánh với lửa. Lửa là vật mang theo sức nóng, ánh sáng thể hiện cho sức mạnh. Lá cờ được so sánh như vậy thể hiện rõ sự nhiệt huyết của đoàn tàu. Lá cờ như một tượng trưng cho đoàn tàu trên biển với tất cả khí thế rực cháy. Lá cờ ấy làm sáng bừng cả mặt sông cho ta thấy hình ảnh hiện lên thật hùng vĩ, tráng lệ của con thuyền giữa sông nước bao la.
Tìm điệp ngữ trong câu sau và nói rõ đó là những dạng điệp ngữ gì ? Bồ các là bác chim ri Chim ri là dì sáo sầu Sáo sầu là cậu sáo đen
Tìm điệp ngữ trong những đoạn trích trong SGK trang 153 và cho biết tác giả muốn nhấn mạnh điều gì.
Tìm điệp ngữ trong các đoạn trích dưới đây và cho biết đó là dạng điệp ngữ nào?
giúp mừ mấy bẹn iu
nay ngủ sớm thía:<