• Những chính sách về giáo dục có nhiều điểm tiến bộ ( như xây nhiều trường mới, các cấp học được đặt lại,…) nhưng phần lớn là để phục vụ cho việc đào tạo tầng lớp tay sai cho Pháp, còn người dân Việt Nam phải làm việc khổ cực trong các nhà máy,hoặc đi kéo xe,…
• Sau cách mạng tháng Tám, Pháp để lại cho Việt Nam 90% dân số mù chữ.
• Về mặt văn hóa, y tế Pháp để lại nhiều công trình kiến trúc đặc sắc mà đến nay vần còn tồn tại như nhà hát lớn, lập bệnh viện,vườn hoa con Cóc,… nhưng những người được hưởng thành tựu đó đa phần là người Pháp hoặc làm việc cho Pháp.
• Pháp còn đầu độc văn hóa Việt Nam như cấp giấy buôn bán thuốc phiện, nấu rượu, cờ bạc, mê tín dị đoan,…
"Các chính sách về văn hóa, giáo dục của Pháp không phải là khai hóa văn minh cho người Việt Nam.
không. Vì :
+ chính sách của pháp hạn chế phát triển ở thuộc địa, duy trì giáo dục thời phong kiến, lợi dụng hệ tư tưởng phong kiến và giáo dục cựu học -> để phát triển chế độ mới
+ số trường mở thì dè dặt, học sinh đi học ít, càng lên lớp cao cành ít học sinh
- chính sách đó chỉ có mục đích là :
+ pháp muốn tạo ra lớp người chỉ biết phục tùng thông qua giáo dục nô dịch
+ dễ dàng thực hiện chế độ ngu dân, kìm hãm nhân dân trong vòng ngu đốt để dễ bề cai trị
+ sử dụng biện pháp DÙNG NGƯỜI VIỆT TRỊ NGƯỜI VIỆT