Bạn tham khảo nha
Chi tiết được nhắc đi nhắc lại nhiều lần là từ "nhóm"
Từ “nhóm” là động từ được lặp lại bốn lần trong khổ thơ thứ sáu và mang nhiều ý nghĩa khác nhau.
- Từ “nhóm” trong “nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm” được sử dụng với nghĩa gốc thể hiện hành động làm cho lửa bén tạo ra nhiệt, để đun nấu, đây là bếp lửa thực tế, có thể cảm nhận bằng thị giác, xúc giác.
- Ba từ “nhóm” còn lại mang ý nghĩa ẩn dụ.
• Người bà khơi dậy trong lòng đứa cháu những yêu thương, kí ức đẹp có giá trị trong lòng bà đã nhóm lên, đã khơi dậy niềm yêu thương, những kí ức đẹp, có giá trị trong cuộc đời mỗi người.
• Bà là người truyền hơi ấm, tình yêu thương, khơi dậy trong lòng đứa cháu những điều tốt đẹp về tình cảm gia đình, niềm lạc quan với cuộc sống.
• Hình ảnh bếp lửa cũng từ đó in đậm, làm sống dậy những kỉ niệm tuổi thơ trong lòng đứa cháu, nhắc nhở đứa cháu nhớ về nguồn cội, về quê hương.
Chi tiết: Nhóm lửa.
Ý nghĩa:
- Nói lên tình yêu thương.
- Sự ấm áp, no đủ bà dành cho cháu.
- Thể hiện tình làng nghĩa xóm.
- Dấu ấn khó khai của nhân vật "cháu" về một ký ức tuổi thơ tươi đẹp.
Cụm từ “ biết mấy nắng mưa” trong câu thơ: “ Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa” cũng được tác giả Bằng Việt sử dụng ở một câu thơ khác của bài thơ. Hãy chép lại chính xác câu thơ đó.
"Cháu thương bà biết mấy nắng mưa"
-Từ “nhóm” được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển ? Nếu nghĩa chuyển thì chuyển theo phương thức nào?
- Phân tích giá trị nghệ thuật của điệp từ “nhóm” .
1.
Gợi ý cho em các ý để em viết nhé:
Mở đoạn: Nêu lên vấn đề cần bàn luận: (Ví dụ: Tự học là một trong những thói quen tốt trong học tập mà bất kì học sinh nào cần có...)
Thân đoạn:
Bàn luận:
Nêu khái niệm tự học là gì?
Vai trò của tự học:
+ Giúp ta biết chủ động trong việc học
+ Giúp ta dễ dàng củng cố được kiến thức, ghi nhớ bài học
+ Rèn luyện tính tự giác
...
Dẫn chứng:
Ví dụ: Tự học trong mùa dịch Covid vừa qua.
Bàn luận mở rông:
Trái với tự học là gì?
Bản thân em đã bao giờ tự học chưa?
Bài học em rút ra cho bản thân về vai trò của tự học?
Kết đoạn.
Trình bày 1 lần nữa vai trò của tự học.
_mingnguyet.hoc24_
Viết đoạn văn thuyết minh về tác giả Bằng Việt
Gợi ý viết đoạn văn thuyết minh về tác giả Bằng Việt:
* Con người và cuộc đời:
- Bằng Việt tên khai sinh là Nguyễn Việt Bằng.
- Sinh năm 1941, quê ở huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).
- Sau khi tốt nghiệp khoa Pháp lý, Đại học Tổng hợp Kiev, Liên Xô (nay là Đại học Quốc gia Kiev, thuộc Ukraina) vào năm 1965, Bằng Việt về Việt Nam, công tác tại Viện Luật học thuộc Uỷ ban Khoa học Xã hội Việt Nam.
* Sự nghiệp sáng tác:
- Làm thơ từ đầu những năm 60, thuộc thế hệ các nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mĩ.
- Một số sáng tác nổi tiếng: Hương cây - Bếp lửa, Đường Trường Sơn, cảnh và người, Những gương mặt - Những khoảng trời, Đất sau mưa, Khoảng cách giữa lời,..
Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng...
Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa
Em tham khảo một số ý dưới đây nhé!
- Bếp lửa chính là thói quen yêu thương của bà: cả cuộc đời bà dậy sớm nhóm bếp lửa ("rồi sớm rồi chiều".
- Điệp ngữ "một ngọn lửa" được lặp lại 2 lần: nhấn mạnh hình ảnh ngọn lửa gắn với người bà.
- Điệp từ “nhóm” được lặp lại 4 lần: thể hiện cấp độ tăng tiến của tình cảm.
+ Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm: tình cảm của bà ấm áp, rực cháy như ngọn lửa.
+ Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi: bà dạy cháu biết yêu thương, yêu từ những khó khăn làm nên con người, yêu làng xóm quê hương.
+ Nhóm niềm xôi gạo mới, sẻ chung vui: bà dạy cháu biết sẻ chia, giúp đỡ mọi người.
+ Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ: bà góp phần bồi đắp tâm hồn cháu.
- Câu cảm thán “Ôi kỳ lạ và thiêng liêng - bếp lửa!”: như tiếng lòng đầy cảm xúc của tác giả.
tiếng chim tu hú vang vọng trong trí nhớ của tác giả,giúp tác giả nhớ lại những gì về bà ? chỉ ra và nêu biện pháp nghệ thuật của trong đoạn thơ đó.
vì sao nói bài thơ bếp lửa có sự kết hợp giữa biểu cảm với miêu tả ,tự sự ,bình luận ?
Hình ảnh ngọn lửa trong đoạn thơ vừa là hình ảnh của ngọn lửa thực vừa là của ngọn lửa của tình thương. Ngọn lửa thực tàn phá tất cả còn ngọn lửa của tình thương được nhóm lên từ lòng bà, từ tình yêu thương bất diệt, một ngọn lửa chứa chan tình yêu.
Điền những cụm từ: "gạo mới", "bếp lửa", "tâm tình", "khoai sắn" vào những chỗ trống thích hợp trong đoạn thơ sau: "Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm/ Nhóm ... ấp iu nồng đượm/ Nhóm niềm yêu thương ... ngọt bùi/ Nhóm niềm xôi ..., sẻ chung vui/ Nhóm dậy cả những ... tuổi nhỏ" (Bếp lửa - Bằng Việt).
"Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm/ Nhóm .bếp lửa.. ấp iu nồng đượm/ Nhóm niềm yêu thương .khoai sắn.. ngọt bùi/ Nhóm nồi xôi .gạo mới.., sẻ chung vui/ Nhóm dậy cả những .tâm tình.. tuổi nhỏ"