*Chính sách văn hóa, giáo dục của thực dân Pháp không phải là để khai hóa văn minh cho người Việt Nam. Bởi vì:
- Pháp chủ trương hạn chế phát triển giáo dục ở thuộc địa; Pháp duy trì nền giáo dục Hán học, lợi dụng hệ tư tưởng phong kiến và tri thưc cựu học để phục vụ chế độ thống trị của thực dân Pháp.
- Số trường học chỉ được mở một cách dè dặt, số trẻ được đến trường rất ít, càng ở các lớp cao, số học sinh càng giảm dần.
- Ý đồ của Pháp là:
+ Thông qua giáo dục nô dịch, thực dân Pháp muốn tạo ra một lớp người chỉ biết phục tùng.
+ Triệt để sử dụng phong kiến Nam triều, dùng người Việt trị người Việt.
+ Kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu dốt để dễ bề cai trị.
Chính sách văn hóa giáo dục của Pháp mục đích chính không phải để khai hóa văn minh cho người Việt:
- Chúng chủ yếu phục vụ nhu cầu của người Pháp, con em Pháp đang sinh sống và cai trị tại Việt Nam.
- Trong giáo dục, chúng đào tạo người Việt với số lượng hạn chế để phục vụ cho chính quyền đô hộ, làm việc cho chúng.
- Nhiều chính sách văn hóa để làm thanh niên ta lầm lối, triệt tiêu tư tưởng đấu tranh.
- Chủ trương chính vẫn là chính sách ngu dân.
Cụ thể:
- Giáo dục:
+ Hạn chế mở trường lớp, số người đi học cũng hạn chế.
+ Duy trì Hán học và tầng lớp phong kiến.
- Văn hóa:
+ Đưa văn hóa nô dịch vào nước ta.
+ Thúc đẩy các văn hóa cổ hủ, lạc hậu ở các làng xã.
+ Đưa dân ta, nhất là thanh niên chìm đắm trong những văn hóa xấu, triệt tiêu tư tưởng đấu tranh, lao động.