gọi x, y lần lượt là số học sinh của lớp 8A và 8B.
ta có: x-y=4 (1)
\(\left(y-5\right)=\dfrac{2\left(x+5\right)}{3}\Leftrightarrow3y-15=2x+10hay-2x+3y=25\)(2)
từ (1) và (2), ta có hệ phương trình:
\(\left\{{}\begin{matrix}x-y=4\\-2x+3y=25\end{matrix}\right.\)\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}x=37\\y=33\end{matrix}\right.\)
tổng số học sinh của lớp 8A và 8B là 37+33=70(học sinh)
(chú ý: x-2=a+2 thì x-2-2=a hay x-4=a)
gọi số học sinh lớp 8A là x(HS) (x\(\in\) N*)
số HS lớp 8B là x-4(HS)
nếu chuyển 5 HS lớp 8B sang lớp 8A thì:
số HS lớp 8A là x+5 (HS)
lớp 8B là x-4-5=x-9(HS)
theo đề bài ta có phương trình:
\(\dfrac{2}{3}\left(x+5\right)=x-9\\ \Leftrightarrow\dfrac{2\left(x+5\right)}{3}=\dfrac{3\left(x-9\right)}{3}\\ \Leftrightarrow2x+10=3x-27\\ \Leftrightarrow2x-3x=-10-27\\ \Leftrightarrow-x=-37\\\Leftrightarrow x=37\left(HS\right)\)
số HS lớp 8A là 37(HS) \(\Rightarrow\) số HS lớp 8B là 37-4=33(HS)
tổng số HS 2 lớp là 37+33=70(HS)
mình chưa học hệ phương trình nên chỉ giải dài vậy thôi, thông cảm nhe
Gọi hs lớp 8A là a hs, lớp 8B là b hs
ta có: a-2=b và \(b-5=\dfrac{2}{3}a+5=>b=\dfrac{2}{3}a+5\)
=> a-2=\(\dfrac{2}{3}a+5\)
=> a-\(\dfrac{2}{3}a=5+2\)
=> \(\dfrac{1}{3}a=7\)
=> a=21 (hs) => 21-2=19=b
=> a+b=21+19=40 (hs)
Vậy tổng 2 lớp có 40 hs