Có ý kiến cho rằng văn bản "Tôi đi học" là bức thông điệp xanh gửi gắm đến bao thế hệ bạn đọc và có sức cuốn hút kì diệu của tuổi thơ. Bằng sự cảm nhận của em về tâm trạng của nhân vật 'tôi' trong buổi tựu trường đầu tiên. Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
diễn biến tâm trạng của nhân vật ''tôi'' trong buổi tựu trường đầu tiên đã được miêu tả chân thực và gợi cảm ntn?
a) hẫy điền vào bảng sau:
thời điểm | không gian | cử chỉ,hành động | tâm trạng |
1 | .................. | .......................... | ............................. |
2 | .................... | .......................... | ....................... |
3 | ...................... | ............................ | ..................... |
4 | ....................... | .............. | ..................... |
b) nhận xét về nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của tác giả:
.............................................................
tìm những hình ảnh,chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp,cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật ''tôi'' khi cùng mẹ đi trên đường đến trường,khi nghe gọi tên và phải rời bàn tay mẹ cùng các bạn đi vào lớp,khi ngồi trong lớp học đón giờ học đầu tiên.
Giúp mk vs! mai mk hk r
làm giùm mk vs mk sắp phải nộp rồi . cảm ơn trước nha.
bài 1 : nêu cảm nhận của em về cái hay cái đẹp của một hình ảnh so sánh mà em cho là hay nhất trong bài .
bài 2 ; 'tôi đi học là một truyện ngắn giàu chất thơ ' em hiểu như thế nào về nhận định trên.
bài 3: viết đơạn văn có câu chủ đề: truyện ngắn ' tooi đi học ' của thanh tịnh đã khơi lại trong tôi những kỉ niệm mơn man củ buổi tựu trường đầu tiên .
bài 4 hãy chỉ ra những nét giống và khác nhau trong hai văn bản ' cổng trường mở ra ' của lí lan và ' tôi đi học ' của thanh tịnh
a)Điều gì đã gợi nhắc nhân vật tôi nhớ về kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên? Những kỉ niệm này của nhân vật tôi được diễn tả theo trình tự như thế nào
Điều gì gợi nhắc nhân vật "tôi" nhớ về kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên? Những kỉ niệm này của nhân vật "tôi" được diễn tả theo trình tự như thế nào?
Câu 1:Trình bày những hiểu biết của em về tác giả Thanh Tịnh?(Tìm hiểu thêm những ý ngoài SGK)
Câu 2:Nêu những hiểu biết của em về tác phẩm ''Tôi đi học''(Xuất xứ, thể loại, nhân vật chính, nội dung)
Câu 3:Nỗi nhớ về buổi tựu trường của tác giả được khởi nguồn từ thời điểm nào?Vì sao?(về thời gian,không gian)
Câu 4:Tâm trạng của nhân vật ''tôi''khi nhớ về những kỉ niệm cũ(phân tích 4 từ láy:rạo rực,mơn man,tưng bừng,rộn rã)
Câu 5:Trong các câu văn sau''Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhueng lần này tự nhiên thấy lạ.Cảnh vật xung quanh tôi đều thay đổi,vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn:hôm nay tôi đi học''
-Cảm giác quen mà lạ của nhân vật ''tôi'' có ý nghĩa gì?
-Tâm trạng thay đổi cụ thể của nhân vật ''tôi'' cụ thể như thế nào?
-Qua những cảm nghĩ mới mẻ ấy ''tôi'' đã bộc lộ phẩm chất gì?
Câu 6:Trong câu văn:''Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt qua ngang trên ngọn núi''
-Tác giả đã dử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Phân tích ý nghĩa?
Các anh/chị giúp em với ạ!!Em xin cảm ơn trước ạ vì ngày mai em có buổi dự giờ nên em đang cần gấp ạ
a) Điều gì gợi nhắc nhân vật "tôi" nhớ về kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên? Những kỉ niệm này của nhân vật "tôi" được diễn tả theo trình tự như thế nào?
b) Tìm những chi tiết, hình ảnh thể hiện sự thay đổi tâm trạng của nhân vật "tôi" theo diễn biến của ngày đầu tiên đi học đó.
c) Nhận xét về thái độ, cử chỉ của những người lớn( ông đốc, thầy giáo đón học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đầu tiên đi học. Từ tâm trạng và thái độ, cử chỉ của các nhân vật trong truyện, nêu camrnhaanj về ý nghĩa của ngày đầu tiên đi học trong cuộc đời mỗi người.
d) Chỉ ra và nêu ý nghĩa của một sô hình ảnh so sánh trong tác phẩm. Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này( nghệ thtaaj tự sự, miêu tả, biểu cảm)
a) Điều gì gợi nhắc nhân vật "tôi" nhớ về kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên? Những kỉ niệm này của nhân vật "tôi" được diễn tả theo trình tự như thế nào?
b) Tìm những chi tiết, hình ảnh thể hiện sự thay đổi tâm trạng của nhân vật "tôi" theo diễn biến của ngày đầu tiên đi học đó.
c) Nhận xét về thái độ, cử chỉ của những người lớn( ông đốc, thầy giáo đón học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đầu tiên đi học. Từ tâm trạng và thái độ, cử chỉ của các nhân vật trong truyện, nêu camrnhaanj về ý nghĩa của ngày đầu tiên đi học trong cuộc đời mỗi người.
d) Chỉ ra và nêu ý nghĩa của một sô hình ảnh so sánh trong tác phẩm. Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này( nghệ thtaaj tự sự, miêu tả, biểu cảm)