Vì sao tính mạng, sức khỏe, thân thể, danh dự và nhân phẩm của công dân luôn được Pháp luật bảo hộ?
Vì sao tính mạng, sức khỏe, thân thể, danh dự và nhân phẩm của công dân luôn được Pháp luật bảo hộ?
Tính mạng, sức khỏe, thân thể, danh dự và nhân phẩm của mỗi công dân luôn được pháp luật bảo hộ vì tính mạng, sức khỏe, thân thể, danh dự và nhân phẩm của mỗi công dân là quan trọng nhất, đáng quý nhất vì nó gắn liền với mỗi người, nhờ có quyền đó mà mỗi công dân có thể sống tự do, bình an.
Pháp luật rất coi trọng con người
Tính mạng, sức khỏe, thân thể, danh dự và nhân phẩm của mỗi con người là quan trọng nhất, đáng quý nhất.
Vì đó chính là điều quan trọng nhất, quý nhất của mỗi công dân
nếu như thấy mik trả lời đúng thì banh Trần Minh Đức tick cko mik cái nhoa
Cảm ơn
neu nhung viec lam dung vs quyen tre em va nhung viec lam vi pham quyen tre em
lạm dụng trẻ buôn ma túy
đánh đập trẻ em
bắt trẻ lao động quá súc
..........
Các nhóm quyền trong Công ước quyền trẻ em
- Nhóm quyền sống còn
- Nhóm quyền bảo vệ
- Nhóm quyền phát triển
- Nhóm quyền tham gia
- Nhóm quyền sống còn
- Nhóm quyền bảo vệ
- Nhóm quyền phát triển
- Nhóm quyền tham gia
Có 4 nhóm quyền của trẻ em:
Nhóm quyền sống còn: Quyền sống còn là quyền cơ bản của mỗi cá nhân, tiền đề cho việc bảo vệ tất cả các quyền khác của con người. Bảo vệ quyền này của trẻ cần dựa trên nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất của trẻ. Cần phải được thực hiện ngay không chậm trễ vì trẻ rất dễ bị tổn thương.
Khi những nguy cơ đe dọa quyền sống còn của trẻ như: gây ra những tai nạn thương tích, những tổn thương do người lớn đem lại, thiếu sự chăm sóc yêu thương và hỗ trợ của gia đình, bị phân biệt đối xử. Những nguy cơ đe dọa tới sự sống còn của trẻ em là rất nhiều và có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào, cộng đồng và quốc gia nào, kể cả ngay tại gia đình. Tất cả chúng ta phải có trách nhiệm đảm bảo quyền được sống ở mức cao nhất có thể được.
2 Nhóm quyền bảo vệ: Quyền được bảo vệ là bảo vệ trẻ em khỏi bị phân biệt đối xử, thoát khỏi sự bóc lột về kinh tế, sự lạm dụng, xâm hại về thể xác và tinh thần, bị lơ là và bỏ rơi, bị đối xử tàn tệ, các em phải được bảo vệ trong tình trạng khẩn cấp, khủng hoảng. Nghiêm cấm lạm dụng, bóc lột sức lao động của trẻ em, bất kỳ một hành vi, hoặc yếu tố tình huống có chủ ý của cá nhân, tổ chức hay của cộng đồng như xâm phạm đến thể chất, tình cảm, nhân cách, lạm dụng tình dục, ngược đãi, xao nhãng, bỏ rơi, sử dụng quá mức sức lao động, hoặc khai thác thương mại, tước đoạt quyền và sự tự do của trẻ, gây nguy hại đến sự phát triển thể chất, tinh thần, xã hội của trẻ. Khi trẻ bị lâm vào tình trạng khủng hoảng khẩn cấp như trình trạng rối loạn, thiếu hụt, mất thăng băng nghiêm trọng do những yếu tố bên ngoài tác động có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất, tinh thần, xã hội của trẻ em.
3 Nhóm quyền phát triển: Bao gồm mọi hình thức giáo dục (chính quy và không chính quy) và quyền được có mức sống đầy đủ cho sự phát triển về thể lực, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và xã hội của trẻ. Quyền được chăm sóc sức khoẻ, được học tập và phát triển năng khiếu. Quyền vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch
4 Nhóm quyền tham gia: Bao gồm quyền được bày tỏ ý kiến trong mọi vấn đề có liên quan tới bản thân, quyền được lắng nghe và được kết giao hội họp. Quyền được tiếp cận thông tin, bày tỏ ý kiến và tham gia hoạt động xã hội.
Bố mất sớm , mẹ bị tai nạn nghề nghiệp nên mất khả năng lao động , Chị em Mai phải nghỉ học để đi làm kiếm sống. Hai chị em phải làm cả những việc nặng nhọc của người lớn cũng chỉ đủ lo hai bữa cơm đạm bạc cho gia đình.
a/ Theo em, chị em Mai đã được hưởng quyền trẻ em chưa?
b/ Nếu em là mai thì em sẽ làm gì để khắc phục được hoàn cảnh khó khăn vừa được hưởng quyền trẻ em theo công ước Liên Hợp Quốc?
c/ Nêu hai nhóm quyền trong tình huống mà em cho là chưa thực hiện quyền theo công ước Liên Hợp Quốc
a) Hai chị em Mai chưa được hưởng quyền trẻ vì phải làm những công việc quá nặng nhọc so với bản thân ( vì cả 2 còn nhỏ).
b) Để cả 2 vừa được hưởng quyền trẻ em vừa khắc phục được hoàn cảnh khó khăn thì cần tới sự giúp đỡ của xã hội và nhà trường. vd nhà trường có thể giúp 2 chị em quay lại học tập bằng cách miễn giảm học phí..., xã hội thì có thể đóng góp tiền bạc, tạo việc làm cho 2 chị em, những công việc phù hợp theo đúng độ tuổi nhưng vẫn đảm bảo có thu nhập ( vd : làm nghề đan lát, sản xuất thủ công......)
c) Nhóm quyền phát triển
Nhóm quyền tham gia
a) Hai chị em Mai chưa được hưởng quyền trẻ vì phải làm những công việc quá nặng nhọc so với bản thân ( vì cả 2 còn nhỏ).
b) Để cả 2 vừa được hưởng quyền trẻ em vừa khắc phục được hoàn cảnh khó khăn thì cần tới sự giúp đỡ của xã hội và nhà trường. vd nhà trường có thể giúp 2 chị em quay lại học tập bằng cách miễn giảm học phí..., xã hội thì có thể đóng góp tiền bạc, tạo việc làm cho 2 chị em, những công việc phù hợp theo đúng độ tuổi nhưng vẫn đảm bảo có thu nhập ( vd : làm nghề đan lát, sản xuất thủ công......)
c) Nhóm quyền phát triển
+Nhóm quyền tham gia
Hãy kể những quyền mà em đã được hưởng. Em suy nghĩ gì khi được hưởng những quyền đó?
quyền mà em đã được hưởng
- được cha mẹ nuôi dưỡng , chăm sóc ,thương yêu
- được bảo vệ được học tập , vui chơi giải trí tham gia các hoạt động văn hóa thể dục thể thao
-được tham gia bày tỏ ý kiến của mình
suy nghĩ của em khi được hưởng những quyền đó
- cảm ơn cha mẹ thầy cô giáo những người đã chăm sóc dạy dỗ và đem lại cuộc sống hạnh phúc cho em
Quyền mà em đã được hưởng:
– Được cha mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, thương yêu.
– Được bảo vệ, được học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao.
– Được tham gia bày tỏ ý kiến của mình.
Em biết ơn cha mẹ, thầy, cô giáo, những người đã chăm sóc, dạy dỗ và đem lại cuộc sông hạnh phúc cho em.
Được bố mẹ chăm sóc.
Được thầy cô dạy bảo làm người.
Được học tập,vui chơi,giải trí.
Được bày tỏ ý kiến cá nhân.
Suy nghĩ:
Em thầm cảm ơn những công lao mà thầy cô,bố mẹ dành cho em. Em hứa sẽ chăm ngoan,giúp bố mẹ việc nhà và sẽ học thật giỏi.
Liên hợp quốc được chia thành mấy nhóm? Nêu rõ nội dung? Bản thân em đã thực hiện tốt quyền này chưa? ( Nêu hành vi cụ thể)
Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em có 4 nhóm:
- Nhóm quyền sống còn: Quyền sống còn là quyền cơ bản của mỗi cá nhân, tiền đề cho việc bảo vệ tất cả các quyền khác của con người. Bảo vệ quyền này của trẻ cần dựa trên nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất của trẻ. Cần phải được thực hiện ngay không chậm trễ vì trẻ rất dễ bị tổn thương.
Khi những nguy cơ đe dọa quyền sống còn của trẻ như: gây ra những tai nạn thương tích, những tổn thương do người lớn đem lại, thiếu sự chăm sóc yêu thương và hỗ trợ của gia đình, bị phân biệt đối xử. Những nguy cơ đe dọa tới sự sống còn của trẻ em là rất nhiều và có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào, cộng đồng và quốc gia nào, kể cả ngay tại gia đình. Tất cả chúng ta phải có trách nhiệm đảm bảo quyền được sống ở mức cao nhất có thể được.
- Nhóm quyền bảo vệ: Quyền được bảo vệ là bảo vệ trẻ em khỏi bị phân biệt đối xử, thoát khỏi sự bóc lột về kinh tế, sự lạm dụng, xâm hại về thể xác và tinh thần, bị lơ là và bỏ rơi, bị đối xử tàn tệ, các em phải được bảo vệ trong tình trạng khẩn cấp, khủng hoảng. Nghiêm cấm lạm dụng, bóc lột sức lao động của trẻ em, bất kỳ một hành vi, hoặc yếu tố tình huống có chủ ý của cá nhân, tổ chức hay của cộng đồng như xâm phạm đến thể chất, tình cảm, nhân cách, lạm dụng tình dục, ngược đãi, xao nhãng, bỏ rơi, sử dụng quá mức sức lao động, hoặc khai thác thương mại, tước đoạt quyền và sự tự do của trẻ, gây nguy hại đến sự phát triển thể chất, tinh thần, xã hội của trẻ. Khi trẻ bị lâm vào tình trạng khủng hoảng khẩn cấp như trình trạng rối loạn, thiếu hụt, mất thăng băng nghiêm trọng do những yếu tố bên ngoài tác động có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất, tinh thần, xã hội của trẻ em.
- Nhóm quyền phát triển: Bao gồm mọi hình thức giáo dục (chính quy và không chính quy) và quyền được có mức sống đầy đủ cho sự phát triển về thể lực, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và xã hội của trẻ. Quyền được chăm sóc sức khoẻ, được học tập và phát triển năng khiếu. Quyền vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch
- Nhóm quyền tham gia: Bao gồm quyền được bày tỏ ý kiến trong mọi vấn đề có liên quan tới bản thân, quyền được lắng nghe và được kết giao hội họp. Quyền được tiếp cận thông tin, bày tỏ ý kiến và tham gia hoạt động xã hội.
bổn phận của trẻ em là gì?
Bảo vệ quyền của mình, tôn trọng quyền của người khác
Thực hiện đúng bổn phận của mình
ý nghĩa của các nhóm quyền cơ bản của trẻ em?
Quyền trẻ em rất cần thiết với sự phát triển của trẻ em
Vi sao cong uoc Lien Hop Quoc ve quyen tre em ra doi?
- Nhằm bảo vệ, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em.
- Công ước LHQ là điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ, toàn diện.
Là học sinh em đã tôn trọng quyền trẻ em của mình và của người khác như thế nào?
Bản thân em đã làm gì để thực hiện nghĩa vụ học tập?
a) E đã rất tôn trọng quyền trẻ e của ng` khác cx như của chính mk . Luôn luôn tuân thủ các nhóm quyền trẻ e
b) Để thực hiện nghĩa vụ hok tập của mk , e đã :
- Cố gắng trau dồi thật nh` kiến thức
- Rèn luyện tốt phẩm chất đạo đức để trở thành h/s ngoan , công dân tốt