Có ý kiến cho rằng"chỉ người trưởng thành mới biết cách tự chủ và cần phải tự chủ trong mọi việc học sinh còn nhỏ nên không cần tự chủ". Em có đồng tình vs ý kiến đó k?Vì sao?
Để rèn luyện tính tự chủ học sinh cần phải làm gì.
Có ý kiến cho rằng"chỉ người trưởng thành mới biết cách tự chủ và cần phải tự chủ trong mọi việc học sinh còn nhỏ nên không cần tự chủ". Em có đồng tình vs ý kiến đó k?Vì sao?
Để rèn luyện tính tự chủ học sinh cần phải làm gì.
- Em không đồng tình với ý kiến đó vì ai cũng cần có tính chủ để ứng xử đúng đắn, có văn hóa, giải quyết được mọi khó khăn trong cuộc sống,...
- Để rèn luyện tính tự chủ học sinh cần:
+ Suy nghĩ kĩ trước khi hành động
+ Xem lại thái độ, lời nói, hành động trong cuộc nói chuyện nào đó để rút kinh nghiệm
+ Không đua đòi hay làm những việc xấu
Em không đồng ý với ý kiến rằng học sinh còn nhỏ không cần tự chủ. Tự chủ là một kỹ năng quan trọng mà học sinh cần phát triển từ khi còn nhỏ. Để trở thành người trưởng thành tự chủ, học sinh cần được khuyến khích và hướng dẫn để tự quản lý và đảm bảo sự tự chủ trong việc học và cuộc sống hàng ngày.
Để rèn luyện tính tự chủ cho học sinh, có thể áp dụng các biện pháp sau:
Tạo điều kiện cho học sinh tham gia vào quyết định và lập kế hoạch cho công việc học tập của mình.Khuyến khích học sinh đặt mục tiêu và theo dõi tiến trình của mình.Truyền đạt cho học sinh kỹ năng tổ chức thời gian và ưu tiên công việc.Khuyến khích học sinh đưa ra ý kiến riêng và tham gia vào quyết định trong nhóm.Tạo cơ hội cho học sinh tự giải quyết vấn đề và đối mặt với thách thức.Khuyến khích học sinh đảm nhận vai trò lãnh đạo trong các hoạt động nhóm.Xây dựng môi trường học tập và rèn luyện sự độc lập và tự tin cho học sinh.Tự chủ giúp học sinh phát triển kỹ năng quản lý bản thân, định hướng mục tiêu và đảm bảo sự thành công trong cuộc sống.
Giới thiệu một tấm gương có tính tự chủ 10-15 câu
-Tự chủ là một đức tính tốt cần được phát huy, Bác Hồ kính yêu của chúng ta là một trong những tấm gương sáng về tính tự chủ. Bác luôn có những ý kiến sáng suốt trong mọi hoàn cảnh, bình tĩnh đưa ra những ý kiến mang tầm chiến lược góp phần gây dựng nên chiến thắng của những cuộc cách mạng; Bác luôn nghiêm khắc với bản thân, nghiêm túc nhìn nhận mọi vấn đề mà không để tình cảm cá nhân ảnh hưởng tới đại cuộc. Bác Hồ biết sống một cách đúng đắn và biết cách cư xử có đạo đức, có văn hoá. Tính tự chủ giúp Bác đứng vững trước những tình huống khó khăn thử thách, cám dỗ. Tính tự chủ là một trong những yếu tố quyết định nên sự thành công của Bác, Bác là tấm gương sáng mà thế hệ sau cần học tập và noi theo; những lời giảng của Bác sẽ luôn còn mãi trong lòng nhân dân Việt Nam.
Câu 2: Tình huống:
Hiện nay các trang mạng xã hội đã và đang mang lại nhiều tiện ích trong đó có Facebook. Tuy nhiên khi bước vào thế giới của Facebook, rất nhiều người đã khong cưỡng nổi sự lôi cuốn như mê hoặc của nó. Bạn Trung, Hs lớp 9 chia sẻ:“ Em biết dùng Facebook từ năm học lớp 7, khi thấy bạn bè chơi nên cũng vào chơi cho biết, rồi giờ nghiện hẳn, không vào là cứ bứt rứt không yên. Em mê Facebook tới mức chỉ muốn vào Facebook để tán gẫu, đọc rồi like những page mình thích”
a. Em có suy nghĩ gì về trường hợp của bạn Trung ?
b. Theo em , bạn Trung cần làm gì để thoát khỏi sự cám dỗ của Facebook?
Câu 3: Tình huống:
Tùng là con út trong 1 gia đình khá giả, được bố mẹ cưng chiều. Lúc đầu Tùng là 1 học sinh giỏi toàn diện. Nhưng sau đó Tùng chơi với những bạn xấu, bị bạn rủ rê tụ tập đi chơi điện tử . Tùng thường xuyên xin tiền bố mẹ, trốn học để đi chơi. Đã chuẩn bị kết thúc năm học, các bạn đang tích cực ôn tập, chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối năm đạt kết quả cao.Ngồi học trong lớp mà Tùng cứ lơ là, bứt rứt muốn trốn học đi chơi điện tử.
a. Em có suy nghĩ gì về trường hợp của bạn Tùng?
b. Theo em , bạn Tùng cần làm gì để không trốn học đi chơi điện tử?
Nêu nhận xét của bản thân để thể hiện tính tự chủ trước những cám dỗ xung quanh ? . Mình có tham khảo mấy wed rồi nhưng trả lời kì lắm. Mọi người trả lời giúp mình với anh, mai mình kiểm tra rồi
có quan niệm cho rằng, người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, điều kiện của cuộc sống
em có đồng tình quan niệm trên không vì sao
Em đồng tình vì như vậy sẽ giúp cho mọi người đưa ra được những hành động đúng đắn
Em có suy nghĩ gì về câu thành ngữ: ''Ai cũng tạo nên số phận của mình.''
Thành ngữ này ý muốn nói, mỗi con người chúng ta ai cũng có thể làm chủ bản thân, số phận mình tốt đẹp hay tồi tệ đều do cách sống, cách suy nghĩ của mình. Không ai có thể đem lại cho bạn 1 số phận tốt đẹp, nếu có đó cũng chỉ là cảm nhận chủ quan của bản thân mình, và những số phận không do bản thân mình tạo nên thì nó chỉ là vỏ bọc nhất thời không tồn tại vĩnh hằng được, và tôi tin rằng số phận của mỗi người đều có thể tự thay đổi được do chính bản thân họ tự hoàn thiện, cố gắng để số phận được tốt hơn.
Thành ngữ này ý muốn nói, mỗi con người chúng ta ai cũng có thể làm chủ bản thân, số phận mình tốt đẹp hay tồi tệ đều do cách sống, cách suy nghĩ của mình. Không ai có thể đem lại cho bạn 1 số phận tốt đẹp, nếu có đó cũng chỉ là cảm nhận chủ quan của bản thân mình, và những số phận không do bản thân mình tạo nên thì nó chỉ là vỏ bọc nhất thời không tồn tại vĩnh hằng được, và tôi tin rằng số phận của mỗi người đều có thể tự thay đổi được do chính bản thân họ tự hoàn thiện, cố gắng để số phận được tốt hơn.
Trước đây Hà là một học sinh chăm ngoan học giỏi. Từ khi bố mẹ ly dị Hà chán nản, thường xuyên bỏ học đi theo đám bạn xấu, rồi nghiện ma túy.
a, Em có nhận xét gì về hành vi của Hà?
b, Nếu là Hà em sẽ làm gì?
a.Hành vi của Hà là không làm chủ được suy nghĩ , tình cảm và hành vi của mình
- Hà không suy nghĩ chín chắn , Hà không nghĩ cho hậu quả sau này và suy nghĩ, cảm xúc của bố mẹ trước khi nghỉ học và đi theo những cái xấu . Hà không biết hành động của mình là đúng hay sai và không rút kinh nghiệm, sử chữa
-hành vi của Hà thể hiện Hà là người không đứng vững trước tình huống khó khăn của gia đình và những cám dỗ của bạn bè , xã hội
b. Nếu em là Hà em sẽ cố giữ bình tĩnh, làm chủ bản thân để cố gắng học hành, không vì việc bố mẹ ly dị mà có những việc làm sai trái
-suy nghĩ kĩ càng mỗi khi hành động
-nói với bố mẹ những suy nghĩ của mình
a.Hành vi của Hà là không làm chủ được suy nghĩ , tình cảm và hành vi của mình
- Hà không suy nghĩ chín chắn , Hà không nghĩ cho hậu quả sau này và suy nghĩ, cảm xúc của bố mẹ trước khi nghỉ học và đi theo những cái xấu . Hà không biết hành động của mình là đúng hay sai và không rút kinh nghiệm, sử chữa
-hành vi của Hà thể hiện Hà là người không đứng vững trước tình huống khó khăn của gia đình và những cám dỗ của bạn bè , xã hội
b. Nếu em là Hà em sẽ cố giữ bình tĩnh, làm chủ bản thân để cố gắng học hành, không vì việc bố mẹ ly dị mà có những việc làm sai trái
-suy nghĩ kĩ càng mỗi khi hành động
-nói với bố mẹ những suy nghĩ của mình
vì sao tự chủ lại cần thiết cho lứa tuổi học sinh
giúp hs tạo dựng khả năng làm chủ bản thân, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác, với xã hội và khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống
tự chủ giúp ta giải quyết mọi vc theo hướng của bản thân
học cách tự lập ,,, ko dựa dẫm ỷ lại vào người khác
xây dựng lối sống lành mạnh ,, trán xa nhưng điều xấu trong xã hội
Kể về 1 hành động thiếu tự chủ của em.
thấy bn cùng lp bị đánh ,, em vào giúp mà ko suy nghĩ tới cách giải quyết tốt nhất
thấy bạn bị điện giật,em liền vào kéo bạn ra
các bạn trong lớp cũng lamg vậy
thế là cả lớp vào viện
Suy nghĩ về câu ca dao:
"Dù ai ns ngả ns nghiêng
lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân."
Khi đã quyết tâm làm một việc gì mà mình cho là đúng thì phải có chính kiến, phải giữ vững lập trường, không nên dao động trước lời lẽ tác động của người khác.