dem nay bac ko ngu cho ta thay i nghia gi?
dem nay bac ko ngu cho ta thay i nghia gi?
đêm nay bác không ngủ thể hiện tình yêu bao la của bác với bộ đội và nhân dân. Tình cảm kính yêu, cảm phục của bộ đội, nhân dân ta đối với bác
Bác là người yêu nước thương dân biết lo cho mọi người
-Đêm nay Bác không ngủ thể hiện tấm lòng yêu thương mênh mông,bao la của Bác dành cho người chiến sĩ,đồng bào,tất cả được nâng lên vẻ đẹp của Bác mang đến sự vĩ đại nhưng giản dị,ấm áp.Cái đêm không ngủ trong bài thơ chỉ là một trong vô vàn những đêm không ngủ của Bác đó đã trở thành lẽ thường tình của cuộc đời Bác.Một cuộc đời dành chọn vẹn cho dân,cho nước.
CHÂU ÂU CÓ 51 NƯỚC
STT | Quốc gia và Vùng lãnh thổ | Diện tích (Km2) |
---|---|---|
1 | Đức | 357.114 |
2 | Pháp | 674.843 |
3 | Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland | 242.900 |
4 | Italy | 301.336 |
5 | Tây Ban Nha | 505.992 |
6 | Hà Lan | 37.354 |
7 | Bỉ | 30.528 |
8 | Ba Lan | 312.685 |
9 | Đan Mạch | 43.094 |
10 | Phần Lan | 338.149 |
11 | Na Uy | 323.802 |
12 | Thụy Điển | 449.694 |
13 | Hy Lạp | 131.959 |
14 | Ireland | 70.273 |
15 | Iceland | 103.000 |
16 | Bồ Đào Nha | 92.090 |
17 | Nga | 198.242 |
18 | Monaco | 1,95 - 2.02 |
19 | Luxembourg | 2.586 |
20 | Liechtenstein | 160 |
21 | San Marino | 61 |
22 | Andorra | 468 |
23 | Belarus | 207.600 |
24 | Ukraine | 603.500 |
25 | Romania | 238.391 |
26 | Bulgaria | 110.879 |
27 | Hungary | 93.028 |
28 | Croatia | 56.594 |
29 | Moldova | 33.843 |
30 | Cộng hòa Séc | 78.866 |
31 | Slovakia | 49.035 |
32 | Slovenia | 20.273 |
33 | Bosnia và Herzegovina | 51.209 |
34 | Cộng hòa Macedonia | 25.713 |
35 | Montenegro | 13.812 |
36 | Malta | 316 |
37 | Albania | 28.748 |
38 | Áo | 83.858 |
39 | Thụy Sĩ | 41.284 |
40 | Quần đảo Faroe | 1.393 |
41 | Jersey | 116 |
42 | Estonia | 45.227 |
43 | Latvia | 64.559 |
44 | Lithuania | 65.300 |
45 | Serbia | 88.361 |
46 | Svalbard and Jan Mayen | 62.422 |
47 | Gibraltar | 6.0 |
48 | Kosovo | 10.887 |
49 | Transnistria | 4.163 |
50 | Vatican | 44 |
51 | Guernsey |
Châu âu có 43 nước . Ngoài ra còn có transnistria , kosovo , gibraltar , jersey , guersey, đảo man , svalbard, jan mayen , quần đảo farae
Chúc bạn học tốt
52 nước gồm 45 quốc gia độc lập và 7 vùng lãnh thổ
Hãy nêu những thử thách đối với em bé trong văn bản " Em bé thông minh " mà em được học .Trí thông minh của em bé được bộc lộ qua những thử thách đó như thế nào ?
– Trong truyện em bé thông minh được thử thách qua bốn lần:
+ Lần đầu tiên viên quan hỏi cậu bé có bao nhiêu đường cày trong một ngày.
+ Lần thứ hai nhà vua bắt cậu bé nuôi được con trâu đực biết đẻ con.
+ Lần thứ ba nhà vua yêu cầu cha của cậu bé làm sao để làm thịt một con chim sẻ thành ba mâm cỗ đầy.
+ Lần thứ tư thử thách của viên sứ giả đố cậu bé xâu sợi chỉ qua con ốc dài.
– Cậu bé thông minh đã lần lượt trải qua những thử thách theo cấp độ khó tăng dần, yêu cầu, đòi hỏi cậu bé phải suy nghĩ, dùng trí để giải quyết vấn đề, giải những bài toán thực tế hóc búa. Qua đó người đọc càng ngày càng thấy rõ được sự thông minh, nhanh nhạy của cậu bé, một tài năng xuất chúng.
* Những thử thách đối với em bé trong văn bản " Em bé thông minh " mà em được học là :
- Câu hỏi của viên quan : " Trâu cày một ngày được mấy đường ? "
- Câu hỏi của nhà vua : " Nuôi làm sao để trâu đực đẻ được con ? "
- Câu hỏi của nhà vua : " Làm ba mâm cỗ thức ăn bằng một con chim sẻ ?"
- Câu hỏi của sứ thần : " Làm cách nào để xâu được sợi chỉ qua con ốc vặn rất dài ?"
* Trí thông minh của em bé được bộc lộ qua những thử thách đó qua cách giải câu đố. Em beesddax khéo léo tạo nên những tình huống để chỉ ra sự phi lí trong những câu đố của viên quan , của nhà vua và kinh nghiệm thực tế làm cho sứ giặc phải khâm phục.
Sự mưu trí, thông minh của em bé được thử thách qua bốn lần, lần sau khó hơn lần trước:
- Lần thứ nhất: Trả lời câu hỏi phi lí của viên quan (không ai đi cày lại bỏ công đếm số đường cày trong một ngày).
- Lần thứ hai: Thay mặt dân làng hoá giải câu đố của vua (bắt trâu đực đẻ ra trâu con).
- Lần thứ ba: Trả lời câu đố vua giao cho chính mình (vua đã biết người tài là ai nên không cần đố cả làng nữa).
- Lần thứ tư: Không phải là chuyện giải đố để khẳng định tài năng. Việc giải đố liên quan đến vận mệnh của cả dân tộc (nếu không ai giải được thì tức là đất nước không có người tài, khó có thể chống lại được thế lực hùng hậu của giặc)
Cách giải đố của em bé thông minh trong tác phẩm cùng tên có gì đăc biệt
Giúp mình với
Lần 1: Giải câu đố bằng cách đố lại viên quan và đẩy viên quan vào thế bí.
Lần 2: Giải câu đố bằng tài biện bác và nhà vua tự nói ra điều phi lý của điều kiện ông đưa ra.
Lần 3: Giải câu đố bằng cách đố lại nhà vua.
Lần 4: Giải câu đố bằng kinh nghiệm đời sống dân gian và mọi người ngạc nhiên về sự bất ngờ, giản dị và rất hồn nhiên trong lời giải đáp.
Mình nhớ là dùng những kinh nghiệm dân gian để áp dụng vào câu đố.
Cho hỏi làm sao để có GP vậy?
bn trả lời nhanh và đúng đc giáo viên hoc24 tik thì đc GP
1.GP là điểm do giáo viên hco24 tick.
2.Muốn có GP phải trả lời đúng, nhanh, trình bày đẹp.
nếu bạn trả lời đung và được thầy cô giáo tick thì 1 lần 1 GP
còn bạn trả lời được các thành viên tick cho thì 1 lần 1 SP
* nếu bạn muốn kiếm GP thì bạn phải đạt được các tiêu chí sau:
+ trình bày sạch sẽ
+ trả lời đúng
+ trả lời ngắn gọn
+ trả lời nhanh
+ bài làm hoàn chỉnh, ...
CUỐI CÙNG LÀ MK CHÚC BẠN KIẾM ĐƯỢC NHÌU GP NHA!
Hã viết mỏ bài tả về mẹ của em -Giups mình nhé
Người yêu thương chăm sóc lo lắm cho tôi bao lâu nay , người đã nuôi nấng từng bước đi đầu đời của tôi đó chính là mẹ yêu giấu của tôi
Trong gia đình, ai cũng thương yêu em hết mực, nhưng mẹ là người gần gũi, chăm sóc em nhiều nhất.
Năm nay, mẹ em bốn mươi tuổi. Với thân hình mảnh mai, thon thả đã tôn thêm vẻ đẹp sang trọng của người mẹ hiền từ. Mái tóc đen óng mượt mà dài ngang lưng được mẹ thắt lên gọn gàng . Đôi mắt mẹ đen láy luôn nhìn em với ánh mắt trìu mến thương yêu. Khuôn mặt mẹ hình trái xoan với làn da trắng. Đôi môi thắm hồng nằm dưới chiếc mũi cao thanh tú càng nhìn càng thấy đẹp. Khi cười, nhìn mẹ tươi như đóa hoa hồng vừa nở ban mai. Đôi bàn tay mẹ rám nắng các ngón tay gầy gầy xương xương vì mẹ phải tảo tần để nuôi nấng, dìu dắt em từ thưở em vừa lọt lòng.Mẹ làm nghề nông nhưng mẹ may và thêu rất đẹp. Đặc biệt mẹ may bộ đồ trông thật duyên dáng, sang trọng.Ở nhà, mẹ là người đảm nhiệm công việc nội trợ. Mẹ dạy cho em các công việc nhẹ nhàng như: quét nhà, gấp quần áo... Còn bố thì giúp mẹ giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Thỉnh thoảng, mẹ mua hoa về chưng ở phòng khách cho đẹp nhà. Mỗi khi khách đến, mẹ luôn đón tiếp niềm nở, nồng hậu, mời khách đĩa trái cây và nước mát. Mẹ luôn dậy sớm để chuẩn bị bữa ăn sáng cho cả nhà, để hai anh em cùng cắp sách đến trường kịp giờ học.Khi em ốm đau mẹ phải thức suốt đêm để chăm sóc. Mẹ lo thuốc cho em uống kịp thời. Mẹ nấu cháo và bón cho em từng thìa. Tuy công việc đồng áng bận rộn nhưng buổi tối mẹ thường dành khoảng ba mươi phút để giảng bài cho em. Sau đó mẹ chuẩn bị đồ để sáng mai dậy sớm lo buổi sáng cho gia đình .Mẹ rất nhân hậu, hiền từ . Mẹ chưa bao giờ mắng em một lời. Mỗi khi em mắc lỗi , mẹ dịu dàng nhắc nhở em sửa lỗi. Chính vì mẹ âm thầm lặng lẽ dạy cho em những điều hay lẽ phải mà em rất kính phục mẹ. Mẹ em là vậy. Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm! Mỗi khi được mẹ ôm ấp trong vòng tay ấm áp của mẹ, con thấy mình thật hạnh phúc vì có mẹ .Mẹ ơi! Có mẹ, con thấy sướng vui. Có mẹ, con thấy ấm lòng. Trong trái tim con, mẹ là tất cả, mẹ là cô tiên tuỵêt vời nhất trong cuộc đời con. Con luôn yêu thương mẹ và tự hào vì được làm con của mẹ.
Tấm lòng của mẹ bao la nh biển cả đối với con và con hiểu rằng không ai thương con hơn mẹ. Ôi, mẹ kính yêu của con! Con yêu mẹ hơn tất cả mọi thứ trên cõi đời này vì mẹ chính là mẹ của con. "Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ...."Con mong sao cho mình mau lớn để có thể giúp cho mẹ đỡ vất vả hơn. Con hứa sẽ chăm học và cố gắn
Em yêu quý nhất là mẹ trong lòng em, mẹ luôn là người mẹ hiền và là hình ảnh cao đẹp nhất. "Mẹ" một tiếng nghe giản dị mà lại chứa chan tình cảm vô bờ bến như lời bài hát: “Lòng mẹ bao la như biển thái bình dạt dào Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào”
Năm nay mẹ em 42 tuổi. Mẹ em là người tuyệt vời nhất. Mẹ đẹp như cô tiên trong truỵên cổ tích. Mái tóc mẹ dài óng ả buông xõa ngang lưng. Đôi bàn tay mẹ không đẹp, nó dã bị chai như ghi lại những nổi vất vả của mẹ trong bao năm nay đã nuôi em khôn lớn nên người. Mẹ gội đầu bằng trái bồ kết nên tóc mẹ vừa mượt vừa suôn. Mẹ có khuôn mặt đẹp như trăng rằm. Mỗi khi mẹ cười hai hàm răng mẹ trắng ngần trông đẹp lắm!
Mẹ vừa dịu dàng lại vừa đảm đang. Đi làm về, mẹ vừa vào bếp nấu cơm cho cả gia đình. Tối mẹ lại dạy em học bài, dọn dẹp nhà cửa rồi mới đi ngủ. Những đêm đông trời trở rét, nửa đêm mẹ lại thức giấc đắp lại tấm chăn cho em... Trong trái tim em, mẹ là tất cả, mẹ là cô tiên tuỵêt vời nhất trong cuộc đời em . Có lần em bị bệnh mẹ chở em lên bệnh viện huyện. Mẹ em nghỉ dạy để chăm sóc em vì bố em bận công tác xa, cơm nước quần áo, tắm rửa mẹ em phải làm ca. Về nhà em cảm thấy khỏe, nên mẹ đi dạy một buổi , trưa về mẹ chăm sóc cho em , hai bàn tay mẹ gượng nhẹ thận trọng âu yếm biết bao. Lúc đó ánh mắt mẹ tràn ngập thương xót, nhưng miệng mẹ vẫn tươi cười kể chuyện này chuyện nọ cho em nghe để em chóng mau hết bệnh. Mỗi khi đau ốm mẹ em túc trực bên em sáng đêm, tận tụy lo lắng, xếp đặt mọi công việc trong ngoài. Mẹ cũng không quên nấu những bữa ăn ngon . Mẹ khuyên bảo em đủ điều, giọng lúc nào cũng nhẹ nhàng đầy trìu mến. Cảnh đêm khuya mẹ ngồi soạn từng trang giáo án, để chuẩn cho tiết dạy ngày mai, nhìn mẹ em thấy thương mẹ nhiều. Có hôm, em thấy mẹ thả dài người trên ghế có vẽ nghĩ ngợi,xa xôi. Lúc đó em vội ra bên mẹ. Mẹ ôm em vào lòng , vòng tay âu yếm.
Lòng mẹ còn mênh mông bao la hơn cả biển rộng sông dài. Em chợt nhớ tới câu thơ:
“ Ai rằng công mẹ bằng non Thực ra công mẹ lại còn lớn hơn.”
Nhìn mẹ con thật tự hào và hạnh phúc biết bao vì con có mẹ. Mẹ ơi con vẫn chưa ngoan đâu. Con hứa với mẹ học tập
Đề bài : Viết bài văn cảm nhận về nhân vật em bé trong truyện "em bé thông minh"
Ai giúp mình với
bài văn dài lắm
nếu bài văn thì mình lấy mạng cho bạn
đoạn văn thì mình còn tự viết được
Trong kho tàng truyện dân gian truyện cổ tích thì không thiếu nhưng câu chuyện về những cô bé cậu bé từ nhỏ đã được biết đến la rất thông minh. Trong đó có câu chuyện em bé thông minh là một câu chuyện khá nổi tiếng nói về một em bé rất thông minh đề cao trí khôn dân gian từ đó tạo ra tiếng cười vui vẻ hồn nhiên nhưng không kém phần thâm thúy.
Trong câu chuyện này thì sự thông minh của em bé được thể hiện tất cả là bốn lần. Lần đầu tiên em trả lời được câu hỏi éo le của viên quan trâu cày một thước được mấy đường. Lần thứ hai em hóa giải được cái lệnh ngược đời của nhà vua về cái lệnh ngược đời khi đưa cho dân làng ba con trâu đực nhưng bắt nuôi chúng đẻ thành chín con trong một năm. Lần thứ ba em vượt được thử thách của nhà vua từ thịt của một con chim sẻ làm sao thịt nó ra được cho ba mâm cỗ. Lần thứ tư là câu đố của vị sứ thần làm sao một sợi chỉ mảnh có thể xuyên được qua một chiếc vỏ ốc vặn.
Lần đầu tiên trước câu hỏi vặn vẹo vô lí của viên quan khiên hỏi “trâu cua nhà ngươi một ngày cày được mấy đường” thì chú trả lới rất khôn khéo nhanh nhậy khi hỏi vặn lại viên quan “thế ngựa ông một ngày đi được mấy bước”khiến cho viên quan ngớ người không biết ứng sử ra sao. Từ thế chủ động chú bé đã đẩy viên quan rơi vào thế bị động khiến cho ông không biết làm thế nào. Sau đó viên quan liền về tâu với vua là có một cậu bé rất thông minh. Nhà vua mừng lắm vì đang cần tìm người tài nhưng vì chưa tin nên vẫn muốn thử em lần nữa. Nhà vua cho mang ba con trâu đực và ba thúng gạo cho làng cậu bé và bảo làm sao mà cho nó một năm cho ra chín con trâu cái. Em bé đã hóa giải bằng cách tương kế tựu kế đưa nhà vua và cận thần vào cạm bẫy của mình để cho ra một sự vô lí giống đực thì không thể đẻ được con. Thật là mưu trí hơn người, chú bé đã tương kế tựu kế, dùng thuật gậy ông lại đập lưng ông để giành phần chủ động về mình, mạnh dạn lấy cái phi lí trong lời lẽ của mình để buộc đức vua phải tự công nhận sự phi lí trong lệnh của đức vua. Trí thông minh nhanh nhạy, tài ứng đối trôi chảy, lí lẽ sắc sảo của chú bé làm cho đức vua và triều thần đều chịu thằng bé là thông minh lỗi lạc. Lần thứ ba là vua muốn thử cậu thêm một lần nữa khi đưa cho cậu một con chim làm sao mà thịt ra được ba mâm cỗ.
Em bé không cần suy nghĩ nhiều đã đưa cho quân lính một chiếc kim rèn hộ em thành một chiếc dao để em mổ thịt chim dồn vua vào thế bí. Tất nhiên chuyện đó không thể nào thực hiện cũng như chuyện vô lí mà nhà vua đã gây ra. Lần cuối cùng để câu chuyện tăng tính hiện thực và mức độ thuyết phục, người xưa đã đưa vào chi tiết: Hồi đó có một nước láng giềng lăm le muốn xâm chiếm bờ cõi nước ta. Để dò xem bên này có nhân tài hay không, họ sai sứ đưa sang một cái vỏ ốc vặn rất dài, rỗng hai đầu, đố làm sao xâu một sợi chỉ mảnh xuyên qua đường ruột ốc. Kiểu thử tài này thường thấy trong truyện kể dân gian về các nhân vật thông minh, tài giỏi như Trạng Quỳnh, Mạc Đĩnh Chi, Trạng Hiền…
Sự thách đố oái ăm ấy làm cho các vị đại thần vò đầu suy nghĩ mà không sao tìm ra cách. Nhà vua đành phải nhờ đến trí thông minh của chú bé. Nghe qua, chẳng cần suy nghĩ lâu la gì, chú bé liền hát: – Tang tình tang! Tính tình tang. Bắt con kiến càng buộc chỉ ngang lưng. Bên thời lấy giấy mà bưng. Bên thời bôi mỡ, kiến mừng kiến sang. Tang tình tang… Câu hát hồn nhiên, nhí nhảnh nhưng lại chứa đựng một giải pháp cực kì sáng suốt, tuy đơn giản, dễ dàng như một trò chơi con trẻ. Dân gian chẳng có câu: Quan thấy kiện như kiến thấy mỡ đó sao? Kiến ngửi thấy mùi mỡ ắt tìm mọi cách lần sang bằng được, do vậy sợi chỉ sẽ được kéo sang theo. Đơn giản thế mà đức vua và các nhà thông thái không sao nghĩ ra. Giải pháp đó chính là trí tuệ, là kinh nghiệm của dân gian được đúc kết từ cuộc sống.
Câu chuyện ngợi ca trí thông minh của em bé bình dân qua đó ngợi ca trí thông minh của dân gian của người lao động. Ngoài ra câu chuyện còn đem lại cho cuộc sống tiếng cười hồn nhiên vui vẻ.
hãy like cho mình khi thấy hay nhé
hãy like cho mình nhé
nhớ nhé
chia giùm mk bố cục bài em bé thông minh zùm .Phần 1,2,3 từ đâu tới đâu ý nghĩa
- Phần 1 :Từ đầu ... lỗi lạc. Vua sai quan đi khắp nơi tìm người tài giỏi giúp nước.
- Phần 2 : Tiếp …. láng giềng.”Em bé giải câu đố của quan;câu đố vua lần thứ nhất, thứ hai; câu đố của Sứ giả nước ngoài.
- Phần 3 : Phần còn lại .Em bé trở thành trạng nguyên.
Em thích truyền thuyết nào nhất trong các truyền thuyết đã học vì sao
" Thánh Gióng" là truyền thuyết ca tụng, " Sơn tinh, Thủy tinh" mang tính chất tượng hình thì truyền thuyết "con Rồng cháu Tiên" đã để lại dấu ấn trong em sau sắc nhất. Em cảm nhận được sự tư duy văn học phong phú, tưởng tượng gợi hình ảnh cao. Qua đó, em cũng hiểu thêm về nguồn gốc con người Việt Nam.
Trong các truyền thuyết đã học em thích nhất truyện Thánh Gióng.Vì Thánh Gióng là vị anh hùng nhỏ tuổi muốn ra trận đánh giặc cứu nước.Vì Thanh Giong là cậu bé thông minh.Vì cậu là anh hùng không màng danh lợi
Sau khi học các văn bản xong văn bản mà để lại ho em nhiều ấn ttượng nhất là''Bánh chưng,bánh giầy''.Vìcâu chuyện đã nói lên được những nguồn gốc của bánh chưng, bánh giầy- những thứ bánh mang lên ý nghĩa của dân tộc và qua đây, thế hệ ông cha ta cũng nói lên những suy nghĩ cua mình đề cao những con người hiền lành và tốt bụng: ở hiền gặp lành.