Nội dung lý thuyết
- Dựa trên những gì em đã tìm hiểu về tính cách của mình ở các hoạt động trước (hoặc qua tự đánh giá), em hãy chia sẻ lại: Đâu là những điểm mạnh em muốn tiếp tục phát huy? Đâu là những điểm yếu em thấy mình cần khắc phục?
- VD:
+ Điểm mạnh em muốn phát huy:
+ Điểm yếu em cần khắc phục:
Để phát huy những điểm tốt và cải thiện những điểm chưa tốt của bản thân, em hãy đề xuất những biện pháp, những việc làm cụ thể mà em có thể thực hiện. Em có thể tham khảo các gợi ý chung và ví dụ về bạn Bảo để lập kế hoạch cho riêng mình.
A. Tham khảo các gợi ý chung để xây dựng biện pháp:
- Em sẽ làm gì để đánh giá đúng điểm mạnh, yếu của mình? (VD: Tự suy ngẫm, hỏi ý kiến bạn bè thân, thầy cô, bố mẹ...)
- Làm thế nào để lắng nghe, tiếp nhận góp ý một cách hiệu quả? (VD: Cởi mở lắng nghe, cảm ơn người góp ý, suy nghĩ về ý kiến đó...)
- Tại sao cần thay đổi từ việc nhỏ? Em có thể bắt đầu từ việc gì? (VD: Tập nói lời cảm ơn thường xuyên hơn, chuẩn bị sách vở trước khi đi ngủ, giúp mẹ việc vặt...)
- Nêu một thói quen tốt em muốn duy trì hoặc hình thành. (VD: Đọc sách 15 phút mỗi ngày, tập thể dục buổi sáng, ghi chép kế hoạch hàng ngày...)
- Làm sao để kiên trì thay đổi thói quen chưa tốt? (VD: Đặt mục tiêu nhỏ, tự thưởng khi đạt được, tìm bạn đồng hành, nhắc nhở bản thân...)
- Em tự động viên bản thân bằng cách nào khi gặp khó khăn? (VD: Nghĩ về mục tiêu, nhớ lại thành công trước đây, đọc câu chuyện truyền cảm hứng, nghe nhạc vui...)
B. Lập kế hoạch cá nhân (Tương tự ví dụ về bạn Bảo):
Em hãy thử lập một kế hoạch đơn giản cho bản thân, dựa trên điểm mạnh và điểm yếu em đã xác định ở phần 1.
- VD 1 (Dành cho người Mạnh dạn, tự tin nhưng Hấp tấp, nóng vội - Giống bạn Bảo):
+ Tính cách của em:
+ Việc cần làm để phát huy điểm mạnh:
+ Việc cần làm để khắc phục điểm yếu:
- VD 2 (Dành cho người Sáng tạo nhưng Nhút nhát):
+ Tính cách của em:
+ Việc cần làm để phát huy điểm mạnh:
+ Việc cần làm để khắc phục điểm yếu:
Dựa trên kế hoạch đã lập ở phần trước (hoặc những biện pháp em vừa đề xuất), em hãy cam kết thường xuyên thực hiện những hành động, việc làm cụ thể đó trong cuộc sống hàng ngày.
- VD (Tiếp nối kế hoạch khắc phục tính Nhút nhát):
+ Mỗi tuần, cố gắng giơ tay phát biểu ít nhất 2 lần trong các giờ học.
+ Khi có hoạt động nhóm, chủ động nhận một phần việc trình bày nhỏ.
+ Tập nhìn thẳng vào người đối diện khi nói chuyện.
+ Chủ động chào hỏi thầy cô, bạn bè khi gặp mặt.
- VD (Tiếp nối kế hoạch khắc phục tính Trì hoãn):
+ Lập danh sách việc cần làm mỗi ngày và đánh dấu khi hoàn thành.
+ Áp dụng quy tắc "5 phút": Bắt đầu làm ngay một việc gì đó trong 5 phút để lấy đà.
+ Hoàn thành bài tập về nhà ngay trong buổi tối thay vì để đến sát giờ đi học.
+ Dọn dẹp góc học tập ngăn nắp để giảm sự phân tâm.
Làm thế nào để duy trì việc thực hiện kế hoạch này một cách đều đặn và hiệu quả?
- VD:
+ Viết mục tiêu/hành động cần làm ra giấy nhớ và dán ở góc học tập.
+ Đặt lịch nhắc nhở trên điện thoại cho các hoạt động định kỳ (ví dụ: đọc sách, tập thể dục).
+ Chia sẻ kế hoạch với một người bạn thân để cùng nhau nhắc nhở, động viên.
+ Tự ghi nhận và khen ngợi bản thân mỗi khi hoàn thành tốt một mục tiêu nhỏ.
+ Đánh giá lại kế hoạch sau mỗi tuần/tháng để điều chỉnh nếu cần.
3. Chia sẻ kết quả phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân.
Sau một thời gian thực hiện kế hoạch (ví dụ: 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng...), em hãy chia sẻ về những kết quả ban đầu mà em đạt được trong việc phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của mình.
VD:
- "Sau 2 tuần tập phát biểu, em thấy mình đã bớt run hơn trước và cô giáo cũng khen em có tiến bộ."
- "Việc lập danh sách công việc giúp em hoàn thành bài tập đầy đủ hơn, không còn bị sót việc như trước."
- "Em đã kiên trì đọc sách mỗi tối được 1 tuần và cảm thấy rất vui vì điều đó."
- "Dù đôi lúc vẫn còn nóng giận, nhưng em đã biết dừng lại và hít thở sâu vài lần trước khi nói, nhờ vậy đã tránh được mấy cuộc cãi vã không đáng có với bạn."
Em rút ra được bài học kinh nghiệm gì từ quá trình này?
VD:
- "Em hiểu rằng muốn thay đổi thì phải thực sự hành động và kiên trì mỗi ngày."
- "Việc chia nhỏ mục tiêu giúp em dễ thực hiện và có động lực hơn."
- "Đừng sợ thất bại, quan trọng là mình nhận ra và cố gắng sửa đổi."
- "Hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu giúp em tự tin và biết cách hoàn thiện bản thân hơn."