tìm câu rút gọn câu đặc biệt trong đoạn văn sau "chưa nghe hết câu tôi đã hếch răng lên xì mọt hơi rõ dài rồi với điệu bộ khỉnh tôi mắng
hức! thông ngách sang nha ta? dễ nghe nhỉ chú mày hôi như cú mèo thế này ta nào chịu được "
tìm câu rút gọn câu đặc biệt trong đoạn văn sau "chưa nghe hết câu tôi đã hếch răng lên xì mọt hơi rõ dài rồi với điệu bộ khỉnh tôi mắng
hức! thông ngách sang nha ta? dễ nghe nhỉ chú mày hôi như cú mèo thế này ta nào chịu được "
Câu rút gọn : Chưa nghe hết câu tôi đã hếch răng lên xì mọt hơi rõ dài rồi với điệu bộ khỉnh tôi mắng .
Câu đặc biệt : Hứ! thông ngách sang nha ta? Dễ nghe nhỉ chú mày hôi như cú mèo thế này ta nào chịu được "
xác định câu đặc biệt và câu rút gọn trong các câu sau:
a, sóng ầm ầm đập vào những tảng đá lớn ven bờ. Gió biển thổi lồng lộng. ngoài kia là ánh đèn sáng rọi của một con tàu. một hồi còi
b,đứng trước tổ dế, ong xanh khẽ vỗ cánh, uốn mình, giương cặp răng rộng và nhọn như đôi gọng kìm, rồi thoắt cái lao nhanh xuống hang sâu. ba giây... bốn giây.... năm giây... lâu quá!
c, chim sâu hỏi chiếc lá:
- lá ơi! hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi!
- bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu.
xác định câu đặc biệt và câu rút gọn trong câu gọn trong các câu sau:
a, sóng ầm ầm đập vào những tảng đá lớn ven bờ. gió biển thổi lồng lộng. ngoài kia là ánh đèn sáng rọi của một con tàu. một hồi còi.
b. đứng trước tổ dế, ong xanh khẽ vỗ cánh, uốn mình, giương cặp răng rộng và nhọn như đôi gọng kìm, rồi thoắt cái lao nhanh xuống hang sâu. ba giây... bốn giây... năm giây... lâu quá!
c, chim sâu hỏi chiếc lá:
- lá ơi! hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi!
- bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu.
chỉ ra các kiểu câu rút gon, thành phần rút gọn
Xác định thành phần rút gọn có trong câu sau: Khi nào mắt tinh, tay dẻo thì mới vẽ được mọi thứ.
`-` Thành phần rút gọn : Chủ ngữ
`-` Khôi phục : Con khi nào mắt tinh, tay dẻo thì mới vẽ được mọi thứ.
`-` Tác dụng : làm câu gọn, súc tích ,tránh lặp lại những từ đã xuất hiện ở câu đứng trước.
Bài 1 : Chỉ ra sự khác biệt giữa câu rút gọn và câu bình thường. Cho ví dụ?
Câu rút gọn là câu có thể khuyết thành phần chủ ngữ , vị ngữ
Câu bình thường là câu có đầy đủ các thành phần của câu.
Vd của câu rút gọn : Vừa đi làm về à?
Vd của câu bình thường : hôm nay , em đi học ở trường.
tk
Câu rút gọn là câu có thể khuyết thành phần chủ ngữ , vị ngữ
Câu bình thường là câu có đầy đủ các thành phần của câu.
Vd của câu rút gọn : Vừa đi làm về à?
Vd của câu bình thường : hôm nay , em đi học ở trường.
Bài2. :Chỉ rõ và khôi phục lại những câu bị rút gọn trong những trường hợp sau :
a-Tiếng hát ngừng. Cả tiếng cười.
b-Mong các cháu mai sau lớn lên thành những người dân xứng dáng với nước độc lập tự do .
c-Đi thôi con !
d- Buồn trông cửa bể chiểu hôm (truyện Kiều )
a, Câu rút gọn : Cả tiếng cười.
`-` Khôi phục : Cả tiếng cười cũng ngừng.
b, Mong các cháu mai sau lớn lên thành những người dân xứng dáng với nước độc lập tự do .
`-` Khôi phục : Bác mong các cháu mai sau lớn lên thành những người dân xứng dáng với nước độc lập tự do .
c, Câu rút gọn : Đi thôi con!
`-`Khôi phục : Chúng ta đi thôi con !
d, Câu rút gọn : Buồn trông cửa bể chiểu hôm
`-` Khôi phục : Tôi buồn trông cửa bể chiểu hôm.
a, Câu rút gọn : Cả tiếng cười.
−- Khôi phục : Cả tiếng cười cũng ngừng.
b, Mong các cháu mai sau lớn lên thành những người dân xứng dáng với nước độc lập tự do .
−- Khôi phục : Bác mong các cháu mai sau lớn lên thành những người dân xứng dáng với nước độc lập tự do .
c, Câu rút gọn : Đi thôi con!
−-Khôi phục : Chúng ta đi thôi con !
d, Câu rút gọn : Buồn trông cửa bể chiểu hôm
−- Khôi phục : Tôi buồn trông cửa bể chiểu hôm.
Bài 1: Câu văn sau đây,dựa vào các hoàn cảnh nói cụ thể,hãy chỉ rõ nó có thể được rút gọn những thành phần khác nhau như thế nào?
" Tôi mua cuốn sách này ở Huế "
A- Ai mua cuốn sách này ở Huế?
- Tôi.
B- Bạn mua gì ở Huế?
- Cuốn sách này.
C- Bạn làm gì ở Huế ?
-Mua cuốn sách này.
D- Bạn mua cuốn sách này ở đâu?
- Ở Huế.
A, Câu rút gọn : Tôi
`-` Thành phần rút gọn : vị ngữ, trạng ngữ.
B, Câu rút gọn : Cuốn sách này.
`-` Thành phần rút gọn : Chủ ngữ, trạng ngữ.
C, Câu rút gọn : Ở Huế.
`-` Thành phần rút gọn : chủ ngữ, vị ngữ.
Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý (1). Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy (2). Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm (3). Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày (4). Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến(5). 1Hãy ghi lại các câu rút gọn có trong đoạn văn (Có thể chọn câu theo đánh số) và cho biết tác giả sử dụng câu rút gọn như vậy có tác dụng gì? ---mình cần rất gấp
1. Xác định câu rút gọn trong các ví dụ sau. Cho biết thành phần được rút gọn và tác dụng của việc rút gọn câu.
a. Mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng.
b. Cuộc bắt nhái trời mưa đã vãn. Ai nấy ra về. Anh Duyện xách giỏ về trước. Thứ đến chị Duyện.
c. Học ăn, học nói, học gói, học mở. Đó là câu tục ngữ có ý nghĩa vô cùng quý giá về việc học tập tu dưỡng của con người trong cuộc sống.
d. Một thói quen xấu ta thường gặp hằng ngày, ở bất cứ đâu là thói quen vứt rác bừa bãi. Ăn chuối xong cứ tiện tay là vứt toẹt ngay cái vỏ ra cửa, ra đường…