tìm trạng ngữ trong câu" cuối cùng triều đình mời xứ thần ra ở công quán để có thời gian đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ" và nêu tác dụng trạng ngữ
tìm trạng ngữ trong câu" cuối cùng triều đình mời xứ thần ra ở công quán để có thời gian đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ" và nêu tác dụng trạng ngữ
Em thích nhăt truyện nào trong các truyện trên? Vì sao?
Câu 16. Các sự việc trong truyện cổ tích “Em bé thông minh” được kể theo trình tự nào?
Câu 16. Em hãy nêu chủ đề chính của truyện cổ tích “Em bé thông minh”?
Câu 17. Em hãy xác định phương thức biểu đạt của truyện cổ tích “Em bé thông minh”?
Câu 18. Các cụm từ sau, cụm từ nào không phải là thành ngữ?
A. Mật ngọt chết ruồi
B. Nhanh như cắt
C. Ba chìm bảy nổi
D. Uống nước nhớ nguồn
Câu 19. Thành ngữ “ Nhanh như cắt” có nghĩa là gì?
Câu 20. Trong các từ sau, từ nào không phải là từ láy?
A. Nhanh nhẹn
B. Xốp xồm xộp
C. Mặt mũi
D. Đèm đẹp
Câu 21. Trong các từ sau, từ nào không phải là từ ghép?
A. Xuân xanh
B. Tươi tốt
C. Đi đứng
D. Lả lướt
Câu 22. Tìm từ láy có trong câu sau: “Những nồi cơm nho nhỏ treo dưới những cành cong hình cánh cung được cắm rất khéo léo từ dây lưng uốn về trước mặt”?
Câu 23. Tìm từ láy trong câu ca dao sau:
“Người về nhớ cảnh ngẩn ngơ
Bút hoa xin chép bài thơ lưu truyền.”
Câu 24. Từ phức bao gồm những loại nào?
Câu 25. Tìm trạng ngữ trong đoạn văn sau:
“Từ ngày cô em út lấy được chồng trạng nguyên, hai cô chị càng sinh lòng ghen ghét, định tâm hại em để thay em làm bà trạng. Nhân quan trạng đi sứ vắng, hai cô chị sang chơi, rủ em chèo thuyền ra biển, rồi đẩy em xuống nước”
Câu 26. Trong những câu sau, câu nào có trạng ngữ chỉ phương tiện?
A. Để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc, mọi người phải tuân thủ luật lệ giao thông.
B. Năm học trước, Lan là học sinh giỏi.
C. Vì chủ quan, em đã bị điểm kém.
D. Con Bìm Bịp, bằng chất giọng trầm ấm, ngọt ngào, báo hiệu mùa xuân về.
Câu 27. Đối với kiểu bài kể lại một truyện cổ tích người kể thường sử dụng ngôi kể thứ mấy?
Câu 28. Quy trình thực hiện bài viết kể lại một chuyện cổ tích gồm mấy bước?
Câu 29. Trước khi thực hiện bài nói em cần trả lời những câu hỏi nào?
Câu 31. Nhân vật chính trong truyện Em bé thông minh là ai?
Câu 32. Vua Hùng chọn người nối ngôi trong hoàn cảnh như thế nào?
Câu 33. Trong truyện Thánh Gióng, sau khi roi sắt gãy, Thánh Gióng đã dùng vật gì để tiếp tục đánh giặc?
Câu 34. Trong truyện cổ tích “ Em bé thông minh”, nhân vật em bé thuộc kiểu nhân vật nào?
Câu 35. Văn bản “Thánh Gióng” thuộc thể loại truyện dân gian nào?
Câu 36. Vì sao truyện “Thánh Gióng” được xếp vào thể loại truyền thuyết?
Câu 37. Trong truyện “Thánh Gióng”, chi tiết nào không đúng khi nói về sự ra đời của Gióng?
Câu 38. “Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân” được tổ chức vào thời gian nào trong năm?
Câu 39. “Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân” có nguồn gốc từ đâu?
Câu 40. Bài thơ “Chuyện cổ nước mình” là của tác giả nào?
Câu 41. Câu thơ sau gợi nhắc đến truyện cổ tích nào?
“Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.”
Câu 42. Em hãy tìm quy luật gieo vần của bài ca dao sau:
“Bình Định có núi vọng phu,
Có đầm Thị Nại, có cù lao Xanh.
Em về Bình Định cùng anh,
Được ăn bí đỏ nấu canh nước dừa.”
Câu 43. Điền từ còn thiếu vào dấu (…) trong câu ca dao sau:
“Rủ nhau chơi khắp …
… rành rành chẳng sai:”
Câu 44. Xác định phương thức biểu đạt của bài thơ “Chuyện cổ nước mình”, tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ?
Câu 45. Các sự việc trong truyện truyền thuyết “Thánh Gióng” được kể theo trình tự nào?
Câu 46. Sự việc Thánh Gióng bay về trời thể hiện ý nghĩa gì?
Câu 47. Trong truyện “Bánh chưng bánh giầy”, tại sao Lang Liêu được thần giúp đỡ?
Câu 48. Thành ngữ “Chết như rạ” có nghĩa gì?
Câu 49. Trong các cụm từ sau, cụm từ nào không phải là thành ngữ?
A. Cưỡi ngựa xem hoa
B. Cách mạng 4.0
C. Chết mê chết mệt
D. Ếch ngồi đáy giếng
Câu 50. Các từ sau từ nào không phải từ láy?
A. Tươi tốt
B. Hớt ha hớt hải
C. Lon ton
D. Mơn man
Câu 51. Các từ sau, từ nào không phải từ ghép?
A. Học hành
B. Mong muốn
C. Long lanh
D. Sách vở
Câu 52. Câu thơ sau có mấy từ ghép:
“Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang”
Câu 53. Trong những từ sau đây, từ nào là từ ghép?
A. Nhân dân
B. Liêu xiêu
C. Róc rách
D. Lom khom
Câu 54. Trong những câu sau, câu nào có trạng ngữ chỉ nơi chốn?
A. Sáng nay, bầu trời thật đẹp.
B. Bên vệ đường, sừng sững một cây sồi.
C. Chiều chiều, tôi thường ra đầu bản nhìn lên những vòm cây trám ngóng chim về.
D. Với những cánh tay to xù xì không cân đối, với những ngón tay quều quào xòe rộng, nó như một con quái vật già nua cau có và khinh khỉnh đứng giữa đám bạch dương tươi cười.
Câu 55. Tìm trạng ngữ trong đoạn văn sau:
“Ngày cưới, trong nhà Sọ Dừa, cỗ bàn thật linh đình, gia nhân chạy ra chạy vào tấp nập. Đúng lúc rước dâu, không ai thấy Sọ Dừa đâu cả.”
Câu 56. Trong cấu tạo từ tiếng Việt bao gồm những loại nào?
Câu 57. Bố cục của bài văn kể lại một chuyện cổ tích gồm có mấy phần
Câu 59. Quy trình tóm tắt văn bản bằng sơ đồ gồm mấy bước?
Câu 59. Bố cục của một bài văn kể lại một chuyện cổ tích gồm những phần nào?
Câu 60. Truyện “Em bé thông minh” thuộc loại truyện cổ tích nào?
ai trả lời dc tui bái làm sư phụ, đọc mất 25p lun à
Đọc kĩ câu hát sau và trả lời câu hỏi:“Tang tình tang! Tính tình tang!Bắt con kiến càng buộc chỉ ngang lưngBên thời lấy giấy mà bưng,Bên thời bôi mỡ, kiến mừng kiến sang.Tang tình tang ...” (SGK Ngữ văn 6 tập 1, trang 45)a. Câu hát trên có trong truyện nào mà em đã học? Truyện đó thuộc thể loại nào của truyện dân gian? b. Em hãy chỉ ra 2 từ láy được sử dụng trong câu hát trên?c. Em có suy nghĩ gì về nhân vật đã hát câu hát trên? Hãy diễn đạt khoảng 2 -> 3 câu văn. *
Trong truyện Em bé thông minh, em bé vượt qua lần thách đố nào là quan trọng nhất? Vì sao?
Tham Khảo:
MK thik thử thách bắt bố đẻ em của cậu bé nhất. Vì trong thử thách này em bé đã dùng những lí lẽ hiển nhiên trong cuộc sống rắng" giống đực không thể chửa được" để lừa lại vua. Chính vì vậy nên cậu bé đã nêu nên cái vô lí, oái oăm của nhà vua và mang nghĩa" gậy ông đập lứng ông."
THAM KHẢO:
Sự mưu trí của em bé được thể hiện qua 4 lần:
- Lần 1: Một viên quan được vua sai đi dò la tìm người tài giỏi, khi đi qua cánh đồng hai cha con cậu bé đang cày liền hỏi câu hỏi oái oăm, nghe câu hỏi cậu bé hỏi lại viên quan khiến viên quan sửng sốt, không biết đáp lại. Đây chỉ là hình thức đối đáp một cách thông minh, nhạy bén, không có ý thách đố.
- Lần 2: Nghe được câu chuyện về cậu bé đã đối đáp tài tình với viên quan, ông vua bèn nảy ra ý thử thách sự thông minh của cậu bé. Vua sai ban cho làng ấy ba thúng gạo nếp với ba con trâu đực, và yêu cầu phải nuôi ba con trâu ấy đẻ thành chín con, nếu không cả làng phải chịu tội. Cậu bé nhanh trí, cùng cha lên kinh thành kêu khóc, than với nhà vua cha không đẻ em bé cho chơi, khiến vua và quần thần bật cười. Lần này, thử thách đã khó hơn, nguy hiểm hơn nhưng cũng không làm cậu bé lo sợ mà đã dùng chính lý lẽ của nhà vua để vua thừa nhận sự phi lý của mình.
- Lần 3: Nếu lần đầu tiên, cậu bé thách đố viên quan, thì lần thứ ba cậu mạnh mẽ đố lại nhà vua. Khi vua sai người mang con chim se đến bảo cậu bé làm thịt chim dọn thành ba mâm cỗ. Thử thách lần này đã khó hơn bộ phần vậy mà cậu bé vẫn giải quyết một cách thông minh khiến mọi người trầm trồ thán phục. Bởi vì cậu đã đưa lại cho sứ giả cây kim khâu và bảo đưa cho nhà vua cho người rèn thành con dao làm thịt chim.
- Lần 4: Dùng kinh nghiệm dân gian để giải câu đố của sứ thần nước láng giềng để chứng minh cho nước bạn thấy, nước mình cũng nhiều người tài giỏi, không làm mất mặt vua và quần thần. Đây chính là cách vận dụng sự thông minh cùng với tài văn chương của cậu bé với câu chúng “ Tang tình tang! Tính tình tang…”
⇒ Những cách lý giải của em bé thông minh rất hóm hỉnh, lý thú khi:
+ Làm cho người ra câu đố tự nhìn thấy sự phi lý của câu đố
+ Khéo léo chuyển thế bí sang cho người đố
+ Sử dụng kiến thức thực tế để giải đố, khiến người chứng kiến và người nghe thán phục trí tuệ hơn người của em.
Và thử thách càng khó, càng thấy sự khôn ngoan, lanh lợi của cậu bé. Cậu xứng đáng với danh hiệu trạng nguyên nước ta.
VĂN BẢN: EM BÉ THÔNG MINH
Phiếu học tập 1: Chỉ ra các sự việc chính và tóm tắt văn bản Em bé thông minh.
Phiếu học tập 2: Em bé trong truyện cổ tích Em bé thông minh đã vượt qua những thử thách nào? Những thử thách này có ý nghĩa như nào trong việc thể hiện phẩm chất của em bé thông minh?
THAM KHẢO : phiếu bài tập 1
https://hocnguvan.vn/em-be-thong-minh.html
bạn vào đây để xem hết có cả phiếu số 2 đó nha bn https://hocnguvan.vn/em-be-thong-minh.html
bn tham khảo
các sự vc chính
Sự mưu trí của cậu bé được thử thách qua bốn lần.Lần thứ nhất: Trả lời câu hỏi phi lí của viên quan, khi viên quan hỏi cha cậu cày mỗi ngày được mấy đường.Lần thứ hai: nhà vua bắt dân làng cậu bé nuôi trâu đực phải đẻ được con.Lần thứ ba: Trả lời câu đố vua giao cho chính mình, làm sao thịt một con chim sẻ phải dọn thành ba cỗ bàn thức ănLần thứ tư: câu đố hóc búa của sứ thần xâu sợi chỉ mềm qua đường ruột ốc xoắn dài.Cậu bé thông minh đã lần lượt trải qua những thử thách theo cấp độ khó tăng dần, yêu cầu, đòi hỏi cậu bé phải suy nghĩ, dùng trí để giải quyết vấn đề, giải những bài toán thực tế hóc búa.Lần thứ nhất: là lời đố của viên quan chỉ liên quan đến hai bố con.Lần thứ hai: lời đố của nhà vua liên quan đến cả dân làng.Lần thứ ba: cũng là của vua, có mục đích khẳng định thực tài của cậu bé.Lần thứ tư: là câu đó của viên sứ thần, nó không chỉ là thách đố với bản thân mà còn danh dự của cả dân tộc.==> Qua đó người đọc càng ngày càng thấy rõ được sự thông minh, nhanh nhạy của cậu bé, một tài năng xuất chúng.
tóm tắt
Có ông vua nọ, vì muốn tìm người hiền tài nên đã cho một viên quan đi dò la khắp cả nước. Viên quan ấy đến đâu cũng ra những câu đố oái oăm, hóc búa để thử tài.
Một hôm, viên quan thấy hai cha con đang làm ruộng bèn hỏi một câu rất khó về số đường cày con trâu cày được trong một ngày. Ông bố không trả lời được, cậu con trai nhanh trí hỏi vặn lại khiến viên quan thua cuộc. Biết đã gặp được người tài, viên quan nọ về bẩm báo với vua. Vua tiếp tục thử tài, bắt dân làng đó phải làm sao cho trâu đực đẻ ra trâu con. Bằng cách để cho nhà vua tự nói ra sự vô lí trong yêu cầu của mình, cậu bé đã cứu dân làng thoát tội. Cậu tiếp tục chứng tỏ tài năng bằng cách giải các câu đố tiếp theo và được nhà vua ban thưởng rất hậu.
Vua nước láng giềng muốn kéo quân sang xâm lược nhưng trước hết muốn thử xem nước ta có người tài hay không bèn cho sứ giả mang sang một chiếc vỏ ốc vặn thật dài và đố xâu sợi chỉ qua. Tất cả triều đình không ai giải được lại tìm đến cậu bé. Với trí thông minh khác người, lại sống gần gũi với thực tế, cậu bé vừa chơi vừa giải đố, kết quả là tránh được cho đất nước một cuộc chiến tranh. Nhà vua thấy thế bèn xây dinh thự ngay cạnh hoàng cung để cậu ở cho tiện việc hỏi han đồng thời phong cho
Câu1: Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:“Thủy Tinh đến sau không lấy được vợ, đùng đùng nổi giận đem quân đuổi theo đòi cướp Mị Nương. Thần hô mưa gọi gió làm thành giông bão rung chuyểncả đất trời, dâng nước sông lên cuồn cuộn đánh Sơn Tinh. Nước ngập ruộng đồng,nước ngập nhà cửa, thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước.” (Ngữ văn 6, tập 1)a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào, thuộc thể loại nào?b. Cho biết phương thức biểu đạt.c. Xác định ngôi kể.d. Tìm từ láy. Đặt một câu có sử dụng một trong những từ láy tìm được.
Câu 2: Từ đoạn trích em hãy viết một đoạn văn khoảng 5 đến 7 nêu cảm nghĩ củaem về nhân vật Son Tinh. Trong đoạn văn sử dụng ít nhất một chỉ từ, gạch chân chỉtừ đó.
Câu 3: Kể về một kỷ niệm đáng nhớ.PHÒNG GD&ĐT BÌNH SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM
a) Đoạn văn trên trích trong văn bản Sơn Tinh Thủy Tinh thuộc thể loại truyện truyền thuyết
b) Phương thức biểu đạt : Tự sự
c) Ngôi thứ 3
d) đùng đùng , cuồn cuộn , lềnh bềnh
Em thích truyền thuyết nào nhất trong các truyền thuyết đã học vì sao
" Thánh Gióng" là truyền thuyết ca tụng, " Sơn tinh, Thủy tinh" mang tính chất tượng hình thì truyền thuyết "con Rồng cháu Tiên" đã để lại dấu ấn trong em sau sắc nhất. Em cảm nhận được sự tư duy văn học phong phú, tưởng tượng gợi hình ảnh cao. Qua đó, em cũng hiểu thêm về nguồn gốc con người Việt Nam.
Trong các truyền thuyết đã học em thích nhất truyện Thánh Gióng.Vì Thánh Gióng là vị anh hùng nhỏ tuổi muốn ra trận đánh giặc cứu nước.Vì Thanh Giong là cậu bé thông minh.Vì cậu là anh hùng không màng danh lợi
Sau khi học các văn bản xong văn bản mà để lại ho em nhiều ấn ttượng nhất là''Bánh chưng,bánh giầy''.Vìcâu chuyện đã nói lên được những nguồn gốc của bánh chưng, bánh giầy- những thứ bánh mang lên ý nghĩa của dân tộc và qua đây, thế hệ ông cha ta cũng nói lên những suy nghĩ cua mình đề cao những con người hiền lành và tốt bụng: ở hiền gặp lành.
một số chi tiết cần nhớ để kể
Sự việc chính.
Sự việc dẫn đến các chi tiết chính.
Mình nói chung chung thôi, không đúng như mong đợi của bạn thì mong bạn thông cảm.
Hãy kể lại bốn thử thách mà em bé thông minh đã vượt qua
Sự mưu trí, thông minh của em bé được thử thách qua bốn lần, lần sau khó hơn lần trước:
- Lần thứ nhất: Trả lời câu hỏi phi lí của viên quan (không ai đi cày lại bỏ công đếm số đường cày trong một ngày).
- Lần thứ hai: Thay mặt dân làng hoá giải câu đố của vua (bắt trâu đực đẻ ra trâu con).
- Lần thứ ba: Trả lời câu đố vua giao cho chính mình (vua đã biết người tài là ai nên không cần đố cả làng nữa).
- Lần thứ tư: Không phải là chuyện giải đố để khẳng định tài năng. Việc giải đố liên quan đến vận mệnh của cả dân tộc (nếu không ai giải được thì tức là đất nước không có người tài, khó có thể chống lại được thế lực hùng hậu của giặc).
- Lần thứ nhất: Trả lời câu hỏi vô lí của viên quan (đếm số đường cày trong một ngày )
- Lần thứ hai: Thay mặt cả làng giải đố câu đố của nhà vua ( bắt trâu đực đẻ ra trâu con )
- Lần thứ ba: Trả lời câu đố vua ra cho mình ( vua tìm được người tài rồi nên không đố cả làng nữa )
- Lần thứ tư: Đây là câu đố quan trọng. Việc giải đố liên quan đến vận mệnh của cả quốc gia ( nếu không ai giải đố được có nghĩa là đất nước không có người tài, khó có thể chống lại được quân giặc )