Tham khảo:
Ôi chao! Mùa xuân đến rồi! (Câu cảm). Mùa xuân là mùa của muôn hoa nở rộ, chúng ta đã thêm đc 1 tuổi xuân . Trong chúng ta ai cũng thích mùa xuân có đúng ko? Mùa xuân, 1 năm mới đã đến, chúng ta quên hết những thứ ko tốt của năm trc và chuẩn bị những thứ mới cho năm nay, ai cũng chúc nhau những lời hay ý đẹp, ko ai lại làm điều xấu trong dịp này Vậy chúng ta hãy cùng nhau chào đón 1 mùa xuân ấm áp nhé!
TÌM THÀNH PHẦN CẢM THÁN TRONG ĐOẠN VĂN SAU:
Ngày nay môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề, mà nguyên nhân chính là do con người. Vì vậy việc bảo vệ môi trường là vô cùng cần thiết, trong đó có việc vệ sinh môi trường. Vệ sinh môi trường là cách giúp môi trường lành mạnh nhờ những việc làm nhỏ mà ý nghĩa. từ việc nhặt một miếng rác bỏ vào thùng rác đến việc làm lớn hơn như xử lí tốt các chất thải, từ việc vặn khóa tiết kiệm nước đến cả một vấn đề lớn hơn là tiết kiệm nguồn tài nguyên...Ngay từ bây giờ, chúng ta cũng có thể vệ sinh môi trường bằng nhiều cách đơn giản: vứt rác đúng nơi quy định, vệ sinh tập thể nơi mình đang sinh sống, tiết kiệm nguồn nước...Vệ sinh môi trường có vai trò vô cùng lớn trong việc cân bằng sinh thái, điều hòa khí hậu, ngăn ngừa thiên tai, giúp môi trường đất, nước, không khí thêm trong lành…
Tìm các thành phần biệt lập trong mỗi câu sau? Gọi tên thành phần biệt lập đó, cho biết công dụng của nó ?
a. Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hạn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài.
b.Trong những hành trang ấy, có lẽ, sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất .
c. Này, con có nghĩ như mẹ không ?
Vâng, con cũng nghĩ như mẹ.
d. Đại bác nổ rền và kéo dài phía Vĩnh Yên. Chắc chắn chiến dịch Trung Du đã mở màn.
e. Mây đã kéo đen kịt một góc trời, có thể trời sắp mưa to.
a. Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hạn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài.
=> TPBL cảm thán: Chao ôi,
=> Dùng để bộc lộ cảm xúc
b.Trong những hành trang ấy, có lẽ, sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất .
=> TPBL tình thái: có lẽ
=> Dùng để nói đến 1 vấn đề nhưng chưa chắc chắn
c. Này, con có nghĩ như mẹ không ?
Vâng, con cũng nghĩ như mẹ.
=> TPBL gọi đáp: Này, Vâng
=> Dùng để gọi hay nhắc đến ai đó
d. Đại bác nổ rền và kéo dài phía Vĩnh Yên. Chắc chắn chiến dịch Trung Du đã mở màn.
=> TPBL: Chắc chắn
=> Dùng để khẳng định 1 vấn đề 1 cách chăc chắn
e. Mây đã kéo đen kịt một góc trời, có thể trời sắp mưa to.
=> TPBL: có thể
=> Dùng để nói đến 1 vấn đề nhưng chưa chắc chắn
Đặt 1 thành phần biệt lập phụ chú về khổ 2-3 bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”
1) Xác định thành phần biệt lập trong các câu sau:
a) Giáo dục tức là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa dẫn đến hòa bình, công bằng và công lí. Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này- các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ- gánh một phần trách nhiệm vô cùng quan trọng, bởi vì cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại chp thế giới ấy.
(Phê- đê- ri- cô May- o, Giáo dục- Chìa khóa của tương lai)
b) Một ngày cuối năm năm mươi tám- năm đó ta chưa võ trang- trong một trận càng lớn của quân Mĩ- ngụy, anh Sáu đã hi sinh. Anh bị viên đạn của máy bay mĩ bắn vào ngực. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăn trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cảm cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu.
(Chiếc lược ngà- Nguyễn Quang Sáng)
c) Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt.
(Những ngôi sao xa xôi- Lê Minh Khuê)
d) Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con, nhưng hình như cũng lại sợ nó giây lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó.
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
e) Chao ôi bắt gặp một con người như anh là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài. Mặc dù vậy ông đã chấp nhận thử thách.
(Ngữ Văn 9, tập
a, TP phụ chú
b, TP phụ chú
c, TP hỏi đáp
d, TP tình thái
e, TP cảm thán
Bài 1: Tìm khởi ngữ và các thành phần biệt lập trong những câu sau, nếu là thành phần biệt lập hãy xác định rõ là thành phần gì?
a. Đối với việc học, yếu tố quan trọng nhất là sự nỗ lực.
b. Tiếng Việt, tài sản đáng tự hào của dân tộc Việt Nam, thực sự đã có những đặc sắc của một thứ tiếng khá đẹp.
c. Lá ơi! Hãy kể chuyện về cuộc đời của bạn cho tôi nghe đi!
d. Chính vì vậy mà câu thơ thứ bảy xuất hiện với một dáng vóc đặc biệt chỉ có hai tiếng “Đồng chí!”. Dường như đó là nơi mà lời lẽ nhường chỗ cho cảm xúc, câu thơ ngắn đột ngột nhưng ý thơ ngân vang mãi.
chỉ ra thành phần biệt lập và nêu ra nó là thành phần gì trong câu văn sau :
" Theo cái lí lẽ bình thường thì khi một điều gì khủng khiếp đang xảy ra, người ta sẽ phải lo cho mình trước nhất "
tham khảo:
Thành phần biệt lập trong câu’theo cái lý lẽ bình thường thì khi một điều gì khủng khiếp đang xảy ra,người ta sẽ phải lo cho mình trước nhất’ là:
-Thành phần tình thái:’Theo cái lý lẽ bình thường’
-Vì ‘theo cái lý lẽ bình thường’ dùng để thể hiện cách nhìn của người nói đối với sự việc’một điều gì khủng khiếp xảy ra’
Tham khao
Thành phần biệt lập trong câu’theo cái lý lẽ bình thường thì khi một điều gì khủng khiếp đang xảy ra,người ta sẽ phải lo cho mình trước nhất’ là:
-Thành phần tình thái:’Theo cái lý lẽ bình thường’
-Vì ‘theo cái lý lẽ bình thường’ dùng để thể hiện cách nhìn của người nói đối với sự việc’một điều gì khủng khiếp xảy ra’
Thành phần biệt lập trong câu là :
Theo cái lí lẽ bình thường thì
= > Thành phần phụ chú
viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về việc thanh niên chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới trong đó chứa 1 trong 4 thành phần biệt lập và chỉ ra thành phần biệt lập Giúp e với ạ