Xác định CN, VN trong các câu sau và cho biết VN do từ hay cụm từ nào tạo thành ?
a . Mẹ em (CN)/ là công nhân(VN)
b. Mục tiêu của em/ là giỏi môn Toán cấp Thị xã
c. Mục tiêu của đội bóng lớp em/ là giành giải nhất
d. Yêu nước /là thi đua
Xác định CN, VN trong các câu sau và cho biết VN do từ hay cụm từ nào tạo thành ?
a . Mẹ em (CN)/ là công nhân(VN)
b. Mục tiêu của em/ là giỏi môn Toán cấp Thị xã
c. Mục tiêu của đội bóng lớp em/ là giành giải nhất
d. Yêu nước /là thi đua
Đặt câu trần thuật dơn không có từ là theo mô hình sau
a. CN - VN ( DT hoặc CDT )
b. CN - VN ( ĐT hoặc CĐT )
c. CN - VN ( TT hoặc CTT )
d. CN - không, chưa, chẳng VN ( ĐT hoặc CĐT )
Xác định kiểu câu, chủ ngữ, vị ngữ trong nhữngcâu sau và cho biết vị ngữ của chúng do từ “là” kết hợp với từ và cụm từ nào ( từ loại) ?
a. Anh trai của Nhi là bộ đội
b. Trên sân trường, các bạn nam đang đá cầu
c. Đào đẹp nhất là đang nở
d. Biểu hiện cao đẹp của Lượm là dũng cảm hi sinh vìkháng chiến
Đặt câu trần thuật đơn có từ là theo mô hình sau:
a. CN - là VN ( DT hoặc CDT )
b. CN - là VN ( ĐT hoặc CĐT )
c. CN - là VN ( TT hoặc CTT )
d. CN - không phải là VN ( DT - CDT )
Hi! Mọi người, hôm nay là đến buổi sinh hoạt của team T4, T6 phải ko nhỉ! Vào đây, sinh hoạt mở hàng nào các bn ơi!
Hôm nay, chúng ta sẽ làm 1 mini test nhé mn!
Câu 1
Cho hai câu sau:
(1) - Mẹ em mua đường để về nấu chè.
(2) - Đi như thế này thì đúng là mua đường rồi.
Vì sao trong hai câu trên, “mua” có quan hệ nhiều nghĩa còn “đường” có quan hệ đồng âm?
Câu 2 :
Nêu tác dụng của mỗi dấu phẩy trong câu sau:
Ngoài kia, sau một mùa đông dài tơi bời dông bão, những chiếc lộc non đã đâm chồi, những nụ mầm bé nhỏ run run như bàn tay non tơ.
Câu 3 : Đọc kĩ hai khổ thơ sau:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao
Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa.
(Trương Nam Hương, Trong lời mẹ hát, Tiếng Việt lớp 5- tập 2)
* Viết đoạn văn khoảng 5- 7 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong hai khổ thơ trên.
Một tuần gần đây, cả nước dậy sóng vụ việc em Thùy D. - học sinh trường THPT Chuyên Amsterdam (Hà Nội) tố bị anh rể là MC Minh T. bạo hành. MC của VTV lên tiếng chỉ "dạy dỗ" em để tốt hơn. Sự việc chưa có kết luận cuối cùng nhưng nhiều người cho rằng, đánh trẻ con là hành vi vô văn hóa, cũng có một số người ủng hộ hành động ấy nếu mục đích của nó là nhằm răn dạy em làm điều hay, lẽ phải.
Em có suy nghĩ gì về hiện tượng trên?
Em có đồng ý với cách dạy "Thương cho voi cho vọt" ấy không?
Em mong muốn nhận được cách yêu thương như thế nào từ những người thân trong gia đình nếu chẳng may mình mắc lỗi.
Xác định phép so sánh, nhân hóa, ẩn dụ trong các câu sau. Nêu hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ được dùng.
a. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
(Viếng lăng Bác - Viễn Phương)
b. Dòng sông lặng ngắt như tờ
Sao đưa thuyền chạy, thuyền chờ trăng theo.
(Đi thuyền trên sông Đáy- Bác Hồ)
c. Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu.
(Ông đồ- Vũ Đình Liên.)
d. Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa
Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh.
(Chợ tết-Đoàn Văn Cừ)
Viết một đoạn văn khoảng 8 câu nêu cảm nhận của em về cách kết thúc truyện Ếch ngồi đáy giếng trong đó sử dụng ít nhất 1 cụm danh từ (đóng ngoặc cụm danh từ)
cảm ơn mn
3, Hãy phát hiện và phân tích giá trị các biện pháp tu từ trong khổ thơ sau:
"Bác sống như trời đất của ta
Yêu từng ngọn lúa, mỗi nhành hoa
Tự do cho mỗi đời nô lệ
Sữa để em thơ, lụa tặng già."
4, Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao....
( Trong lời mẹ hát - Trương Nam Hương)
a) Từ "chạy" trong câu thơ "Thời gian chạy qua tóc mẹ" được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Có thể thay từ "chạy" bằng các từ khác như "đi, trôi.." được không? Vì sao?
b) Xác định biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu 3-4
c) Viết một đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về nội dung của đoạn thơ
4, Phép so sánh sau đây có gì đặc biệt, phân tích giá trị?
Mẹ già như chuối và hương
Như xôi nếp một, như đường mía lau.
( Ca dao)
Bài 1: Với đề bài “Miêu tả cơn mưa rào”, hãy tìm các từ láy:
- Gợi tả tiếng mưa rơi:
- Gợi tả trạng thái của các sự vật trong cơn mưa:
+ cây cối:
+ sấm:
+ chớp:
Bài 2: Từ bài Sông nước Cà Mau của Đoàn Giỏi, hãy viết một đoạn văn tả lại quang cảnh một dòng sông hay khu rừng mà em đã có dịp quan sát (Chú ý nêu lên những đặc điểm nổi bật của dòng sông hoặc khu rừng mà em miêu tả.)