Hướng dẫn soạn bài Sông núi nước nam ( Nam quốc sơn hà)

hoàng thị khánh huyền
Xem chi tiết
송중기
18 tháng 9 2016 lúc 17:55

giọng điệu : dõng dạc, hào hùng đanh thép như âm vang khí phách hào hùng của các dân tộc

Bình luận (0)
Takanashi Rikka
22 tháng 9 2016 lúc 13:04

Giọng điệu: Dõng dạc, chắc chắn, rõ ràng.

 

Bình luận (0)
Phan Thùy Linh
23 tháng 9 2016 lúc 18:58

Giong điệu của các cụm từ trên rất dõng dạc, hào hùng , lđánh thép như âm vang khí phách hào hùng của dân tộc làm cho quân giặc phải "khiếp sợ"trong thời Lí -Trần

Bình luận (0)
Lê Thị Bích Lan
Xem chi tiết
vũ khánh chi
24 tháng 9 2016 lúc 19:42

 1) đại ý : 2câu đầu khẳng định được chủ quyền lãnh thổ của đất nước. 

2 câu sau nói lên ý chí lòng quyết tâm bảo vệ đất nước.

 

2) giọng điệu khỏe khoắn , chắc nịch đanh thép , hào hùng . . .3) biểu lộ ý : lộ rõ 2 ý ( phần1)  .                                                               

 biểu cảm  : 1 cách ẩn ý . 

Bình luận (0)
Lê Phan Bảo Như
Xem chi tiết
Shoushi Miketsukami
22 tháng 9 2016 lúc 21:13

a)

-Số câu trong bài: 4 câu

-Số chữ trong câu: 7 chữ mỗi câu (tổng cộng 28 chữ)

-Cách hiệp vần: vần "ư" cuối câu

-Nam Quốc Sơn Hà được viết bằng thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt (7 chữ 4 câu)

b)

Bài Nam Quốc Sơn Hà được gọi là thơ thần vì nó làm xoay chuyển cục diện kinh ngạc trận đánh, tăng chí khí quân sỹ. Từ đó, ng ta mới nghĩ bài thơ này có sức mạnh, phép lạ, lọt vào miệng dân gian.

c)

Ý 1Ý 2
Nước Nam là của người Nam, sách trời đã định rõ. Từ đó khẳng định vầ chủ quyền lãnh thổ của đất nước.Là ý trí kiên quyết bảo vệ tổ quốc, bảo vệ độc lập dân tộc. Nếu giặc xâm phạm thì phải chuốt lấy bại vong.

d)

Việc dùng chữ "Đế" mà không dùng chữ "Vương" ở câu thứ nhất cho thấy trong ý trí về dân tộc của người Việt Nam từ đầu thế kỉ XI : biết ơn trời đất, dùng những từ ngữ lịch sự, trang trọng và cao cả dành cho những người có công lớn hay những người cao cả, vĩ đại.

-Để khẳng định điều chắc chắn những kẻ đi xâm lược luôn nhận thất bại. Tăng tính khẳng định sức mạnh và sự chiến thắng quân ta.

Bình luận (6)
ánh nguyệt nguyễn vũ
22 tháng 9 2016 lúc 19:23

a/ Vì bài thơ này được phát ra từ đền thờ thần của Trương Hống và Trương Hát và làm cho  quân giặc phải khiếp sợ. Nêu cao tinh thần đấu tranh giành độc lập

b/ Ý 1: Nước Nam là của người Nam, sách trời đã định rõ. Từ đó khẳng định chủ quyền lãnh thổ của đất nước.

Ý 2: Kẻ thù xâm lược sẽ phải nhận lấy bại vong, Tác giả khẳng ý trí chủ quyền.

c/

-Việc dùng từ 'đế' mà không dùng từ 'vương' ở câu thứ nhất trong bài thơ cho thấy thái độ ngang hàng trong ý thức về dân tộc của người Việt.

- Thể hiện ý trí đấu tranh dành độc lập dân tộc của nhân dân ta. Cách nói đó khiến cho quân giặc phải khiếp sợ.

Tác giả bài thơ thể hiện giọng điệu dõng dạc hùng hồn đanh thép

Bình luận (0)
Lê Nữ Khánh Huyền
17 tháng 9 2016 lúc 21:11

mk cx đang bíhiha

Bình luận (0)
Thái Sơn Long
Xem chi tiết
Linh Phương
2 tháng 10 2016 lúc 10:11

đúng k bạn?

Câu 1.  Căn cứ vào lời giới thiệu ta có thể khẳng định đây là thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, có đặc điểm: - Số câu: 4 câu trong mỗi dòng thơ (tứ tuyệt) - Số chữ: mỗ câu 7 chữ (thất ngôn) - Hiệp vần: ở chữ cuối cùng của câu và ở những câu 1 – 2 – 4 đều cân bằng.

Câu 2. - Tuyên ngôn độc lập: Là lời tuyên bố về chủ quyền của đất nước và khẳng định không một thế lực nào được xâm phạm. - Tuyên ngôn độc lập thể hiện qua bài thơ: + Hai câu đầu: Khẳng định chủ quyền về lãnh thổ của đất nước. + Hai câu sau: Nêu lên ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền đó trước mọi kẻ thù xâm lược. - Ba bản tuyên ngôn Độc lập của dân tộc. + Nam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt là bản Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên. + Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi thế kỷ XV – được coi là bản Tuyên ngôn Độc lập thứ hai. + Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh 2 – 9 1945 là bản Tuyên ngôn Độc lập thứ ba của dân tộc.

Câu 3. Nội dung biểu ý của bài thơ: - Hai câu đầu: chủ quyền dân tộc. + Sông núi nước Nam, vua Nam ở, điều đó cũng có nghĩa là ở phương Bắc thì vua Bắc ở. Đất nào vua ấy. Đó là sự hiển nhiên tất yếu không ai được xâm phạm của ai = > chân lí cuộc đời. + Trong đời sống tinh thần của người Việt Nam và Trung Quốc. Trời là oai linh tối thượng, sắp đặt và định đoạt tất cả mọi việc ở trần gian. Cương vực lãnh thổ của vua Nam, của người Nam đã được định phận tại sách trời – có nghĩa là không ai được phép đi ngược  lại đạo trời = > chân lí của đất trời. Như vậy tuyên bố chủ quyền dựa trên chân lí cuộc đời, chân lí đất trời, dựa trên lẽ phải. Chủ quyền nước Nam là không thể chối cãi, không thể phụ nhận. - Hai câu cuối: quyến tâm bảo vệ chủ quyền. + Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm là lời hỏi tội kẻ đã dám làm điều phi nghĩa “nghịch lỗ”, dám làm trái đạo người, đạo trời. + Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời là lời cản cáo đối với kẻ phi nghĩa – gieo gió tất yếu sẽ gặp bão.Thảm bại là điều không thể tránh khỏi đối với những kẻ xấu, tàn bạo, đồng thời đó còn là sự quyết tâm sắt đá để bạo  vệ chủ quyền của đất nước đến cùng. Chính điều này đã tạo nên được niềm tin sự phấn khích để tướng sĩ xông lên diệt thù. - Nhận xét bố cục: Bố cục rất chặt chẽ giống như một bài nghị luận. Hai câu đầu nêu lên chân lí khách quan, hai câu sau nêu vấn đề có tính chất hệ quả của chân lí đó.

Câu 4. Ngoài biểu ý, bài thơ này còn biểu cảm. Tình biểu cảm đó được thể hiện ở: - Niềm tự hào về chủ quyền và cương vực lãnh thổ của đất nước. - Niềm tin vào chân lí, vào chiến thắng của dân tộc. Tính biểu cảm này không lộ rõ trên bề mặt câu chữ mà ẩn vào bên trong ngôn từ, giọng điệu.

câu 5. Các cụm từ “Tiệt nhiên”, “định phận tại thiên thư”, “hành khan thủ bại hư” đã làm cho giọng điệu bài thơ dõng dạc, hào hùng đanh thép như âm vang khí phách hào hùng của dân tộc trong thời đại Lí – Trần oanh liệt. II. Luyện tập Câu 1. Nếu có bạn thắc mắc tại sao không nói là “Nam nhân cư” (người Nam ở) mà lại nói “Nam đế cư” thì em sẽ giải thích thế nào? - Nói “Nam đế cư” là để khẳng định sự ngang hàng bình đẳng giữa hai nước và hai vị vua Việt Nam – Trung Quốc. Quan niệm của kẻ thống trị phương Bắc chỉ có vua của họ mới là thiên tử, mới được phép xưng đế, còn các vị vua ở xứ sở khác chỉ được phép xưng vương. - Trong xã hội phong kiến – vua là đại diện cho cả dân tộc, tư tưởng trung quân đồng nhất vua với nước, nước là của vua.

 

Bình luận (0)
Võ Trà Phương Giang
Xem chi tiết
Thảo Phương
26 tháng 9 2016 lúc 12:03

Đại từ xưng hô trong một số ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung Quốc ít hơn trong tiếng Việt. Nếu xét về ý nghĩa biểu cảm thì các đại từ xưng hô trong các ngôn ngữ ấy nhìn chung không mang nghĩa biểu cảm.

Bình luận (0)
Yuriko Lộc
11 tháng 10 2017 lúc 5:49

Đại từ xưng hô trong một số ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung Quốc ít hơn trong tiếng Việt. Nếu xét về ý nghĩa biểu cảm thì các đại từ xưng hô trong các ngôn ngữ ấy nhìn chung không mang nghĩa biểu cảm.

Bình luận (0)
trần thủy nguyên
Xem chi tiết
Nguyễn Bảo Trung
27 tháng 9 2017 lúc 20:38

Văn biểu cảm là văn bản viết ra nhằm biểu đạt (1) tình cảm, cảm xúc và sự đánh giá của con người đối với (2) thế giới xung quanh và khêu gợi (3) nơi người đọc. Tình cảm trong văn bản biểu cảm thường là những tình cảm (4) đẹp, thấm nhuần tư tưởng nhân văn ( như yêu con người, yêu thiên nhiên, yêu Tổ quốc, căm ghét những thói tầm thường, độc ác.. )

Bình luận (0)
Nguyễn Phương Anh
20 tháng 9 2018 lúc 8:03

(1) tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá

(2) thế giới xung quanh

(3) lòng đồng cảm

(4) đẹp, thấm nhuần tư tưởng nhân văn( như yêu con người, yêu thiên nhiên, yêu Tổ quốc, ghét những thói tầm thường, độc ác,...)

CÔ MK DẠY ĐÓok

Bình luận (0)
Công Tạ
Xem chi tiết
Anh Nguyễn Duy
6 tháng 10 2017 lúc 20:55

có ý nghĩa giúp người đọc người nghe hiểu rõ ý nghĩa của từng từ hán việt có trong bài thơ đó. Người đọc người nghe sẽ dễ hiểu hơn

Bình luận (0)
pham maya
Xem chi tiết
Hoàng Phúc
18 tháng 9 2016 lúc 20:19

mik cũng chiu câu này còn câu khác thì bít làm

+-+

Bình luận (0)
pham maya
18 tháng 9 2016 lúc 20:26

Câu chứa yếu tố Hán ViệtNghĩa của yếu tố Hán Việt

Vua của một nước được gọi là thiên(1)tử.   Thiên(1):

Các bậc nho gia xưa đã từng đọc thiên(2) kinh vạn quyển.   Thiên(2):

Trong trận đấu này, trọng tài đã thiên(3) vị đội chủ nhà.   Thiên(3):

thế bài này bạn làm được hông

Bình luận (1)
Đoàn Thị Linh Chi
18 tháng 9 2016 lúc 20:28

" Nam Quốc Sơn Hà " được gọi là thơ thần vì: Đêm đêm các tướng sĩ và binh lính ngồi sau miếu đọc bài thơ "Nam Quốc Sơn Hà" và làm bọn giặc phải sợ hãi.

p/s: mk cx hk nhớ rõ nữa, hồi năm lp 7 mk nhớ hình như giáo viên giảng như tkế ák

Bình luận (6)
송중기
Xem chi tiết
Phương Thảo
22 tháng 9 2016 lúc 14:13

Thiên (1)  : Trời

Thiên(2) : Nghìn

Thiên (3) : Nghiêng về

                                           hihi

Bình luận (0)
Nguyễn Mai Hương
26 tháng 9 2016 lúc 21:23

1/ trời

2/ nghìn

3/nghiêng về

Bình luận (0)
Majikku
22 tháng 9 2017 lúc 19:00

- Thiên (1) : trời

- Thiên (2) : nghìn

- Thiên (3) : nghiêng về

Bình luận (1)
Majikku
Xem chi tiết
Dương Hạ Chi
18 tháng 9 2017 lúc 9:19

1. Trần Hưng Đạo=> Thời Trần

2. Lí Thường Kiệt=> Thời Lý

3. Lí Công Uẩn=> Thời Lý

4. Phạm Ngũ Lão=> Thời Trần

5. Trần Quốc Toản=> Thời Trần

Bình luận (0)