Văn bản ngữ văn 9

Akira Yuuki

Câu 1 - Phần đọc hiểu ( đề chuyên Sư phạm Hà Nội năm 2014-2015)

"(1) Chiều hôm đó, tan buổi học ở trường ra, tôi chợt thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo giống mẹ tôi. (2) Tôi liền đưởi theo, gọi bối rối:

- (3) Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!

(4) nếu người quay lại ấy là người khác thì thật là một tò cười túc bụng cho lũ bạn tôi, chúng nó khua guốc inh ỏi và nô đùa ầm ĩ trên hè. (5) và cái lầm đó khong những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc."

Xá định biện pháp tu từ trong câu (5) và phân tích giá trị nghệ thuật của biện pháp tu từ đó.

Thời Sênh
20 tháng 6 2019 lúc 8:34

Biện pháp tu từ trong câu 5 là biện pháp so sánh. Biện pháp so sánh đã thể hiện sâu sắc tình yêu và sự khao khát tình mẫu tử của cậu bé Hồng. Trong cảm nhận của chú bé, người mẹ hiện lên ngọt ngào và trở thành nguồn sống của chú.

Bình luận (0)
Đạt Trần
20 tháng 6 2019 lúc 9:30

+ Đặc biệt là ở hình ảnh ẩn dụ đặc sắc : nhà văn đã ngầm ví bé Hồng như “người bộ hành ngã gục giữa sa mạc với đôi mắt gần rạn nứt” còn người mẹ được ngầm ví giống như “dòng nước trong suốt dưới bóng

( Bởi lẽ không có từ so sánh nha)

+ Tác dụng: Diễn tả sự khao khát nhớ nhung được gặp gỡ mẹ . Khao khát đó thật cháy bỏng , mãnh liệt nhưng dường như nó thật khó và xa vời

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Trần Khánh Linh
Xem chi tiết
Ngọc Huyền
Xem chi tiết
Quỳnh Trần Thị Thúy
Xem chi tiết
Phan Ngọc Anh
Xem chi tiết
Phong Nguyệt
Xem chi tiết
Quỳnh Trần Thị Thúy
Xem chi tiết
nguyen ngoc son
Xem chi tiết
Ctuu
Xem chi tiết
Tiếnn
Xem chi tiết