Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Sơn La , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 98
Số lượng câu trả lời 5111
Điểm GP 1533
Điểm SP 5156

Người theo dõi (282)

-  C2C -
vũ hồng phong
Khanh Vu
456
456
Manh Manh

Đang theo dõi (15)

RAVG416
HOC24 CONFESSIONS
Khách vãng lai

Câu trả lời:

Nội dung chính:

-Địa hình chủ yếu gồm núi, đồng bằng ven biển và vịnh biển. Các dãy núi cao như Yên Tử, khu vực biển Hạ Long đã tạo nên một vùng đất giàu tài nguyên và thuận lợi cho đời sống con người

-Người dân sống chủ yếu bằng nghề nông trồng lúa nước, chăn nuôi, săn bắn, đánh cá và khai thác tài nguyên biển. Nghề thủ công như làm đồ gốm, dệt vải và đúc đồng cũng đã phát triển

-Vùng đất Quảng Ninh thuộc bộ Lục Hải hoặc bộ Vũ Ninh trong 15 bộ của nhà nước Văn Lang do các vua Hùng trị vì

-Thời Âu Lạc, sau khi An Dương Vương thống nhất các vùng đất, Quảng Ninh trở thành một phần quan trọng của quốc gia này

-Quảng Ninh là khu vực giao thương quan trọng nhờ có biển và các tuyến đường thủy lớn như sông Bạch Đằng

-Cư dân nơi đây thuộc nền văn hóa Đông Sơn, với các di chỉ khảo cổ còn lưu giữ như các trống đồng, đồ gốm, công cụ lao động bằng đá và đồng

-Vùng đất Quảng Ninh là minh chứng cho sự phát triển của nền văn hóa Đông Sơn rực rỡ, góp phần hình thành nhà nước sơ khai Văn Lang - Âu Lạc

-Khu vực này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lãnh thổ, đặc biệt là tại các cửa ngõ phía Đông Bắc của quốc gia

..........

Câu trả lời:

#Tham khảo

BÁO CÁO DỰ ÁN: NGHIÊN CỨU ĐỜI SỐNG VĂN HÓA VÀ TINH THẦN CỦA DÂN TỘC JRAI Ở GIA LAI

1. Mục tiêu dự án:

Khám phá và ghi nhận những nét đặc trưng trong đời sống văn hóa, tín ngưỡng, và tinh thần của dân tộc Jrai.Tìm hiểu giá trị cốt lõi trong các phong tục tập quán, lễ hội, và nghệ thuật truyền thống của đồng bào Jrai.Góp phần nâng cao nhận thức về bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của dân tộc thiểu số.

2. Đối tượng nghiên cứu:
Dân tộc Jrai, một trong những cộng đồng dân tộc thiểu số lớn nhất tại Gia Lai, với nền văn hóa lâu đời và đa dạng.

3. Phương pháp thực hiện:

Nghiên cứu tài liệu: Thu thập thông tin từ sách, báo, và các công trình nghiên cứu đã công bố về dân tộc Jrai.Đi thực tế: Tham quan làng Jrai, quan sát đời sống hàng ngày và phỏng vấn các thành viên trong cộng đồng.Tham gia hoạt động văn hóa: Trải nghiệm các nghi lễ, lễ hội, và buổi sinh hoạt tập thể để cảm nhận văn hóa trực tiếp.

4. Nội dung nghiên cứu:

4.1. Đời sống văn hóa:

Phong tục tập quán:

Lễ bỏ mả (Pơthi): Nghi lễ quan trọng mang ý nghĩa kết thúc mối quan hệ giữa người sống và người chết.Lễ hội cúng thần lúa: Bày tỏ lòng biết ơn với thần linh sau mỗi mùa thu hoạch.

Kiến trúc:

Nhà Rông: Trung tâm sinh hoạt cộng đồng, biểu tượng đặc trưng của văn hóa Jrai.

Ẩm thực:

Các món ăn đặc trưng từ gạo nếp, lá rừng, thịt nướng, và rượu cần.

4.2. Đời sống tinh thần:

Tín ngưỡng: Dân tộc Jrai tin vào đa thần giáo, thờ cúng các vị thần tự nhiên như thần núi, thần sông, thần lúa.Lễ hội: Các lễ hội như Lễ cầu mưa và lễ mừng mùa thu hoạch phản ánh sự gắn bó sâu sắc giữa người Jrai với thiên nhiên.

4.3. Nghệ thuật dân gian:

Âm nhạc và nhạc cụ: Sử dụng cồng chiêng trong các lễ hội, điệu múa dân gian, và các bài hát kể về lịch sử, cuộc sống.Thủ công mỹ nghệ: Chế tác gốm, đan lát, dệt vải với họa tiết đặc trưng.

5. Kết quả đạt được:

Ghi nhận các giá trị văn hóa độc đáo, phong phú của dân tộc Jrai.Tư liệu về phong tục tập quán, lễ hội, và đời sống tinh thần của đồng bào.Tăng cường nhận thức về vai trò của cộng đồng trong việc bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể.

6. Khó khăn:

Rào cản ngôn ngữ và sự khác biệt về phong tục dẫn đến khó khăn trong việc thu thập thông tin.Thiếu tài liệu cập nhật về một số nghi lễ và phong tục truyền thống.

7. Kết luận và kiến nghị:

Kết luận: Dân tộc Jrai sở hữu một nền văn hóa giàu bản sắc, phản ánh mối quan hệ hài hòa giữa con người và thiên nhiên.Kiến nghị:Hỗ trợ người dân Jrai bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống thông qua các dự án cộng đồng.Tổ chức các buổi hội thảo và giao lưu văn hóa nhằm lan tỏa giá trị văn hóa Jrai đến cộng đồng rộng lớn hơn.Phát triển du lịch văn hóa, kết hợp bảo tồn và phát triển kinh tế địa phương.

Người thực hiện:......