Bài 3. Đặt câu ghép theo những yêu cầu dưới đây:
a) Các vế câu được nối trực tiếp (Không dùng từ nối).
b) Các vế câu được nối bằng những từ có tác dụng nối: mà, còn.
Bài 3. Đặt câu ghép theo những yêu cầu dưới đây:
a) Các vế câu được nối trực tiếp (Không dùng từ nối).
b) Các vế câu được nối bằng những từ có tác dụng nối: mà, còn.
Điền quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống . Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi vế câu ghép. A.Cô giáo đã nhắc nhiều lần …………. Đạt vẫn nói chuyện trong giờ học. B. Thầy giáo phải kinh ngạc ………Hiếu học đến đâu hiểu ngay đến đó. C. ………. trời trở rét …….. con phải mặc áo ấm.
Cô giáo //đã nhắc nhiều lần nhưng Đạt //vẫn nói chuyện trong giờ học.
B. Thầy giáo// phải kinh ngạc vì Hiếu// học đến đâu hiểu ngay đến đó.
C. Do trời// trở rét nên con //phải mặc áo ấm.
a) Nhưng
CN1: Cô giáo
VN1: đã nhắc nhiều lần
CN2: Đạt
VN2: vẫn nói chuyện trong giờ học
b) vì
CN1: Thầy giáo
VN1: phải kinh ngạc
CN2: Hiếu
VN2: Hiếu học đến đâu hiểu ngay đến đó
c) Vì - nên
CN1: Trời
VN1: trở rét
CN2: con
VN2: phải mặc áo ấm
Câu 3: Tìm từ chứa tiếng công có nghĩa sau và đặt câu với mỗi từ đó:
a. Chỉ các loại giấy tờ chuyển đi, chuyển đến……………………………………
……………………………………………………………………………………
b. Chỉ những việc làm mà ai cũng có thể biết........................................................
……………………………………………………………………………………
c. Chỉ những nơi phục vụ cho tất cả mọi người
a) Công văn
b) Công việc, công vụ
c) Công viên, công cộng
a/ Hãy ghi lại vế câu chỉ nguyên nhân, vế câu chỉ kết quả và quan hệ từ nối các về trong câu ghép sau:
Thầy ưu tiên xếp cho Sơn ngồi đầu bàn phía lối đi vì Sơn nhỏ con nhất trong tổ.
Vế chỉ nguyên nhân:
Vế chỉ kết quả:
Quan hệ từ:
4.
b/ Hãy ghi lại vế câu chỉ nguyên nhân, vế câu chỉ kết quả và quan hệ từ nối các về trong câu ghép sau:
Kim Hà nằm trong Ban Cán sự lớp và Ban Chỉ huy Chi đội nên việc gì bạn ấy cũng gương mẫu đi đầu.
Vế chỉ nguyên nhân:
Vế chỉ kết quả:
Quan hệ từ:
a/ Hãy ghi lại vế câu chỉ nguyên nhân, vế câu chỉ kết quả và quan hệ từ nối các về trong câu ghép sau:
Thầy ưu tiên xếp cho Sơn ngồi đầu bàn phía lối đi vì Sơn nhỏ con nhất trong tổ.
Vế chỉ nguyên nhân: Sơn nhỏ con nhất trong tổ.
Vế chỉ kết quả:Thầy ưu tiên xếp cho Sơn ngồi đầu bàn phía lối đi
Quan hệ từ: vì
4.
b/ Hãy ghi lại vế câu chỉ nguyên nhân, vế câu chỉ kết quả và quan hệ từ nối các về trong câu ghép sau:
Kim Hà nằm trong Ban Cán sự lớp và Ban Chỉ huy Chi đội nên việc gì bạn ấy cũng gương mẫu đi đầu.
Vế chỉ nguyên nhân: Kim Hà nằm trong Ban Cán sự lớp và Ban Chỉ huy Chi đội
Vế chỉ kết quả: việc gì bạn ấy cũng gương mẫu đi đầu.
Quan hệ từ: nên
a/ Hãy ghi lại vế câu chỉ nguyên nhân, vế câu chỉ kết quả và quan hệ từ nối các về trong câu ghép sau:
Thầy ưu tiên xếp cho Sơn ngồi đầu bàn phía lối đi vì Sơn nhỏ con nhất trong tổ.
Vế chỉ nguyên nhân: Sơn nhỏ con nhất trong tổ.
Vế chỉ kết quả:Thầy ưu tiên xếp cho Sơn ngồi đầu bàn phía lối đi
Quan hệ từ: vì
4.
b/ Hãy ghi lại vế câu chỉ nguyên nhân, vế câu chỉ kết quả và quan hệ từ nối các về trong câu ghép sau:
Kim Hà nằm trong Ban Cán sự lớp và Ban Chỉ huy Chi đội nên việc gì bạn ấy cũng gương mẫu đi đầu.
Vế chỉ nguyên nhân: Kim Hà nằm trong Ban Cán sự lớp và Ban Chỉ huy Chi đội
Vế chỉ kết quả: việc gì bạn ấy cũng gương mẫu đi đầu.
Quan hệ từ: nên
Câu 3:
a)Tuy trời hạn hán kéo dài, bà con nông dân vẫn cố gắng làm việc, thu hoạch
b)Mặc dù bạn Trang học giỏi Toán nhưng bạn lại dốt Văn
c)Tuy học sinh hò hét gây ồn, nói chuyện riêng nhưng cô vẫn say sưa làm việc
Câu 4:
a)Nếu bạn học chăm chỉ thì bạn sẽ đạt được điểm cao
b)Tuy nhà Lan không giàu nhưng gia đình bạn vẫn sống hạnh phúc
Chúc em học tốt
bài 3:điền quan hệ từ thik hợp vào chỗ chấm
bạn Hưng vẽ giỏi...bạn Long chơi đàn rất tài.
Điền cặp quan hệ từ: ... những cây cối trong rừng rất cao ... vẫn còn hơn 300 cây trong rừng.
Từ đi trong các câu sau, câu nào mang nghĩa gốc, câu nào mang nghĩa chuyển?
a) Ca nô đi nhanh hơn thuyền.
b) Anh đi ô tô, còn tôi đi xe đạp.
c) Bà cụ ốm nặng đã đi từ hôm qua.
d) Thằng bé đã đến tuổi đi học.
e) Nó chạy còn tôi đi.
g) Anh đi con mã, còn tôi đi con tốt.
h) Ghế thấp quá, không đi với bàn được.
em hãy viết một đoạn văn ngắn (5-7 câu) tả đồ vật trong đó có sử dụng cách thay thế từ ngữ để liên kết câu.