Văn bản ngữ văn 9

đề bài khó wá

Ngụ ngôn của mỗi ngày

Ngồi cùng trang giấy nhỏ

Tôi đi học mỗi ngày

Tôi học cây xương rồng

Trời xanh cùng nắng bão

Tôi học trong nụ hồng

Màu hoa chừng rỏ máu

Tôi học lời ngọn gió

Chẳng bao giờ vu vơ

Tôi học lời của biển

Đừng hạn hẹp bến bờ

Tôi học lời con trẻ

Về thế giới sạch trong

Tôi học lời già cả

Về cuộc sống vô cùng

Tôi học lời chim chóc

Đang nói về bình minh

Và trong bia mộ đá

Lời răn dạy đời mình.

( Đỗ Trung Quân)

Từ nội dung của phần văn bản trên, anh/chị viết một đoạn văn trình bày những suy nghĩ về quan niệm học của nhà thơ Đỗ Trung Quân.

Các bạn đừng lấy trên mạng nhé,mình cần gấp ^^

Nguyen
2 tháng 4 2019 lúc 19:11

Tác giả học được những bài học quý từ thiên nhiên: cây xương rồng cho bài học về nghị lực sống trong môi trường rộng lớn (trời xanh) và khắc nghiệt(nắng bão); nụ hồng cho bài học về những gì đẹp đẽ (màu hoa) có khi phải trả giá bằng cả nỗi đau( rỏ máu).

Bình luận (0)
Huỳnh lê thảo vy
2 tháng 4 2019 lúc 19:38

“Những điều ta chưa biết là cả một đại dương, những điều ta biết rồi chỉ nhỏ bằng giọt nước”. Quả thật sự học là cả một đại dương mênh mông, chúng ta không chỉ học qua trường lớp, sách vở mà còn phải học từ cuộc sống. Trong bài thơ “Ngụ ngôn mỗi ngày”, nhà thơ Đỗ Trung Quân đã đưa ra một quan niệm học rất ý nghĩa. Học là quá trình tiếp thu kiến thức của con người qua, trường lớp, sách vở, qua thầy cô, bạn bè, qua thực tế đời sống… Sách vở dạy cho ta kiến thức nền tảng còn cuộc sống cho ta thấu hiểu được những kiến thức nền tảng đó. Ví như qua cây xương rồng ta học được sự kiên cường vượt qua được những thử thách khắc nghiệt, biển cả bao la cho ta bài học về sự khoan dung, lời của trẻ thơ gợi nhắc ta tới sự hồn nhiên, không lừa lọc và từ những “lời già cả” ta học được nhiều điều về cuộc sống vô cùng…Tuy nhiên không phải ai trong cuộc sống cũng biết và học hỏi, tiếp thu những kiến thức từ thực tế cuộc sống, một số chỉ chăm chăm học kiến thức trong sách vở, một số khác lại xem nhẹ việc học kiến thức nền tảng nên không lí giải được những hiện tượng ngoài thực tế. Mỗi chúng ta cần phải biết khắc phục điểm yếu và hãy mở lòng mình với cuộc sống và con người quanh ta để thấy yêu hơn cuộc sống này và nhận những bài học ý nghĩa mà cuộc sống dạy cho ta.

Bình luận (1)
Nguyễn Thị Thùy Trang
15 tháng 5 2019 lúc 22:03

Ai cũng có một quan niệm hk khác nhau vs Đỗ Trung Quân cũng vậy .Điều ông hk ko chỉ ở trong sách vở mà là cả thế giới xung quanh.Cuộc sống luôn cho ta những bài hk giá trị để ta tự đúc rút kinh nghiệm .Thiên nhiên quanh ta là bậc thấy vĩ nhân dạy ta bài hk tinh thần ,tình cảm biết mở rộng yêu thương trao cảm xúc,...Cây xương rồng cho bài học về nghị lực sống trong môi trường rộng lớn (trời xanh) và khắc nghiệt(nắng bão); nụ hồng cho bài học về những gì đẹp đẽ (màu hoa) có khi phải trả giá bằng cả nỗi đau( rỏ máu).Cả bài thơ là quan niệm hk của tác giả ,là những j tác giả đúc kết khi quan sát từ bậc thầy vĩ nhân của mk-thiên nhiên.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Hieu Nguyen Vu Minh
Xem chi tiết
Phạm Thành Hưng
Xem chi tiết
Linh Nguyễn
Xem chi tiết
Linh Nguyễn
Xem chi tiết
Hà Trang
Xem chi tiết
Cố Vị Dịch
Xem chi tiết
ánh tuyết nguyễn
Xem chi tiết
Ngô Hoài Thanh
Xem chi tiết
an hạ
Xem chi tiết