1. Văn bản trên chia làm 3 phần và ranh giới các phần : - Phần 1 : câu mở bài - Phần 2 : từ « học trò theo ông » đến « cho vào thăm ». - Phần 3 : câu kết bài.
Phần 1 : phần mở bài, chỉ có 1 câu « Ông Chu Văn An đời Trần nổi tiếng là một thầy giáo giỏi, tính tình cứng cỏi, không màng danh lợi ». Giới thiệu nhân vật và nội dung câu chuyện sẽ kể. Phần 2 : phần thân bài kể diễn biến câu chuyện về ông Chu Văn An dạy học. Thái độ của ông đối với vua Dụ Tông, can ngăn không được, ông trả mũ áo từ quan. Học trò của ông từ người làm quan to đến thường đều nể sợ ông. Phần 3 : phần kết bài nêu hai câu nhận định, đánh giá về ông khi ông mất. « Khi ông mất mọi người đều thương tiếc. Ông được thờ tại Văn Miếu ở kinh đô Thăng Long ».
3 phần nhé
p1: từ đầu đến mây lướt ngang trên ngọn núi
n.dung: miêu tả tâm trạng của chú bé trên đường đến trường
Là buổi sớm đầy sương thu và gió lạnh chú bé cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen dài – Lòng chú tưng bừng, rộn rã khi được mẹ âu yếm nắm tay dắt di trên con đường dài và hẹp – Cậu bé cảm thấy mình xúc động, bỡ ngỡ, lạ lùng – Chú suy nghĩ về sự thay đổi – Chú bâng khuâng thấy mình đã lớn
p2: tiếp đến Và ngày mai lại được nghỉ cả ngày nữa
n.dung: miêu tả tâm trạng của chú bé khi đứng trước sân trường
Ngạc nhiên, bỡ ngỡ, vì sân trường hôm nay thật khác lạ, đông vui quá – Nhớ lại trước đâythấy ngôi trường cao ráo sạch sẽ hơn các nhà trong làng. Nhưng lần này lại thấy ngôi trường vừa xinh xắn, oai nghiêm đĩnh đạc hơn – Chú lo sợ vẩn vơ, sợ hãi khép nép bên người thân – Chú cảm thấy trơ trọi, lúng túng, vụng về…. – Khi nghe ông đốc gọi tên, chú bé giật mình, lúng túng , tim như ngừng đập … oà khócnức nở.
p3: tiếp theo cho đến hết
n.dung: miêu tả tâm trạng của cậu bé khi dự buổi học đầu tieKhi vào lớp học, cảm xúc bâng khuâng, hồi hộp dâng lên man mác trong lòng cậu . Cậu cảm thấy một mùi hương lạ bay lên. Thấy gì trong lớp cũng lạ lạ hay hay rồi nhìn bàn ghế rồi lạm nhận đó là của mình.
3 phần
Phần 1: từ đầu.... trên ngọn núi; kỷ niệm trên con đường tới trường
Phần 2: tiếp... nghỉ cả ngày nữa;kỉ niệm trên sân trường
Phần 3: còn lại; kỷ niệm trên lớp học
Bố cục 3 phần:
Phần 1: từ đầu đến ".... lướt ngang trên ngọn núi.": Tâm trạng, cảm xúc của nhân vật "tôi" trên đường từ nhà tới trường.
Phần 2: từ "Trước sân trường làng Mĩ Lí....." đến"...... xa nhà hay xa mẹ tôi chút nào hết.": Tâm trạng cảm xúc của nhân vật "tôi" trước sân trường.
Phần 3: đoạn còn lại: Tâm trạng cảm xúc của nhân vật tôi khi vào lớp.
Chúc bạn học tốt!!!😀
Bố cục: 5 phần
Phần 1: từ đầu \(\rightarrow\) rộn rã (Những biến chuyển của đất trời và hình ảnh các em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ gợi cho nhân vật nhớ lại buổi tựu trường đầu tiên)
Phần 2: tiếp theo \(\rightarrow\) ngọn núi ( Tâm trạng của nhân vật trên con đường cùng mẹ đến trường)
Phần 3: tiếp theo \(\rightarrow\) trong các lớp (Tâm trạng của nhân vật khi đứng trước sân trường)
Phần 4: tiếp theo \(\rightarrow\) trong các lớp (Tâm trạng của nhân vật khi được gọi tên)
Phần 5: còn lại ( Tâm trạng của nhân vật khi bước vào lớp học và đón giờ học đầu tiên)
Cô dạy mình như thế đó. Chúc bạn học tốt