nối các tiếng sau đây thành các từ ghép chính phụ hợp nghĩa
xanh
mùa
lồng
nhãn
gặt
ngắt
ai giup tui voi
nối các tiếng sau đây thành các từ ghép chính phụ hợp nghĩa
xanh
mùa
lồng
nhãn
gặt
ngắt
ai giup tui voi
Những từ ghép chính phụ hợp nghĩa là: xanh ngắt, mùa gặt, nhãn lồng
viết đoạn văn chu de ve mai truong, thay co, trong do co su dungtu ghep. Chi ro va phan loai chung
GIUP MINH NHA!
Ngày khai trường bước vào lớp một là ngày để lại dấu ấn sâu đậm nhất trong em. Hôm đó là một ngày trời thu trong xanh, em mặc quần áo mới, tay cầm lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới. Trên khuôn mặt của bạn nào cũng rạng rỡ nụ cười và không dấu nổi sự hồi hộp có chút lo lắng và nhút nhát khi bắt đầu đến trường. Ngày khai trường đầu tiên với bao nhiêu cảm xúc và kỉ niệm đẹp. Em vẫn luôn luôn nhớ ngày hôm đó.
Từ ghép: khai trường, dấu ấn, sâu đậm, trong xanh, quần áo, cờ đỏ sao vàng, phấp phới, khuôn mặt, rạng rỡ, nụ cười, hồi hộp, nhút nhát, lo lắng, cảm xúc, kỉ niệm
thí nghiệm chứng minh quy luật phản xạ và khúc xạ
can đảm có phải là từ ghép đẳng lập ko? vì sao?
can đảm không phải là từ ghép đẳng lập . Vì
Can đảm không có các tiếng bình đẳng về mặt ngữ pháp và tính chất hợp nghĩa . Nghĩa của từ can đảm không khái quát hơn nghĩa của các tiếng tạo nên nó là can và đảm .
không phải từ ghép đẳng lập vì khi tách ra 2 từ này ko bình đẳng về ngữ nghĩa
can đảm là loại từ ghép gì vậy ? mọi người
Trả lời:
Can đảm thuộc loại từ ghép chính phụ.
Chúc bạn học tốt!
Tại sao có thể nói mọt cuốn sách, một cuốn vở mà không thể nói một cuốn sách vở ?
Vì sách và vở là hai cuốn khác nhau nên k thể gọi là "một cuốn sách vở".
Hình thành kiến thức về từ ghepschinhs phụ qua viêc bổ sung những chỗ trống trong bảng sau :
Từ ghép chính phụ :
- Có tính chất.........., nghĩa của từ ghép chính phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chính.
- Tiếng .... đứng trước tiếng .........,tiếng phụ bổ nghĩa cho tiếng chính.
Từ ghép đẳng lập:
- Có các tiếng ..............................về ngữ pháp.
-Có tính chất.............................................,nghĩa của từ ghép đẳng lập .................hơn nghĩa của các tiếng tạo nên nó.
Từ ghép chính phụ:
- Có tính chất hợp nghĩa, nghĩa của từ ghép chính phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chính.
- Tiếng chính đứng trước tiếng phụ , tiếng phụ bổ nghĩa cho tiếng chính.
Từ ghép đẳng lập:
- Có các tiếng bình đẳng về ngữ pháp.
- Có tính chất phân nghĩa , nghĩa của từ ghép đẳng lập khái quát hơn nghĩa của các tiếng tạo nên nó.
Có tính chất phân nghĩa, nghĩa của từ ghép chính phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chính.
Tiếng chính đứng trước tiếng phụ, tiếng phụ bổ nghĩa cho tiếng chính.
Có các tiếng bình đẳng vời nhau về ngữ pháp.
Có tính chất hợp nghĩa , nghĩa của từ ghép đẳng lập khái quát hơn nghĩa của các tiếng tạo nên nó
Liệt kê tiếng gọi tên các đồ vật hoặc dụng cụ học tập trong lớp mình, sau đó tạo thành các từ ghép phù hợp về nghĩa.
Ví dụ : bàn, ghế, sách, vở,... bàn ghế, sách vở,...
Liệt kê tiếng gọi tên các đồ vật hoặc dụng cụ học tập trong lớp mình, sau đó tạo thành các từ ghép phù hợp về nghĩa.
Ví dụ : bàn, ghế, sách, vở,... bàn ghế, sách vở,...
Bài làm
Ví dụ : lọ , mực , ngòi , bút , hộp , bút ,...lọ mực , ngòi bút , hộp bút
cho biết sự đa dạng về văn hóa thời phong kiến
hi sinh, hạnh phúc thuộc từ ghép gì các bạn nhỉ. Giúp mình với
đó là từ ghép đẳng lập ( vì các từ đó có các tiếng bình đẳng với nhau)