Nội dung lý thuyết
Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận, xây dựng kịch bản và đóng vai để thể hiện cách xử lý chủ động, tích cực trong các tình huống dưới đây.
- Mục tiêu: Thể hiện sự chủ động, lễ phép, chu đáo khi đón tiếp khách là người thân của gia đình trong lúc bố mẹ vắng nhà.
- VD (Gợi ý kịch bản đóng vai):
+ Nhân vật: Em (học sinh), Bác/Cô/Chú (người thân đến thăm).
+ Hành động chủ động cần thể hiện:
(Em tự xây dựng lời thoại chi tiết cho các hành động trên)
- Mục tiêu: Thể hiện sự chủ động, tích cực tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau khi nguồn thông tin quen thuộc (thư viện trường) không đáp ứng được nhu cầu.
- VD (Gợi ý các hành động chủ động - Học sinh có thể chọn một vài hành động để đóng vai hoặc trình bày):
+ Chủ động hỏi thêm thủ thư hoặc thầy cô phụ trách hướng nghiệp xem có biết nguồn tài liệu nào khác hoặc cách tìm kiếm nào khác không.
+ Chủ động tìm kiếm online: Sử dụng Internet để tìm trên các trang web uy tín về giáo dục, hướng nghiệp, website của các trường đào tạo ngành đó, các bài báo, video chia sẻ về nghề. (Lưu ý tự đánh giá độ tin cậy của nguồn tin).
+ Chủ động tìm người tư vấn: Tìm cách liên hệ với những người đang làm trong ngành nghề đó (người quen, anh chị cựu học sinh...) để hỏi kinh nghiệm thực tế. Có thể soạn email hoặc chuẩn bị câu hỏi trước khi gặp/gọi điện.
+ Chủ động tham gia sự kiện: Tìm hiểu và đăng ký tham gia các buổi hội thảo, ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp do trường hoặc các đơn vị khác tổ chức.
+ Chủ động tìm ở nguồn khác: Đến thư viện thành phố, các nhà sách lớn để tìm sách báo, tạp chí liên quan đến lĩnh vực nghề nghiệp đó.
(Khi đóng vai, em có thể thể hiện hành động tìm kiếm trên máy tính, gọi điện thoại hỏi thông tin, hoặc trao đổi với thầy cô/người đi trước...)
- Em hãy chia sẻ về những ví dụ cụ thể mà em đã thể hiện sự chủ động trong việc học tập hoặc giao tiếp với mọi người xung quanh trong cuộc sống hàng ngày.
- VD:
+ "Trong giờ học tiếng Anh, khi cô giáo đặt câu hỏi khó mà cả lớp im lặng, dù không chắc chắn 100% nhưng em đã chủ động giơ tay xin trả lời thử."
+ "Khi thấy sân trường có rác sau giờ ra chơi, em đã chủ động nhặt và bỏ vào thùng rác mà không đợi ai nhắc."
+ "Em đã tự lập một thời gian biểu chi tiết cho việc ôn tập cuối kỳ và cố gắng thực hiện theo mỗi ngày."
+ "Khi thấy mẹ đi làm về mệt, em đã chủ động hỏi han và phụ mẹ nấu cơm, dọn dẹp."
+ "Em đã chủ động tìm đọc thêm sách tham khảo ở thư viện về môn Lịch sử vì em muốn hiểu sâu hơn về các trận đánh."