Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?🔹 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
Câu 2: Trong đoạn trích trên, người viết đã nêu lên những ý kiến nào về việc học?
🔹 Các ý kiến chính:
Người thầy giữ vai trò rất quan trọng trong cuộc sống mỗi người — được thể hiện qua câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên”.
Việc học không chỉ giới hạn ở thầy, mà còn phải học ở mọi người, nhất là học bạn — như câu tục ngữ “Học thầy không tày học bạn”.
Học bạn có ưu điểm riêng vì sự gần gũi, đồng cảm và dễ tiếp thu hơn do không có rào cản lễ nghi như học thầy.
Quan điểm đúng đắn về việc học: Không coi thường bạn bè, vì nếu bạn có điều đáng học thì bạn cũng có thể được xem là “thầy”.
Câu 3: Nhận xét về cách sử dụng lí lẽ và bằng chứng của người viết ở đoạn văn (1)🔹 Lí lẽ:
Người viết đưa ra lập luận rằng người thầy là người truyền thụ tri thức, kinh nghiệm — rất quan trọng để mỗi cá nhân có thể “làm nên chuyện”.
🔹 Bằng chứng:
Câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” được trích dẫn làm bằng chứng văn học, phản ánh kinh nghiệm dân gian.
Các ví dụ: nghề nông, nghề rèn, nghề khắc chạm, nghiên cứu khoa học — là bằng chứng thực tế cho thấy mọi ngành nghề đều cần có người thầy hướng dẫn.
🔹 Nhận xét:
Lập luận rõ ràng, hợp lí.
Bằng chứng vừa cụ thể, vừa gần gũi, có sức thuyết phục cao.
Câu 4: Chỉ ra từ ngữ được dùng để liên kết đoạn văn (2) với đoạn văn (1). Nếu thiếu đi từ ngữ đó thì có ảnh hưởng như thế nào tới diễn đạt?🔹 Từ ngữ liên kết: “Nhưng”
🔹 Vai trò:
Là từ nối thể hiện sự chuyển ý, đối lập nhẹ giữa đoạn (1) và đoạn (2): từ chỗ khẳng định vai trò người thầy sang mở rộng quan điểm về việc học bạn.
🔹 Nếu thiếu đi từ “nhưng”:
Diễn đạt sẽ trở nên thiếu mạch lạc, không thể hiện rõ được sự chuyển hướng trong tư duy của người viết.
Người đọc dễ hiểu nhầm rằng đoạn (2) phủ nhận đoạn (1), thay vì bổ sung và mở rộng như mục đích ban đầu.
Câu 5: Em có đồng ý với ý kiến của người viết rằng: "nếu bạn có gì đáng học thì bạn đã là thầy" hay không? Vì sao?🔹 Em đồng ý với ý kiến đó.
🔹 Lí do:
Người thầy không nhất thiết phải là người lớn tuổi hay có chức danh, mà là bất cứ ai có thể giúp ta mở mang tri thức, kỹ năng, nhận thức.
Bạn bè cùng trang lứa nhiều khi lại là nguồn cảm hứng, là người chia sẻ, giải thích vấn đề theo cách gần gũi, dễ hiểu nhất.
Tinh thần học tập suốt đời và học ở mọi người, kể cả bạn bè, là biểu hiện của sự khiêm tốn và cầu tiến.
✅ Vì vậy, nếu một người bạn giúp mình hiểu biết thêm điều gì, thì đúng là bạn ấy cũng xứng đáng được gọi là thầy.