Bài 5: Lũy thừa của một số hữu tỉ

Lê Chi

Bài 1: Tính

a) \(\dfrac{-4}{5}:\dfrac{6}{5}+\dfrac{-2}{3}\)

b) \(\dfrac{1}{2}\sqrt{64}-\sqrt{\dfrac{4}{25}}+1^{2015}\)

Bài 2: Sắp xếp các số hữu tỉ sau theo thứ tự tăng dần

\(\dfrac{-1}{10};\dfrac{4}{5};0;-4;2;\dfrac{13}{5}\)

Bài 3: Tìm x biết

a) \(x:\left(\dfrac{1}{3}-\dfrac{1}{5}\right)=\dfrac{-1}{2}\)

b) \(\left|x+1\right|-\dfrac{4}{5}=5\dfrac{1}{5}\)

Bài 4:

Số học sinh của ba lớp 7a, 7b, 7c lần lượt tỉ lệ với 10; 9; 8. Số học sinh lớp 7a nhiều hơn lớp 7b là 5 học sinh. Hỏi mỗi lớp có bao nhiêu học sinh

Bài 5:

Chứng minh rằng \(\sqrt{7}\) là số vô tỉ

P/s: Các bn hok giỏi toán giúp mk vs. Thanks

Fa Châu De
6 tháng 11 2018 lúc 20:36

Bài 3:

a, \(x:\left(\dfrac{1}{3}-\dfrac{1}{5}\right)=\dfrac{-1}{2}\)

\(x:\left(\dfrac{5-3}{15}\right)=\dfrac{-1}{2}\)

\(x:\dfrac{2}{15}=\dfrac{-1}{2}\)

\(x=\dfrac{-1}{2}.\dfrac{2}{15}\)

\(x=\dfrac{\left(-1\right).1}{1.15}=\dfrac{-1}{15}\)

b,\(\left|x+1\right|-\dfrac{4}{5}=5\dfrac{1}{5}\)

\(\left|x+1\right|-\dfrac{4}{5}=\dfrac{26}{5}\)

\(\left|x+1\right|=\dfrac{26+4}{5}=\dfrac{30}{5}=6\)

=> \(x+1=\pm6\), ta có hai trường hợp:

Trường hợp 1:

x + 1 = 6

x = 6 - 1 = 5

Trường hợp 2:

x + 1 = -6

x = (- 6) + (- 1) = -7

Vậy x ∈ {5;-7}

Bình luận (3)
Fa Châu De
7 tháng 11 2018 lúc 12:36

Gọi số học sinh lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là: x; y; x, biết x; y; z tỉ lệ với 10; 9; 8, ta có:

\(\dfrac{x}{10}=\dfrac{y}{9}=\dfrac{z}{8}\) và x - y = 5

Theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có:

\(\dfrac{x}{10}=\dfrac{y}{9}=\dfrac{z}{8}=\dfrac{x-y}{10-9}=\dfrac{5}{1}=5\)

Suy ra:

\(\dfrac{x}{10}=5\) => x = 5 . 10 = 50

\(\dfrac{y}{9}=5\) => y = 5 . 9 = 45

\(\dfrac{x}{8}=5\) => x = 5 . 8 = 40

=> x = 50, y = 45, z = 40

Vậy lớp 7A có 50 học sinh;

lớp 7B có 45 học sinh;

lớp 7C có 40 học sinh;

Bình luận (0)
Fa Châu De
6 tháng 11 2018 lúc 19:59

Bài 1:

a, \(\dfrac{-4}{5}:\dfrac{6}{5}+\dfrac{-2}{3}\)

\(=\dfrac{\left(-2\right).1}{1.3}+\dfrac{-2}{3}\)

\(=\dfrac{-2}{3}+\dfrac{-2}{3}=\dfrac{-4}{3}=-1\dfrac{1}{3}\)

b, \(\dfrac{1}{2}\sqrt{64}-\sqrt{\dfrac{4}{25}}+1^{2015}\)

\(=\dfrac{1}{2}.8-\dfrac{2}{5}+1\)

\(=\dfrac{8}{2}-\dfrac{2}{5}+\dfrac{5}{5}\)

\(=\dfrac{40-14}{10}=\dfrac{26}{10}=2\dfrac{3}{5}\)

Bình luận (1)
Fa Châu De
6 tháng 11 2018 lúc 20:07

Bài 2:

Ta có:

\(\dfrac{-1}{10}\) giữ nguyên.

\(\dfrac{4}{5}=\dfrac{4.2}{5.2}=\dfrac{8}{10}\)

\(0=\dfrac{0}{10}\)

\(-4=\dfrac{-4}{1}=\dfrac{-40}{10}\)

\(2=\dfrac{2}{1}=\dfrac{20}{10}\)

\(\dfrac{13}{5}=\dfrac{13.2}{5.2}=\dfrac{26}{10}\)

=> \(\dfrac{-40}{10};\dfrac{-1}{10};\dfrac{0}{10};\dfrac{8}{10};\dfrac{20}{10};\dfrac{26}{10}\)=>\(-4;\dfrac{-1}{10};0;\dfrac{4}{5};2;\dfrac{13}{5}\)

Bình luận (5)
AbyZz✟
6 tháng 11 2018 lúc 20:18

Bài 1:

a, −45:65+−23−45:65+−23

=(−2).11.3+−23=(−2).11.3+−23

=−23+−23=−43=−113=−23+−23=−43=−113

b, 12√64−√425+120151264−425+12015

=12.8−25+1=12.8−25+1

=82−25+55=82−25+55

=40−1410=2610=235

Bài 5

\(\sqrt{7=2,645751311........}\)=>nó là số vô tỉ

Bài 3(mình làm theo số thứ tự)

4,1,3,2,5

2bài kia dài nên thui

Bình luận (0)
Fa Châu De
6 tháng 11 2018 lúc 20:24

Bài 5:

giả sử √7 là số hữu tỉ
=> √7 = a/b (a,b ∈ Z ; b ≠ 0)
không mất tính tổng quát giả sử (a;b) = 1
=> 7 = a²/b²
<=> a² = b7²
=> a² ⋮ 7
7 nguyên tố
=> a ⋮ 7
=> a² ⋮ 49
=> 7b² ⋮ 49
=> b² ⋮ 7
=> b ⋮ 7
=> (a;b) ≠ 1 (trái với giả sử)
=> giả sử sai
=> √7 là số vô tỉ

Còn bài 4 nãy rõ chưa xong nữa mà tự nhiên mất tiêu(hình như do lỡ bấm xóa trang).

Bình luận (5)

Các câu hỏi tương tự
Đậu Thị Khánh Huyền
Xem chi tiết
ngọc linh dương
Xem chi tiết
nguyen quynh trang
Xem chi tiết
Anh Triêt
Xem chi tiết
Thạch Nguyễn
Xem chi tiết
Nguyễn Phúc Nguyên
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Nguyễn Minh Tuấn
Xem chi tiết
I LOVE YOU
Xem chi tiết