Bài 4. Các nước Châu Á

Phưong Linh

Theo em trong số những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển kinh tế của nước Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai thì nguyên nhân nào là nguyên nhân quan trọng nhất để Việt Nam có thể học tập , vận dụng vào quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước?

Trần Thị Minh Hằng
9 tháng 8 2019 lúc 23:46

Về nguyên nhân phát triển của Mỹ sau thế chiến 2, có 1 số nguyên nhân quan trọng như sau
-Mỹ có lãnh thổ rộng lớn, tài nguyên thiên nhiên phong phú, nguồn nhân lực dồi dào, trình độ kỹ thuật cao, năng động, sáng tạo.
- Mỹ lợi dụng chiến tranh triệt để để làm giàu, thu lợi nhuận từ buôn bán vũ khí và phương tiện chiến tranh (thu 114 tỉ USD trong thế chiến II ).
- Mỹ áp dụng những thành tựu KH- KT hiện đại để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm.
- Các tập đoàn tư bản có sức sản xuất, cạnh tranh lớn và có hiệu quả cả trong và ngoài nước.
- Sự lãnh đạo và điều tiết của nhà nước đóng vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển.
Nguyên nhân quan trọng nhất để Việt Nam áp dụng cần có 2 nguyên nhân

1 là đầu tư vào con người.

2. là áp dụng thành công khoa học kỹ thuật

Cần đầu tư vào con người vì con người làm chủ vận mệnh đất nước, làm chủ khoa học kỹ thuật cũng như áp dụng khoa học kỹ thuật.

Cần áp dụng thành công khoa học kỹ thuật vì nó trực tiếp đưa đất nước phát triển, đồng thời chứng minh việc đầu tư vào con người là chính xác, nếu áp dụng không thành công, nó dẫn đến hệ quả đó là việc đầu tư vào con người và hiệu quả của việc đó đã không hiệu quả

Bình luận (0)
B.Thị Anh Thơ
5 tháng 8 2019 lúc 18:46

Sự phát triển về khoa học – kĩ thuật là bài học kinh nghiệm, giúp các nước đang phát triển nhận rõ vai trò quan trọng của cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật trong việc xây dựng nền kinh tế của mình, trong đó, yếu tố cơ bản là giáo dục vì con người là nhân tố quyết định cho sự phát triển kinh tế, con người được coi là công nghệ cao nhất để tiến đến nên kinh tế tri thức.

Bình luận (3)
luuphuongly123
22 tháng 12 2019 lúc 10:44

Dưới chế độ chiếm đóng của Mĩ, nhiều cải cách dân chủ đã được tiến hành ở Nhật Bản như:

+ Ban hành Hiến pháp mới (1946) với nhiều nội dung tiến bộ.

+ Thực hiện cải cách ruộng đất, đem lại ruộng đất cho nhân dân.

+ Xoá bỏ chủ nghĩa quân phiệt và trừng trị tội phạm chiến tranh, ổn định tình hình hình trị - xã hội.

+ Ban hành các quyền tự do dân chủ (luật Công đoàn, nam nữ bình đẳng...).

- Ý nghĩa : Những cải cách này đã biến nước Nhật quân phiệt, phong kiến thành nhà nước dân chủ đại nghị kiểu châu Âu, mang lại luồng sinh khí mới đối với các tầng lớp -nhân dân và là một nhân tố quan trọng giúp Nhật Bản phát triển mạnh mẽ.

Khởi đầu là sự ra đời của “cộng đồng than, thép Châu Âu” vào tháng 4 – 1951 gồm sáu nước: Pháp, Đức, Ý, Bỉ, Hà Lan, lúc – xăm – bua.

Tháng 3 – 1957 sáu nước trên cùng nhau thành lập “ cộng đồng năng lượng nguyên tử Châu Âu” rồi “ cộng đồng kinh tế châu Âu”. Tháng 7 – 1967 cộng đồng trên sáp nhập với nhau thành cộng đồng châu Âu. Tháng 12 – 1991. Hội nghị Ma – xtrích quyết định cộng đồng châu Âu mang tên gọi mới là Liên minh Châu Âu. Liên minh Châu Âu là 1 liên minh kinh tế - chính trị lớn nhất thế giới, trở thành 1 trong 3 trung tâm kinh tế thế giới. 1999, số nước thành viên của EU là 15 và đến năm 2004 là 25 nước. I – an – ta ( liên xô) 4 đến này 11 – 2 – 1945. phân chia khu vực ảnh hưởng giữa 2 cường quốc liên xô và Mĩ. Liên xô dông nước Đức và Tây Âu thuộc ảnh hưởng của Mĩ, Anh trật tự 2 cực I – an – ta do liên xô và Mĩ đứng đầu mỗi cực.

Các nước Tây Âu có chung nền văn minh, có nền kinh tế không cách biệt nhau lắm và từ lâu đã liên hệ mật thiết với nhau. Sự hợp tác là cần thiết nhằm mở rộng thị trường, giúp các nước Tây Âu tin cậy nhau hơn về chính trị, khắc phục những nghi kị, chia rẽ đã xảy ra nhiểu lần trong lịch sử.

- Từ năm 1950, sau khi phục hồi, nền kinh tế bắt đầu phát triển nhanh, các nước Tây Âu muốn thoát dần sự lệ thuộc Mĩ. Nếu đứng riêng lẻ, các nước Tây Âu không thể đọ sức với Mĩ, họ cần liên kết để cạnh tranh với các nước ngoài khu vực.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Gia Hân Nguyễn Trần
Xem chi tiết
Tuyền Ltt
Xem chi tiết
dang danh
Xem chi tiết
Lan Quỳnh
Xem chi tiết
halinhvy
Xem chi tiết
Vothikimanh
Xem chi tiết
Phưong Linh
Xem chi tiết
Mai Thị Phương Liên
Xem chi tiết
Nojidomo Toji
Xem chi tiết