Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Chưa có thông tin , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 3
Số lượng câu trả lời 0
Điểm GP 0
Điểm SP 0

Người theo dõi (0)

Đang theo dõi (0)


2) Xác định và gọi tên các phép liên kết có trong các câu sau:

a) (Đoạn văn câu a bài 1)

b) Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại. Nhưng nghệ sĩ không ghi lại cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ. Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời sống chung quanh.

                                (Nguyễn Đình Thi, Tiếng nói của văn nghệ)

c) Tôi là còn gái Hà Nội. Nói một cách khiêm tốn, tôi là một con gái khá. Hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài loa kèn. Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm”.

                                (Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi)

d) Những người hiền lành thường hay yếu đuối. Muốn các, phải là kẻ mạnh.

e) Một thước núi, một tấc sống của ta, lẽ nào lại nên vứt bỏ? Nếu họ không nghe, còn có thể sai nó sang phương Bắc trình bày rõ điều ngay lẽ gian. Nếu ngươi dám đem một thước núi, mọt tấc đất của Thái tổ làm mồi cho giặc, thì tội phảu tru di!

           (Lời của Vua Lê Thánh Tông, Ngô Sĩ Liên ghi trong Đại Việt sử ký toàn thư)

f) Tối 11-6, khép lại ngày thi đấu cuối cùng của môn bơi, Nguyễn Thị Ánh Viên tiếp tục thi đấu xuất sắc khi giành HCV thứ 8 của “kình ngư” số 1 Việt Nam ở Seagame 28. Đây cũng là một chiếc HCV thứ 9 của thể thao Việt Nam trong ngày”.

                (Theo Đức Anh, Báo BR-VT thứ 6, 12/6/2015)

g) Quê hương của mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

Quê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nổi thành người

Chủ đề:

Các thành phần biệt lập

Câu hỏi:

1)      Xác định thành phần biệt lập trong các câu sau:
a) Giáo dục tức là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa dẫn đến hòa bình, công bằng và công lí. Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này- các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ- gánh một phần trách nhiệm vô cùng quan trọng, bởi vì cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại chp thế giới ấy.
                                                      (Phê- đê- ri- cô May- o, Giáo dục-       Chìa khóa của tương lai)
b) Một ngày cuối năm năm mươi tám-  năm đó ta chưa võ trang- trong một trận càng lớn của quân Mĩ- ngụy, anh Sáu đã hi sinh. Anh bị viên đạn của máy bay mĩ bắn vào ngực. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăn trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cảm cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu.
                                                               (Chiếc lược ngà- Nguyễn Quang Sáng)
c) Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt.
                                                                  (Những ngôi sao xa xôi- Lê Minh Khuê)
d) Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con, nhưng hình như cũng lại sợ nó giây lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó.

                                                                    (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
e) Chao ôi bắt gặp một con người như anh là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài. Mặc dù vậy ông đã chấp nhận thử thách.
                                                                       (Ngữ Văn 9, tập