+) Gọi số học sinh giỏi ; khá ; trung bình của khối 7 lần lượt là x ( học sinh ); y ( hóc sinh ) ; z ( học sinh ) ( điều kiện x;y;z ∈ N *)
Theo bài ra ta có
\(\frac{x}{2}=\frac{y}{3}=\frac{z}{5}\) và (y + z ) - x = 180
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có
\(\frac{x}{2}=\frac{y}{3}=\frac{z}{5}=\frac{\left(y+z\right)-x}{\left(3+5\right)-2}=\frac{180}{6}=30\)
⇒ \(\left\{{}\begin{matrix}\frac{x}{2}=30\\\frac{y}{3}=30\\\frac{z}{5}=30\end{matrix}\right.\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}x=60\\y=90\\z=150\end{matrix}\right.\)
Vậy số học sinh giỏi ; khá ; trung bình lần lượt là 60( học sinh ) ; 90 ( học sinh ) ; 150 ( học sinh )
Học tốt
- Gọi số học sinh giỏi khá trung bình lần lượt là x, y, z (
\(x,y,z\in N\)* )
Theo đề bài số học sinh giỏi, khá, trung bình của khối 7lần lượi tỉ lệ với 2;3;5 nên ta có : x : y : z = 2 : 3 : 5 .
=> \(\frac{x}{2}=\frac{y}{3}=\frac{z}{5}\)
- Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta được :
\(\frac{x}{2}=\frac{y}{3}=\frac{z}{5}=\frac{y+z-x}{3+5-2}=\frac{180}{6}=30\)
=> \(\left\{{}\begin{matrix}\frac{x}{2}=30\\\frac{y}{3}=30\\\frac{z}{5}=30\end{matrix}\right.\)
=> \(\left\{{}\begin{matrix}x=60\\y=90\\z=150\end{matrix}\right.\) ( TM )
Vậy số học sinh giỏi ;khá; trung bình lần lượt là 60; 90; 150 học sinh .
Gọi học sinh giỏi,khá,trung bình của lớp 7A lần lượt là x,y,z (x,y,z thuộc N*)
Ta có:\(\dfrac{x}{3}\)=\(\dfrac{y}{7}\)=\(\dfrac{z}{5}\) và y-x=12
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau
Ta có: \(\dfrac{x}{3}\)=\(\dfrac{y}{7}\)=\(\dfrac{z}{5}\)=\(\dfrac{y-x}{7-3}\)=\(\dfrac{12}{4}\)=3
\(\dfrac{x}{3}\)=3 suy ra x=3.3=9
\(\dfrac{y}{7}\)=3 suy ra y=7.3=21
\(\dfrac{z}{5}\)=3 suy ra z=5.3=15
Vậy x=9; y=21; z=15