(1) Hai, ba bạn học sinh chạy ùa ra sân. Rồi bốn, năm và nhiều bạn khác nữa.
Thành phần vị ngữ bị lược bỏ .
(2) - Cậu ăn cơm chưa?
- Chưa.
Cả chủ ngữ và vị ngữ bị lược bỏ.
=> Mục đích: làm cho câu văn gọn nhưng vẫn dảm Bảo Lượng thông tin truyền đạt.
(1) Hai, ba bạn học sinh chạy ùa ra sân. Rồi bốn, năm và nhiều bạn khác nữa.
Thành phần vị ngữ bị lược bỏ . Nếu câu đầu đủ là :Rồi bốn, năm và nhiều bạn khác nữa chạy ùa ra sân.
(2) - Cậu ăn cơm chưa?
- Chưa.
Cả chủ ngữ bị lược bỏ.
=> Mục đích: làm cho câu văn gọn nhưng vẫn dảm Bảo Lượng thông tin truyền đạt.
(1) Câu 1: Thành phần vị ngữ bị lược bỏ vì để tránh lỗi lặp từ với câu 1.
(2) Thành phần chủ ngữ bị lược bỏ để rút gọn câu mà vẫn đảm bảo được cung cấp đầy đủ thông tin.
Câu 1:vị ngữ đc lược bỏ
Câu 2:Chủ ngữ đc lược bỏ
1. Thành phần được lược bỏ: vị ngữ
-> Tránh bị lặp lại với câu trước, làm cho câu văn trở nên ngắn gọn mà vẫn súc tích, đầy đủ nội dung
2. Thành phần được lược bỏ: Chủ ngữ
-> Tránh lặp lại với câu trước, làm cho câu văn trở nên ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, thông tin nhanh hơn
\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}mx+4y=9\\x=8-my\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}m\left(8-my\right)+4y=9\\x=8-my\end{matrix}\right.\)
\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}8m-m^2y+4y=9\\x=8-my\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}y\left(-m^2+4\right)=9-8m\\x=8-my\end{matrix}\right.\)
\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}y=\dfrac{8m-9}{m^2-4}\\x=8-m\cdot\dfrac{8m-9}{m^2-4}=\dfrac{8m^2-32-8m^2+9m}{m^2-4}=\dfrac{9m-32}{m^2-4}\end{matrix}\right.\)
2x+y=38/m^2-4
=>8m-9+2(9m-32)=38
=>8m-9+18m-64=38
=>26m-73=38
=>26m=111
=>m=111/26