Con nhà người ta- Dzịt

"Con nhà người ta", một cụm từ khá quen thuộc phải không nào. Người ta thường nói: "Bữa cơm gia đình là chất keo gắn kết các thành viên" hay "Nơi giữ ấm tình thân mỗi ngày là mâm cơm gia đình". Nhưng đối với tôi, bữa cơm gia đình chính là nơi để "được" so sánh, bị đặt lên bàn cân xem ai thắng ai thua với con nhà người ta. Con nhà người ta, không biết là ai con nhà nào, nhưng lại chiếm một vị trí rất quan trọng trong suy nghĩ của bố mẹ tôi. Một con nhà người ta, hai con nhà người ta, ba vẫn là con nhà người ta. Nhiều khi tôi tự hỏi, không biết con nhà người ta là đứa nào, mà sao từ lúc có nó cuộc đời mình khổ thế không biết! Chẳng cần biết dúng hay sai, cứ thấy con mình kém hơn người ta là các bậc phụ huynh lại: "Đấy, nhìn con nhà người ta mà xem, học giỏi thế chứ lị, chả bù cho mày...."

Họ tưởng rằng khi nói những lời đó thì sẽ giúp con mình tốt hơn, nhưng thực ra lại ngược hoàn toàn. Đứa trẻ bị so sánh sẽ cảm thấy mình thấp kém hơn người ta, thấy tự ti về bản thân, có những suy nghĩ tiêu cực, không tốt và rất có khả năng dẫn đến trầm cảm, tự kỷ hay thậm chí là tử vong. Còn với những bậc cha mẹ, khi thấy còn mình có biểu hiện như thế thì lại lầm tưởng rằng chúng tỏ thái độ, thích làm lẫy để bố mẹ chú ý mình hơn, thay đổi quan niệm. Và theo tôi thật ra cách so sánh là sai lầm. Hãy thử tưởng tượng mà xem, nếu lớp học có 40 chục bạn và khi xếp hạng thì bạn A đứng nhất, còn bạn X, Y đứng cuối thì điều gì sẽ xảy ra. Đó là bạn A có thể trở nên kiêu căng, tự mãn về bản thân mình, còn X, Y sẽ cảm thấy bản thân mình học không tốt, dần mặc cảm về bản thân và có thể sẽ nghỉ học. Do đó, ta thấy rằng: so sánh không phải là phương pháp (tùy vào trường hợp), chúng ta cần phải thay đổi lại quan niệm cuảt chính mình. Mỗi người đều có một điểm mạnh của riêng mình, không thể lấy tiêu chuẩn của người này rồi từ đó áp đặt lên người khác được. Hãy từ bỏ lối suy nghĩ "nhìn lên thấy mình không giống ai, nhìn xuống không thấy ai bằng mình" đã xây dựng một xã hội văn minh và tốt đẹp hơn nhé!

Khách

lạc lạc
5 tháng 11 2021 lúc 6:39

bro có thể cho mk cảm nhận cảm giác của bn nhé

no pa pô ca chi leu

· Trả lời (0)
Sun ...
5 tháng 11 2021 lúc 7:41

hay quá anh ơi

· Trả lời (1)
Sun ...
5 tháng 11 2021 lúc 7:41

hay quá anh ơi

· Trả lời (1)
htfziang
5 tháng 11 2021 lúc 7:46

tự dưng thấy cj Dzịt mới là con nhà ngta ấy ạ 😢 con ng giỏi toàn diện cả toán văn anh lý hóa, mà còn xinh đẹp giọng hay nữa

thấy mình quèn quá à 😢

· Trả lời (1)
bae_ỉn yang hồ
5 tháng 11 2021 lúc 7:52

ui zời. chắc hẳn bố mẹ nào cx so sánh con mình với con nhà người ta đúng ko ạ?

nào thì so sánh con gái thì học giỏi,khéo léo, gọn gàng,...

còn con trai thì học giỏi,.. mà nói chung là nhìu lém mình ko bt về con trai lắm,...

các bn có thế ko ??? mình thì có đấy nhiều lúc tức lém.

· Trả lời (1)
Bùi Nguyễn Đại Yến
5 tháng 11 2021 lúc 8:47

Wow Dzịt tuyệt thật!

· Trả lời (0)
Hải Đăng Nguyễn
5 tháng 11 2021 lúc 8:59
ng.nkat ank
5 tháng 11 2021 lúc 9:17

-)) Ghê quá idol oi :3

· Trả lời (0)
ng.nkat ank
5 tháng 11 2021 lúc 9:18

Đọc xong bài này thấy em phèn vl :v

· Trả lời (0)
༺ミ𝒮σɱєσиє...彡༻
5 tháng 11 2021 lúc 9:39

bài hay zễ sợ :33

· Trả lời (0)
Xem thêm bình luận...