Khi ở trên mặt đất, áp suất không khí ở cả hai phía màng nhĩ của chúng ta cân bằng. Lúc này, không khí cũng có thể dễ dàng lưu thông qua vòi Ot-tát .Khi ở trên không, tác động về áp lực, áp suất không khí cũng sẽ nhanh chóng mất trạng thái cân bằng. Lúc này, có thể cảm nhận được những sự thay đổi nơi màng nhĩ vì nó chưa thể quen với sự mất cân bằng áp suất này ngay lập tức. Lúc này, cảm giác sẽ bị đau tai(giống đi cáp treo)
Cách đơn giản để chữa :
-Ăn vài thứ đồ ngọt
-bịt mũi -> hít một hơi bằng miệng -> thở ra bằng mũi
- Khi máy bay cất hoặc hạ cánh áp suất tăng, giảm đột ngột giảm khiến áp suất giữa tai giữa và tai trong chênh lệch sẽ làm cho màng nhĩ bị phồng lên, kéo giật về sau tạo cảm giác đau tai, ù tai.
* Biện pháp
- Nhai kẹo
- Đeo tai giữ ấm
- Tạo hành động ngáp
- Uống nước ngụm nhỏ
-..............................................
P/s: Không bik đg hay 0
Ở tai giữa có một ống gọi là Eustachian khi máy bay cất hoặc hạ cánh áp suất tăng, giảm đột ngột nếu ống Eustachian không thông tốt khiến áp suất giữa tai giữa và tai trong chênh lệch sẽ làm cho màng nhĩ bị phồng lên, kéo giật về sau tạo cảm giác đau tai, ù tai.
biện pháp
-Hai tay bóp chặt 2 cánh mũi giúp cân bằng áp lực tai giữa.
-Nuốt nước bọt liên tục hoặc uống nhiều ngụm nước nhỏ.
-nhai kẹo cao su
Theo sinh học:Tai ngoài và tai giữa của chúng ta được ngăn cách bằng màng nhĩ. Ở tai giữa có một ống cái j j đó nối thông tai giữa và vòm mũi họng.
-Khi máy bay hạ cánh dẫn đến áp suất trong máy bay giảm đột ngột khiến áp suất của tai giữa và vòm mũi họng tức là có sự chênh lệch áp suất làm màng nhĩ phồng lên, kéo giật về phía sau nên gây đau tai
Tai ngoài và tai giữa của chúng ta được ngăn cách bằng màng nhĩ. Ở tai giữa có một ống Eustachian nối thông tai giữa và vòm mũi họng. Khi ta ngáp hoặc nuốt, ống này mở ra để không khí từ mũi và miệng vào tai giữa giúp cho áp suất không khí của tai giữa và tai ngoài bằng nhau. Nhưng khi máy bay cất hoặc hạ cánh áp suất tăng, giảm đột ngột nếu ống Eustachian không thông tốt khiến áp suất giữa tai giữa và tai trong chênh lệch sẽ làm cho màng nhĩ bị phồng lên, kéo giật về sau tạo cảm giác đau tai, ù tai.
Đối với người lớn: Làm nghiệm pháp Valsalva: Hai tay bóp chặt 2 cánh mũi, ngậm miệng, thổi hơi lên tai để cho ống Eustachian mở rộng giúp cân bằng áp lực tai giữa. Nhai kẹo cao su. Nuốt nước bọt liên tục hoặc uống nhiều ngụm nước nhỏ. Tạo hành động ngáp. Đối với trẻ nhỏ: Không nên để trẻ ngủ lúc máy bay cất hoặc hạ cánh. Hãy cho bé bú bình hoặc mút ti giả. Nếu trẻ lớn hơn, bạn có thể cho bé thổi bóng bay/túi nôn, túi giấy hoặc nhai kẹo cao su.Tai ngoài và tai giữa của chúng ta được ngăn cách bằng màng nhĩ. Ở tai giữa có một ống Eustachian nối thông tai giữa và vòm mũi họng. Khi ta ngáp hoặc nuốt, ống này mở ra để không khí từ mũi và miệng vào tai giữa giúp cho áp suất không khí của tai giữa và tai ngoài bằng nhau.Nhưng khi máy bay hạ cánh áp suất tăng, giảm đột ngột nếu ống Eustachian không thông tốt khiến áp suất giữa tai giữa và tai trong chênh lệch sẽ làm cho màng nhĩ bị phồng lên, kéo giật về sau tạo cảm giác đau tai, ù tai.
Câu trả lời chỉ mang tính chất tham khảo : ( vì copy mạng)
-Do màng nhĩ co lại do sự thay đổi của áp suất khí bên trong máy bay khi di chuyển từ độ cao (có áp suất khí quyển thấp) xuống mặt đất (có áp suất khí quyển cao hơn). Ống Eustachian trong tai (có nhiệm vụ đưa các chất bài tiết từ tai giữa xuống cổ họng) sẽ trao đổi khí giữa tai và mũi, tuy nhiên do áp suất khí thay đổi đột ngột khi máy bay hạ cánh, phần khí với áp suất thấp sẽ có khả năng ứ đọng trong tai giữa. Ống Eustachian sẽ bù trừ bằng cách đưa thêm hoặc đẩy một phần khí nữa vào trong tai giữa, nhưng điều này đôi khi rất khó thực hiện do sự khác biệt về áp suất khí trong tai và trong buồng máy bay khiến cho màng nhĩ bị hút vào trong. Quá trình này làm màng nhĩ bị giãn ra (gây đau đớn) và không thể rung động tự nhiên (gây giảm thính lực).
-Một vài cách đơn giản :
Chuẩn bị hạ cánh: Khi thông báo thắt dây an toàn được kích hoạt và máy bay bắt đầu hạ cánh, ngay lúc này bạn hãy nuốt vào 1 vài lần. Điều này sẽ giúp ống Eustachian mở ra và cân bằng áp suất khi bên trong tai. Xì mũi cũng là một biện pháp thứ 2 khi nuốt vào không có tác dụng. Nhai chewingum: Khi nhai, các cơ liên quan đến ống Eustachian cũng được sử dụng và sẽ làm mở rộng ống Eustachian, từ đó cho phép 1 lượng khí nhỏ từ mũi và cổ họng vào trong tai giữa giúp cân bằng áp suất khí có sẵn. Giả vờ ngáp: Đây là cách hay nhất để kích hoạt các cơ mớ rộng ống Eustachian. Phương pháp thổi qua tai: Đầu tiên bạn sẽ hít khí vào phổi sau đó bịt mũi, miệng và cố gắng thở ra qua tai. Phương pháp này đôi khi sẽ làm đau màng nhĩ nhất là với người quá nhạy cảm, tuy nhiên cũng là cách để làm thông ống Eustachian nhanh nhất. Bạn cũng có thể cần làm điều này vài lần trong khi máy bay đang hạ cánh.Tháo cái lỗ tai ra là hết đau à .
máy bay chỉ mới bát đầu cất cánh để lên độ cao 10km,bạm mới ổn định chỗ ngồi,tự nhiên bạn cảm thấy sức ép và khó chịu trong tai,như thế bạn đang bị bệnh tai khi đi máy bay
bạn ko nên đi máy bay khi bạn bị cảm lạnh,xung huyết hoạc nhiễm khuẩn đường hô hấp trên.Nếu bạn muốn đi thì hãy nhai kẹo cao su hoạc mút kẹo để kích thích vòi nhĩ của bạn
làm thông tai vào lúc cất cánh và hạ cánh bàng cách nuốt hơi nhẹ nhàng khi bịt chạt mũi và ngậm miệng
Phải chăng anh đang chơi trò đố mẹo?
Đau/ù tai khi đi máy bay là do sự mất cân bằng áp suất giữa khí trong và ngoài tai, hiện tượng này thương chỉ xảy ra khi máy bay đang cất hoăcj hạ cánh. Ở đây thì là "sắp sửa hạ cánh" nghĩa là chưa hạ cánh và máy bay đã bay được một khoảng thời gian khá dài, còn đang ở 1 độ cao nhất định, trong trường hợp này thì ta đã có sự thích nghi với môi trường cũng như áp suất nên không xảy ra tình trạng đau/ù tai. Có thể ý anh là máy bay sắp sửa đáp xuống đất, nghĩa là đã hạ cánh 1 lúc, đang ở 1 độ cao gần mặt đất, nhưng lần sau nhớ ghi rõ ràng!
ai ngoài và tai giữa của chúng ta được ngăn cách bằng màng nhĩ. Ở tai giữa có một ống Eustachian nối thông tai giữa và vòm mũi họng. Khi ta ngáp hoặc nuốt, ống này mở ra để không khí từ mũi và miệng vào tai giữa giúp cho áp suất không khí của tai giữa và tai ngoài bằng nhau.
Nhưng khi máy bay cất hoặc hạ cánh áp suất tăng, giảm đột ngột nếu ống Eustachian không thông tốt khiến áp suất giữa tai giữa và tai trong chênh lệch sẽ làm cho màng nhĩ bị phồng lên, kéo giật về sau tạo cảm giác đau tai, ù tai.
Đối với người lớn: Làm nghiệm pháp Valsalva: Hai tay bóp chặt 2 cánh mũi, ngậm miệng, thổi hơi lên tai để cho ống Eustachian mở rộng giúp cân bằng áp lực tai giữa. Nhai kẹo chewing gum. Nuốt nước bọt liên tục hoặc uống nhiều ngụm nước nhỏ. Tạo hành động ngáp.
Nghiệm pháp Valsalva.
Nếu hiện tượng ù tai vẫn tồn tại sau khi xuống máy bay hoặc xuất hiện đau tai cần
Theo em thì vì nó thay đổi áp suất quá đột ngột, từ áp suất khí bên trong máy bay khi di chuyển từ độ cao (có áp suất khí quyển thấp) xuống mặt đất (có áp suất khí quyển cao hơn)
Biện pháp: + Nhai kẹo
+ Giả vờ ngáp
+ Thở qua tai
+ Xì mũi hoặc nuốt vào
+ Thuốc giảm đau
+ Sử dụng earplug
→ Đều giúp tai của ta sẽ đỡ đau và có thể sẽ không đau nữa
- Do áp suất không khí
- Cổ nhân có câu "Lấy độc trị độc" nên ta sẽ áp dụng phương pháp người xưa, lấy đau trị đau, lấy một cái búa mầ đập vô đầu hoặc đập đầu vào cửa kính
Tại sao khi lên cao nhanh quá, như ngồi trong máy bay, người ta thấy ù tai?
- Khi cơ thể bị đưa nhanh lên cao, áp suất không khí trong tai giữa chưa kịp cân bằng với áp suất khí quyển. Màng tai lúc đấy bị đẩy ra phía ngoài và người ta cảm thấy ù tai, đau tai.
Đó là thông tin được trích từ 1 trang web đáng tin cậy: https://m.trithucvn.net/khoa-hoc/dieu-gi-se-xay-ra-voi-chung-ta-khi-may-bay-mat-ap-suat.html
Từ đó ta thấy rằng, việc máy bay giảm áp suất khi sắp sửa hạ cánh (như anh Minh đã nói là để máy bay không bị chao đảo) là 1 việc gây nguy hiểm cho sức khoẻ hành khách. Vì khi đó, máy bay đang ở độ cao khá lớn, áp suất không khí thấp, nên phải tăng áp suất ở cabin để duy trì sự sống, nếu không, cần phải dùng mặt nạ dưỡng khí trong 1 thời gian ngắn, nhưng sự chênh lệch áp suất quá lớn có thể gây vỡ mạch máu tai, mũi... Trên thực tế thì không cần giảm áp khi "sắp sửa hạ cánh" vì máy bay vẫn hạ cánh an toàn (không bị chao đảo) khi không giảm áp.
Còn khi hạ cánh thì người ta sẽ giảm áp suất trong khoang máy bay để "đưa mọi thứ về lại điều kiện bình thường" vì áp suất bên ngoài băts đầu tăng dần.
Tai ngoài và tai giữa của chúng ta được ngăn cách bằng màng nhĩ. Ở tai giữa có một ống Eustachian nối thông tai giữa và vòm mũi họng. Khi ta ngáp hoặc nuốt, ống này mở ra để không khí từ mũi và miệng vào tai giữa giúp cho áp suất không khí của tai giữa và tai ngoài bằng nhau
Nhưng khi máy bay cất hoặc hạ cánh áp suất tăng, giảm đột ngột nếu ống Eustachian không thông tốt khiến áp suất giữa tai giữa và tai trong chênh lệch sẽ làm cho màng nhĩ bị phồng lên, kéo giật về sau tạo cảm giác đau tai, ù tai.
Cách phòng tránh ù tai khi đi máy bayKhi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh bạn nên làm một số mẹo nhỏ sau để không bị đau tai, ù tai.
Đối với người lớn: Làm nghiệm pháp Valsalva: Hai tay bóp chặt 2 cánh mũi, ngậm miệng, thổi hơi lên tai để cho ống Eustachian mở rộng giúp cân bằng áp lực tai giữa. Nhai kẹo chewing gum. Nuốt nước bọt liên tục hoặc uống nhiều ngụm nước nhỏ. Tạo hành động ngáp. Đối với trẻ nhỏ: Không nên để trẻ ngủ lúc máy bay cất hoặc hạ cánh. Hãy cho bé bú bình hoặc mút ti giả. Nếu trẻ lớn hơn, bạn có thể cho bé thổi bóng bay/túi nôn, túi giấy hoặc nhai kẹo cao su.Rất nhiều hành khách, đặc biệt là những người lần đầu tiên đi máy bay đều nói rằng khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh, họ thường bị đau tai, cảm giác trong tai có tiếng kêu lách tách. Đây cũng là hiện tượng gây ra bởi sự thay đổi áp suất đột ngột giữa bên trong và bên ngoài khoang máy bay, dẫn đến sự khác biệt về áp suất giữa các khoảng trống trong cơ thể. Tai là bộ phận khá nhạy cảm của cơ thể nên việc cảm nhận sự khác biệt này là rất rõ.
Bạn có thể sử dụng bông bịt tai hoặc nhai kẹo cao su khi máy bay cất cánh/ hạ cánh. Nếu bạn đi cùng em bé, đừng để bé ngủ trong 2 thời điểm này. Cố gắng giữ cho bé thức, cho bé uống nước, uống sữa hoặc bú mẹ cũng là cách giúp bé không bị khó chịu, không bị đau tai, ù tai.
tại do sự thay đổi về áp suất ko khí
cách đơn giản để chũa chứng đau trên máy bay là bn nên bịt mũi hít đầy một hơi bằng miệng và sau đó lại thở ra từ từ bằng mũi